25/04/2019 - 18:32

Cây sáng kiến Nguyễn Văn Mẫn 

Không chỉ học giỏi, Nguyễn Văn Mẫn - sinh viên ngành Sư phạm Tiếng Anh, Chi hội (CH) trưởng CH sinh viên Cờ Đỏ (Trường Đại học Cần Thơ) còn là “cây sáng kiến” trong phong trào sinh viên. Chàng “thủ lĩnh” sinh viên này đã phát động nhiều chương trình, sân chơi học thuật và các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, giúp hội viên trao đổi kiến thức, rèn luyện kỹ năng mềm.

Nguyễn Văn Mẫn luôn nỗ lực học tập và rèn luyện tốt. 

Gần 1 năm qua, Mẫn đã đề xuất nhiều hoạt động giúp hội viên chia sẻ kiến thức, rèn luyện kỹ năng mềm. Nổi bật là chương trình “Khám phá khả năng học tiếng Anh của mỗi cá nhân”, được tổ chức lần đầu vào tháng 1-2019 (dự kiến mỗi quý tổ chức 1 lần). Chương trình thu hút 20 hội viên tham gia gồm chuỗi các hoạt động diễn ra trong 3 ngày: Chia sẻ, tư vấn phương pháp học tiếng Anh; Làm quen với tiếng Anh (thông qua các trò chơi tập thể) và đi thực tế, giao tiếp với người nước ngoài. Để các hoạt động đạt hiệu quả, Mẫn còn kết nối với các cựu sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Sư phạm Tiếng Anh tư vấn và hỗ trợ tài liệu, thiết kế các trò chơi nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút nhiều hội viên tham gia. Với vai trò là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh trực thuộc Hội Sinh viên trường, cậu còn tích cực vận động hội viên tham gia các buổi sinh hoạt của CLB. Qua đó, giúp hội viên trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, dạn dĩ hơn trong giao tiếp để nâng cao khả năng cạnh tranh sau khi tốt nghiệp.

Bản thân Mẫn cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện quốc tế, nhằm bổ sung kiến thức xã hội, trải nghiệm thực tế và tích lũy kỹ năng sống. Trong đó, diễn đàn sinh viên về phát triển bền vững (Student Forum on Sustainable Development - SFSD 2019) do Đoàn trường và các CLB tiếng Anh trong trường tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn. Tiêu biểu như giao lưu với du học sinh nước ngoài tìm hiểu văn hóa, tham quan các mô hình trồng rau sạch, thảo luận về các chủ đề giới trẻ quan tâm. Mẫn bộc bạch: “Đây là sân chơi rất bổ ích, tạo cơ hội cho em thực hành kỹ năng giao tiếp tiếng Anh và được nói lên chính kiến của riêng mình về các vấn đề xã hội”. Bên cạnh đó, cậu còn làm tình nguyện viên cho Trung tâm ngoại ngữ của trường với nhiệm vụ tổ chức các hoạt động vui chơi cho các thiếu nhi đang học tiếng Anh tại Trung tâm. Nhờ kỹ năng tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể giúp cậu nâng cao kỹ năng sư phạm tốt hơn. Từ các hoạt động ngoại khóa cùng với sự nỗ lực của bản thân, kết quả học tập của cậu luôn đạt loại giỏi.  

Không chỉ học giỏi, Mẫn còn vận động hội viên tổ chức nhiều hoạt động hướng tới lợi ích cộng đồng. Nổi bật là phát động sinh viên làm bánh bán gây quỹ tổ chức thăm, tặng quà cho người già neo đơn, bán vé số; dạy tiếng Anh cho học sinh trong dịp hè hoặc phát nước uống, cơm miễn phí cho thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia hằng năm. Hay như trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2018 tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, Chi hội cũng vận động hội viên tình nguyện sửa chữa đường giao thông, phát quang bụi rậm, tổ chức sân chơi cho trẻ em nghèo. Sắp tới, cậu tiếp tục vận động tổ chức nấu cơm hỗ trợ bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố, dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh tiểu học…

Qua mỗi phần việc, Mẫn mong muốn truyền đi thông điệp về lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ. Đó cũng là động lực thôi thúc cậu tiếp tục gắn bó với những hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết