15/02/2022 - 15:08

Cẩn trọng với ứng dụng Unikey trên cửa hàng ứng dụng Microsoft Store 

UniKey là phần mềm gõ tiếng Việt phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Mới đây, một số người dùng phát hiện có một ứng dụng giống UniKey trên cửa hàng ứng dụng Microsoft Store, trên các máy tính chạy hệ điều hành Windows 10 trở lên. Tuy nhiên, người dùng được khuyên không nên cài đặt ứng dụng này.

Ứng dụng Unikey bị nghi ngờ trên Microsoft Store.

UniKey là phần mềm được tạo ra bởi tác giả Phạm Kim Long và được cung cấp miễn phí qua trang web unikey.org. Trong phần mô tả trên unikey.org có ghi: “Unikey.org là website chính thức duy nhất của phần mềm UniKey. Tác giả không chịu trách nhiệm về tất cả các website khác lấy tên hoặc phân phối sản phẩm UniKey”.

Tuy nhiên, trong phần mô tả trên Microsoft Store, ứng dụng UniKey được xuất bản bởi Cephas PAD. Tìm kiếm từ khóa này trên Google chỉ cho kết quả là một tài khoản GitHub không có nhiều hoạt động và trang web đơn giản.

Trước đây, phần mềm này đã từng bị lợi dụng để phát tán mã độc và điều này hoàn toàn có thể xảy ra một lần nữa. Rất nhiều trang giả mạo đã được lập ra để lừa người dùng tải về phần mềm UniKey giả có chứa mã độc.

Hiện tại, người dùng được khuyên chỉ nên tải về UniKey qua trang web chính thức unikey.org. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sử dụng các bộ gõ tiếng Việt khác như EVkey (tải tại trang evkeyvn.com).

LÊ PHI (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết