06/01/2020 - 10:22

Cathy Garcia-Molina và góc nhìn về Philippines 

Những năm gần đây, điện ảnh Philippines có sự chuyển mình bằng những tác phẩm mang bản sắc riêng. Trong những nhà làm phim góp phần tạo nên điều đó, có nữ đạo diễn Cathy Garcia-Molina. Cô là người đứng sau 2 tác phẩm ăn khách nhất năm 2018 và 2019 của điện ảnh quốc gia này.

Cathy Garcia-Molina được nhắc đến nhiều sau thành công của phim tâm lý tình cảm “The Hows of Us”, tác phẩm giữ ngôi vương phòng vé năm 2018 tại Philippines. Chỉ thời gian ngắn sau đó, Cathy Garcia-Molina trở lại với “Hello, Love, Goodbye” và càng thành công vang dội. Chỉ một tháng ra mắt, “Hello, Love, Goodbye” đã mang về 17 triệu USD, trở thành phim ăn khách nhất năm 2019 của quốc gia và cũng là phim Philippines có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Cathy Garcia-Molina (giữa) và hai diễn viên chính trong “Hello, Love, Goodbye”.

Cathy Garcia-Molina (giữa) và hai diễn viên chính trong “Hello, Love, Goodbye”.

“Hello, Love, Goodbye” vẫn thuộc dòng phim tâm lý, tình cảm - vốn là thế mạnh của nữ đạo diễn. Câu chuyện “Hello, Love, Goodbye” xoay quanh Joy và Ethan - những người Philippines làm việc tại Hong Kong và theo đuổi ước mơ riêng. Joy muốn trở thành y tá, để có cuộc sống mới tốt hơn ở Canada; còn Ethan giữ ý định xây dựng sự nghiệp và định cư ở Hong Kong. Tại xứ người, họ gặp gỡ, yêu nhau và cũng dần nhận ra khác biệt trong chí hướng về tương lai.

Nếu như đã từng xem “The Hows of Us” thì câu chuyện của “Hello, Love, Goodbye” cũng không mới bởi có phần tương đồng. Nhưng đó là phong cách làm phim của Cathy Garcia-Molina: kể những câu chuyện đời sống một cách chậm rãi, đan xen lãng mạn của tình yêu với sự khắc nghiệt của cuộc sống. Cathy Garcia-Molina khắc họa những bức tranh rất đời về những người lao động Philippines ở nước ngoài. Chính vì thế, phim của Cathy Garcia-Molina dễ tạo ra sự đồng cảm vì phản ánh chân thực.

Cathy Garcia-Molina cũng có nhiều yêu cầu khắt khe dành cho các diễn viên. Kathryn Bernardo - nữ diễn viên thủ vai Joy, đã phải sống khổ cực như chính nhân vật. Kathryn Bernardo bị cách ly trong suốt quá trình quay phim, cô không được sử dụng điện thoại, nhân viên đoàn phim cũng bị cấm nói chuyện cùng cô, để Kathryn Bernardo hiểu được cảm giác cô độc của nhân vật. Kathryn Bernardo cũng buộc phải làm nhiều công việc nặng nhọc trong một thời gian dài để có thể nhập vai tốt. Với nam diễn viên Alden Richards - người đảm nhận vai Ethan, đạo diễn Cathy Garcia-Molina yêu cầu anh phải giảm 15kg.

Những điều đó cho thấy Cathy Garcia-Molina không chỉ biết cách nắm bắt thị hiếu mà còn rất chỉn chu trong cách làm phim. Những câu chuyện kể của Cathy Garcia-Molina gần gũi, pha chút vội vã với nhịp phim đươc đẩy nhanh như chính cuộc sống tất bật, nghẹt thở của những người lao động ở nước ngoài. Cathy Garcia-Molina rất tinh tế trong việc tạo ra nhiều lớp lang về cảm xúc và tâm lý của các nhân vật, để tạo sức hút mạnh mẽ với người xem.

Bảo Lam (Abs-cbn news, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết