04/03/2008 - 09:53

Căng thẳng quan hệ giữa Venezuela và Colombia

Các binh sĩ Venezuela chuẩn bị lên đường tăng cường cho khu vực biên giới với Colombia. Ảnh: AP

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa ra lệnh cho bộ trưởng quốc phòng nước này ngay lập tức điều 10 tiểu đoàn cùng xe tăng và máy bay chiến đấu đến khu vực biên giới với Colombia dài 2.200 km. Đây được xem là hành động “ứng phó” và “đáp trả” việc quân đội Colombia giết chết Raul Reyes, nhân vật số 2 của Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) trong cuộc không kích vào một căn cứ của FARC bên trong lãnh thổ Ecuador ngày 1-3.

Ông Chavez còn ra lệnh đóng cửa sứ quán Venezuela tại Bogota và rút tất cả các nhà ngoại giao về nước, đưa quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng này xuống mức thấp nhất kể từ khi ông lên nắm quyền hồi năm 1999. Theo Tổng thống Chavez, vụ sát hại Reyes - người mà ông gọi là “nhà cách mạng xuất sắc”- là “cuộc ám sát hèn nhát”. Tổng thống Chavez cũng cảnh báo Colombia rằng bất cứ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ Venezuela tương tự đợt không kích vào Ecuador vừa qua sẽ dẫn tới chiến tranh. Trong khi đó, chính phủ Ecuador cũng trục xuất đại sứ Colombia, triệu hồi các nhà ngoại giao ở Bogota về nước và đưa binh lính đến biên giới để phản đối hành động mà họ cho là vi phạm chủ quyền này.

Phía Colombia hiện chưa có phản ứng nào trước những động thái của Venezuela. Trước đó, Tổng thống Colombia Alvaro Uribe lên tiếng phủ nhận xâm phạm chủ quyền Ecuador, nói rằng hành động trên là phòng vệ chính đáng vì chỉ nhằm đáp trả các cuộc tấn công của FARC từ bên kia biên giới. Ngoài ra, Bogota còn cho rằng có mối liên hệ giữa FARC và Tổng thống Ecuador Rafael Correa, đồng minh của ông Chavez. Theo Tướng Oscar Naranjo, tư lệnh cảnh sát quốc gia Colombia, tài liệu thu được trong đợt tấn công vừa qua cho thấy Reyes từng gặp Bộ trưởng An ninh Nội địa Ecuador để thảo luận “sự quan tâm của ông Correa trong việc tạo lập mối quan hệ chính thức với FARC”.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2002, Tổng thống Uribe, cựu luật sư từng tốt nghiệp Đại học Harvard và Oxford danh tiếng, luôn duy trì chính sách cứng rắn chống lại FARC- tổ chức từng sát hại cha ông. Ông Uribe cũng thiết lập quan hệ gần gũi với Mỹ và Washington tài trợ cho Colombia hàng tỉ USD để đối phó với FARC. Trong khi đó, nhà lãnh đạo cánh tả Chavez đang nỗ lực hướng Mỹ La-tinh khỏi ảnh hưởng của Washington. Tổng thống Chavez đang tiến hành hòa giải với FARC để giải cứu các con tin đang nằm trong tay nhóm này (trong đó có nữ cựu ứng cử viên tổng thống mang quốc tịch kép Colombia - Pháp Ingrid Betancourt) và đến nay sáng kiến đó đã góp phần trả tự do cho 6 con tin. Tuy nhiên, ông Uribe lại cáo buộc ông Chavez can thiệp vào công việc nội bộ của Colombia, lợi dụng hòa giải để trao cho FARC vai trò chính trị lớn hơn và tăng cường ảnh hưởng cá nhân trong khu vực.

• VĂN KHUÊ (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết