25/02/2020 - 14:24

Căng sức giữ rừng Bảy Núi 

Nắng nóng kéo dài đang làm những cánh rừng tại vùng Bảy Núi (An Giang) khô cháy. Những khu vực như núi Cấm, Dài, Phú Cường… cây rừng khô, rụng trụi lá nguy cơ xảy ra cháy bất cứ lúc nào càng làm cho những người giữ rừng trên nóc nhà đồng bằng ngày đêm vất vả…

Những ngày này, những cánh rừng vùng Bảy Núi khô, cây rừng trụi lá nên không tác phòng chống cháy rừng (PCCR) được đặt lên hàng đầu.

Còn ở những cánh rừng, các biển cấm lửa, cảnh báo cháy, hay khẩu hiệu tuyên truyền được treo khắp nơi để nhắc nhở những người đi rừng cân thận hơn trong việc sử dụng lửa.

Vất vả nhất vẫn là lực lượng giữ rừng tại Bảy Núi. Tuần tra, canh gác, chuẩn bị kiểm tra trang thiết bị để sẵn sàng cho tình huống có cháy luôn được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên vẫn có tình huống xấu như vụ cháy gần chân núi cách đây hơn 10 ngày. Việc sử dụng lửa bất cẩn của người dân làm cho các lực lượng bảo vệ rừng một phen vất vả từ huy động con người trang thiết bị để khống chế đám cháy.

Rất may đám cháy đã được dập tắt không cháy lan, và đây là một lần cảnh tỉnh lực lượng chức năng cũng như người dân không được lơ là mất cảnh giác.

Ngoài sẵn sàng trang thiết bị thì công tác tuyên truyền đang được ưu tiên hàng đầu để người dân tại vùng Bảy Núi ý thức hơn trong việc PCCR.

Ngày 24-2, đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Hà Công Tuấn dẫn đầu đã đến khảo sát, kiểm tra tình hình PCCR tại An Giang. Theo ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, năm nay mùa mưa kết thúc sớm, nắng nóng, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng và cháy lớn trong mùa khô là rất cao (diện tích khoanh vùng trọng điểm cháy là 7.286/16.868 ha, chiếm 43,2% tổng diện tích rừng) tập trung ở vùng Bảy Núi. Đặc biệt là các khu vực rừng tràm, các khu vực du lịch đồi núi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy rừng cao trong mùa du lịch. Hiện nay hầu hết các diện tích rừng trên địa bàn toàn tỉnh An Giang đều đang ở cấp báo động cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Sau khi kiểm tra, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết năm 2020 là năm khắc nghiệt, nắng nóng hơn so với năm 2016, cả nước có hàng triệu héc ta đang đứng trước báo động cháy rừng khá cao. Riêng tại rừng vùng Bảy Núi ở An Giang nhiệt độ đang lên 35 - 36 độ C vào buổi trưa, cây lá khô hanh, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Do đó, địa phương cần đảm bảo chủ động về nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ PCCCR, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại những khu vực trọng điểm cháy rừng, từng bước hoàn thiện hệ thống hồ chứa nước phục vụ công tác PCCR và có hướng đảm bảo sinh kế cho người dân sống gắn bó với rừng. Bộ NN&PTNT sẽ kiến nghị với trung ương để ưu tiên nguồn vốn sớm đầu tư những hồ, đập chứa nước phục vụ những nơi trọng điểm đồi núi ở 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết