25/06/2020 - 05:31

Canoeing Bạc Liêu dần khẳng định sức mạnh 

Đua thuyền Canoeing hiện là môn mũi nhọn của thể thao thành tích cao Bạc Liêu và đây sẽ là “chỗ dựa” cho mục tiêu vào tốp 3 toàn đoàn tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) ĐBSCL lần thứ VIII-2020.

Các tay chèo Kim Văn Tài, Danh Điền, Nguyễn Quốc Toản, Nguyễn Thành Đề  (từ trái sang) thường xuyên đoạt HCV nội dung C2, C4 ở các giải vô địch quốc gia. 

Tại Đại hội TDTT ĐBSCL năm nay, Canoeing Bạc Liêu xác định sẽ đoạt từ 3 HCV trở lên. Theo Ban Huấn luyện, Canoeing Bạc Liêu đã chuẩn bị cho đại hội từ giữa năm trước, các tay chèo chủ lực được tập luyện xuyên suốt cùng đội tuyển quốc gia tại Hải Phòng, trong môi trường chuyên nghiệp với chế độ dinh dưỡng đảm bảo. “Chúng tôi đăng ký khoảng 15 vận động viên (VĐV) thi đấu nội dung canoe và kayak, trong đó tập trung lấy thành tích ở các nội dung canoe. Các VĐV tập luyện tích cực, thể lực tốt, kỹ thuật có nhiều tiến bộ... sẵn sàng cho cuộc tranh tài sắp tới”, HLV Huỳnh Tấn Bình cho biết.

Canoeing Bạc Liêu hiện sở hữu nhiều tay chèo sáng giá của quốc gia. Trong đó, các VĐV Nguyễn Quốc Toản, Danh Điền, Trần Thành, Kim Văn Tài, Nguyễn Thành Đề, Phan Văn Lộc không chỉ bơi tốt nội dung cá nhân mà còn thi đấu hiệu quả các nội dung đồng đội. Theo đó, trong cuộc tranh tài sắp tới, Danh Điền, Thành Đề, Văn Lộc sẽ tranh chấp huy chương ở nội dung C1, K1 cự ly 200m, 500m; Trần Thành sẽ phối hợp với Văn Tài, Quốc Toản ở nội dung thuyền C2 cho cự ly 500m và 1.000m; các VĐV cũng quyết tâm ở cự ly nội dung thuyền C4…

Gần 10 năm gầy dựng lực lượng, Canoeing Bạc Liêu ngày càng khẳng định sự lớn mạnh. Từ sau khi giành tấm HCB đầu tiên tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII-2014, Canoeing Bạc Liêu tích cực đầu tư, đào tạo VĐV và từ đó đoạt nhiều huy chương hơn ở các giải trẻ và vô địch quốc gia. Dấu son là năm 2017, các tay chèo Bạc Liêu gây bất ngờ khi vươn lên vị trí Nhất toàn đoàn, giành đến 6 HCV ở đấu trường vô địch quốc gia. Những năm tiếp theo, Canoeing Bạc Liêu đều đoạt từ 3 HCV ở giải quốc gia.

Không chỉ thi đấu thành công các giải quốc nội, Canoeing Bạc Liêu nay đã “bơi ra biển lớn”. Các tay chèo Phan Văn Lộc đoạt 1 HCV và Trần Thành đoạt 1 HCB trong lần đầu góp mặt tại Giải vô địch và vô địch trẻ Canoeing Đông Nam Á năm 2019 ở Thái Lan. Đến SEA Games 30, hai tay chèo này tiếp tục làm rạng danh Canoeing Bạc Liêu khi mang về những tấm HCĐ.

Tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VIII-2020, môn Canoeing hứa hẹn sẽ diễn ra hấp dẫn, bởi sự góp mặt của nhiều đội thuyền ở các tỉnh, thành trong khu vực. Nếu như ở cuộc tranh tài 3 năm trước, việc cạnh tranh thành tích chỉ tập trung vào các đội thuyền của Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu thì lần này các đơn vị Đồng Tháp, Cà Mau, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang với lực lượng VĐV được đào tạo bài bản, kỹ lưỡng cũng đặt mục tiêu giành chiến thắng cao nhất.

“Trong 3 năm trở lại đây, môn Canoeing được các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL quan tâm, đầu tư. Hiện Đồng Tháp, Bến Tre có nhiều VĐV triển vọng ở nội dung kayak; An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang cũng đã có HCV, HCB ở đấu trường quốc gia nội dung canoe và kayak. Chúng tôi cũng sẽ thận trọng khi thi đấu với Canoeing Sóc Trăng. Tuy đơn vị này không có tay chèo chủ lực Trần Minh Quân nhưng vẫn còn nhiều VĐV kỳ cựu khác. Một đối thủ đáng kể là Canoeing Cần Thơ có tay chèo Bùi Thanh Phẩm từng đoạt HCĐ SEA Games 30 và Lê Hoàng Quốc tập trung đội tuyển quốc gia… Mặc dù VĐV có tiến bộ, kỹ thuật hoàn chỉnh hơn nhưng chúng tôi cũng thấy lo, bởi thời gian qua các VĐV tập luyện trên hồ mà thi đấu thì diễn ra trên sông. Đó là chưa kể VĐV sẽ bị “lạ” thuyền vì khi thi đấu sử dụng thuyền của Ban Tổ chức, khác với thuyền tập hằng ngày. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”, HLV Huỳnh Tấn Bình chia sẻ.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết