18/03/2021 - 11:06

Cẩn trọng hẹn hò trực tuyến 

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, tương tác ảo trở thành trụ cột của các sự kiện, giao lưu, làm việc và học tập. Đối với hẹn hò trực tuyến, một số người đã tìm được người yêu của mình trước khi gặp mặt trong thế giới thực, nhưng điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.  

Hẹn hò trực tuyến tăng cao

Cần cẩn trọng khi sử dụng các dịch vụ hẹn hò trực tuyến và mạng xã hội.

Cần cẩn trọng khi sử dụng các dịch vụ hẹn hò trực tuyến và mạng xã hội.

Theo báo cáo của Globalwebindex, tính đến quý 4 năm 2020, có 39% người độc thân, ly hôn hoặc góa vợ/chồng nói rằng họ đã sử dụng dịch vụ hẹn hò trực tuyến, tăng 5% so với các tháng trước đó (34%).

Việc đổ xô vào các dịch vụ trực tuyến một phần là do đại dịch COVID-19, khiến nhiều nơi thực hiện giãn cách xã hội, nhưng cũng phần nào cho thấy tính thiết thực của các dịch vụ này. Các dịch vụ thích hợp, được điều hành tốt cũng đã thực hiện được vai trò kết nối của mình, phục vụ những đối tượng có nhu cầu tìm một nửa còn lại của mình.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Match Group, ông Shar Dubey nhận xét: “Các kết nối trong cuộc sống thực đang giảm đi và sự cô đơn đang gia tăng trên khắp thế giới... Trong bối cảnh ấy, nhiều người đã thấy những lợi ích khi trò chuyện sâu sắc hơn trong thế giới ảo, tuy nhiên điều này cũng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy”.

Tiềm ẩn rủi ro và thiệt hại

Cũng theo Globalwebindex, năm 2020, thiệt hại mà nạn nhân phải gánh chịu từ các vụ lừa đảo hẹn hò trực tuyến tăng kỷ lục, với hơn 304 triệu USD, tăng khoảng 50% so với năm 2019. Từ năm 2016 đến năm 2020, tổng giá trị thiệt hại được báo cáo đã tăng gấp 4 lần, trong khi số lượng tăng gần gấp 3 lần và tính trung bình, mỗi vụ lừa đảo, nạn nhân bị thiệt hại khoảng 2.500 USD.

Ngoài một số ảnh hưởng của đại dịch, khiến người dùng dịch vụ hẹn hò trực tuyến tăng, thì các hình thức lừa gạt ranh mãnh, khôn khéo hơn, cũng đẩy mức độ thiệt hại tăng lên. Trong khi nhiều người cho biết bị mất tiền vì các vụ lừa đảo lãng mạn bắt đầu từ các ứng dụng hẹn hò, nhiều người còn nói rằng họ bị gạt từ mạng xã hội. 

Để gian lận trong chuyện tình cảm, những kẻ cầu hôn rởm thường tạo hồ sơ hấp dẫn trên các ứng dụng hẹn hò để thu hút các nạn nhân tiềm năng và vun đắp mối quan hệ. Khi quá trình đã đủ lâu để “người yêu” tin tưởng, kẻ lừa đảo sẽ bịa ra một câu chuyện nức nở về việc họ đang rất cần tiền để thoát khỏi một trường hợp khó khăn nào đó hoặc giúp đỡ người thân của họ. Với các chiêu trò đầy kinh nghiệm, những kẻ lừa đảo có thể dễ dàng hạ gục “người yêu” của mình.

Làm thế nào để an toàn khi tìm kiếm tình yêu trực tuyến? 

Trong hầu hết các trường hợp, bọn tội phạm lừa đảo tình cảm đều nghiên cứu hồ sơ của nạn nhân và thu thập thông tin cá nhân, như công việc, mức thu nhập, sở thích, lối sống... Do việc quản lý thông tin cá nhân của chúng ta trong thời đại kỹ thuật số có thể tạo điều kiện cho tội phạm xây dựng hồ sơ khá chi tiết về nạn nhân để từ đó lên kế hoạch thực hiện. 

Dưới đây là một số lời khuyên khi tham gia các dịch vụ hẹn hò trực tuyến:

- Không bao giờ gửi thông tin cá nhân, như họ tên, ngày sinh, số chứng minh thư hoặc các thông tin tài khoản. Đặc biệt chú ý, không bao giờ gửi các hình ảnh nhạy cảm, riêng tư.

- Không bao giờ gửi tiền hoặc quà cho người mà bạn chưa biết rõ lai lịch và gặp trực tiếp - ngay cả khi họ gửi cho bạn trước một số tiền nào đó để làm tin.

- Nói chuyện với những người bạn tin tưởng về mối quan hệ “tình yêu” mới này. Nếu bạn bè hoặc gia đình của bạn tỏ ra lo lắng cho mối quan hệ của bạn, nên nghe những lời khuyên từ họ.

- Hãy đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời không nhất quán của đối tượng bạn quen biết.

- Thử tìm kiếm hình ảnh khác trong hồ sơ của đối tượng bạn quen. Nếu chúng được liên kết với một tên khác hoặc có các chi tiết không khớp thì đó có thể là một trò lừa đảo.

Có thể nói, các dịch vụ hẹn hò trực tuyến và mạng xã hội không phải là những nền tảng xấu. Nếu chúng ta sử dụng nó đúng cách và thận trọng, nó là các phương tiện đưa mọi người lại gần nhau hơn.

HOÀNG THY (Theo Welivesecurity)

Chia sẻ bài viết