12/10/2010 - 21:05

Cảnh giác chiêu thức lừa đảo bằng vé số giả

Người già, mắt mờ khó phân biệt vé số giả nên rất lo ngại khi đổi vé trúng giải.

Gần đây, người bán vé số gặp phải tình trạng nhận đổi vé trúng giải là những tờ vé số giả, mất cả vốn buôn bán; khách mua vé số cũng phải dở khóc dở cười vì vé số giả! Tình trạng này không những gây thêm khốn khó cho người nghèo bán vé số, mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Mặc dù, ngành chức năng quan tâm, tìm giải pháp đẩy lùi nạn lừa đảo này, nhưng những ai từng ủng hộ vé số kiến thiết và người bán vé số dạo vẫn không khỏi băn khoăn lo ngại khi hiện tượng vé số giả cứ tái diễn…

* Mất tiền vì vé số giả

Chị K.C. (phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là cán bộ công nhân viên nhưng hằng ngày chị dành một ít tiền mua vé số kiến thiết, với mong muốn vừa góp phần đóng góp xây dựng đất nước, vừa giúp đỡ những người khó khăn mưu sinh bằng nghề bán vé số... Nhưng, gần đây chị hết sức lo ngại khi mua nhầm những tờ vé số giả. Chị nói: “Khoảng 16 giờ ngày 28-8-2010, tôi mua 2 tờ vé số kiến thiết tỉnh Long An. Sau đó, tôi phát hiện 2 tờ vé số vừa mua có hình ảnh không giống như tờ vé số đã mua vào buổi sáng (cùng ngày) về hình ảnh, mã số. Nhìn kỹ lại tờ vé số, chỗ ngày tháng bị sửa chữa, in chồng lên một cách tinh xảo. Tôi mong các ngành chức năng có biện pháp ngăn chặn tình trạng này, và người dân nên cảnh giác với vé số gian lận để không bị mất tiền, làm giàu cho kẻ bất chính”.

Còn anh N.V.Đ ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, mua 2 tờ vé số kiến thiết (của một tỉnh trong khu vực ĐBSCL) và được trúng giải tám, nhưng khi đổi số trúng thì đại lý vé số cho biết là vé số giả. Anh N.V.Đ cho biết: “Gần đến giờ xổ số mà thấy một thanh niên bán vé số dạo còn nhiều vé quá nên tôi mua ủng hộ. Không ngờ, khi vé số trúng thì được biết là vé giả. Sự giúp đỡ của mình thành vô nghĩa và còn mang bệnh tức vì ủng hộ kẻ gian”.

Do không am hiểu và so sánh được sự khác nhau giữa tờ vé số thật và tờ vé số giả nên người mua dễ nhầm lẫn và bị lừa gạt. Nhưng, có người bán vé số cũng bị “sập bẫy” do chưa phân biệt được vé số thật, vé số giả, nhất là người già và trẻ em.

Gia đình khó khăn, bà H. tuổi đã ngoài 70 phải rời quê từ Hậu Giang lên TP Cần Thơ thuê nhà trọ ở để đi bán vé số dạo kiếm tiền lo cái ăn, cái mặc hằng ngày. Rong ruổi cả ngày, khi nào bán đắt bà H. cũng kiếm được khoảng 50.000 đồng. Có đêm ngủ không ngon giấc, vì đôi chân rã rời, nhưng sáng hôm sau bà H. vẫn dậy thật sớm để nhận vé số đi bán dạo. Mới đây, trong lúc bán vé số bà gặp 2 thanh niên đi xe gắn máy nhờ bà dò kết quả của 4 tờ vé số kiến thiết Long An. Cả 4 tờ vé số này đều trúng giải, mỗi tờ được 100.000 đồng. Họ bảo bà đổi cho họ và được thưởng, bà nói: “Tôi cẩn thận cào hai số cuối xem phải giả không, thấy không bong tróc nên đưa họ 350.000 đồng, được thưởng 50.000 đồng. Không ngờ, vài ngày sau khi đem 4 tờ vé số trúng thưởng đến đại lý ở quận Cái Răng để đổi, tôi tái mặt khi phát hiện đều là vé giả. Đại lý giải thích, kẻ gian đã dùng tờ vé số trúng thật mang đi scan thành tờ vé giả để lừa đảo”.

Không những bà H. mà gần đây nhiều người già, trẻ em bán vé số dạo ở TP Cần Thơ cũng gặp phải cảnh đổi nhầm vé số giả, mất hết vốn...

* Cảnh giác vé số giả

Vết lem của tờ vé số giả khi bị nhỏ nước vào. Đây là một trong những cách nhận diện tờ vé số giả của người mua và người nhận đổi vé trúng giải.

Theo Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, người bán và mua vé số nếu phát hiện vé số giả nên đến trình báo ngay với Công an địa phương hoặc Cảnh sát hình sự, Công an quận để được điều tra làm rõ. Thời gian qua, nhiều vụ lừa đảo như thế khi trình báo đều được công an làm rõ, tìm ra thủ phạm. Những kẻ phạm tội, lừa gạt đều bị xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Người dân TP Cần Thơ còn nhớ rất rõ về việc Công an TP Cần Thơ bắt giữ và xử lý nghiêm Trần Anh Dũng (TP Cần Thơ) và Phan Văn Sang (tỉnh An Giang) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai đối tượng này chuyên có thủ đoạn dùng vé số trúng thưởng giả đến các đại lý lĩnh tiền. Trong vòng 3 năm, Trần Anh Dũng và Phan Văn Sang thực hiện hàng loạt phi vụ lừa đảo và bị bắt quả tang khi đang lừa ông Phạm Hồng Quang, chuyên bán vé số dạo ở TP Cần Thơ, đổi 20 tờ vé số giả với tổng số tiền 10 triệu đồng.

Theo nhiều đại lý vé số trên địa bàn TP Cần Thơ, bọn làm giả vé số với những thủ đoạn, kỹ thuật tinh xảo để lừa bịp đổi số giả, lấy tiền thật. Thông thường, bọn chúng sử dụng những chiêu thức như dùng vé số thật rồi sửa ngày tháng năm, khi thì dán một số hoặc dán cả dãy số trên vé số thật, khi thì in cả tờ vé số, khi thì scan hay đóng số giả lên vé số thật... Chị Nguyễn Thị Tuyết, một đại lý vé số kiến thiết trên đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: “Đối với những thủ đoạn này thì người bán cũng như người mua có nhiều cách để phát hiện như quan sát thực kỹ bằng mắt thường khi mua số, đổi số; quan sát vẻ mặt người đổi số; nhìn vé trúng qua kính hiển vi, nhìn ngược ánh sáng để tìm những điểm khác lạ trên tờ vé số; dùng đèn dạ quang rọi số... Một cách thức quan trọng mà người bán vé số cũng như người mua vé số cần thực hiện là dùng ngón tay chấm nước rồi quẹt lên dãy số trên tờ vé số. Nếu dãy số bị lem (ra màu) thì đó là vé số giả. Còn vé số thật thì không bị lem và không bay màu”.

Còn chị Thanh, người bán vé số dạo, cho rằng chiêu scan, in, dán số trên vé số để tạo vé số giả là chiêu thức chỉ lừa được con nít, người già, người mới vào nghề bán vé số; chứ không thể qua mặt người bán có kinh nghiệm. “Những người bán lâu năm như tôi có thể phân biệt được, nếu chú ý quan sát thì màu sắc tờ giả kém sáng hơn tờ thật, tờ vé giả cũng mỏng hơn và các chữ số không sắc nét bằng”, chị Thanh nói.

Một số đại lý đã đóng khung các tờ vé số giả, treo trước cơ sở để cảnh báo những người bán vé số dạo nhận diện và tránh đổi vé trúng giải từ vé giả. Đó là việc làm của các đại lý, tuy nhiên người dân mua số cũng như người bán số dạo khi phát hiện vé số giả nên trình báo ngành chức năng để được cơ quan điều tra tìm ra kẻ lừa đảo xử lý nghiêm theo qui định pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, người mua số cần sử dụng cách thức như trên để kiểm tra phân biệt được vé số thật - giả, tránh bị kẻ gian lừa đảo...

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết