17/08/2024 - 09:26

Cần Thơ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) của TP Cần Thơ đã đạt và vượt 19/23 chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; hoàn thành 20/95 nhiệm vụ, 69 nhiệm vụ đang thực hiện và 6 nhiệm vụ chưa thực hiện. Lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục theo dõi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CĐS của thành phố năm 2024, tham mưu UBND thành phố đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ báo cáo kết quả CÐS thành phố tại hội nghị sơ kết mới đây.

Kết quả tích cực

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và CĐS, Đề án 06 trên địa bàn TP Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm nay, kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ CĐS của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Về phát triển hạ tầng số, đến nay có trên 80% hộ gia đình có kết nối mạng cáp quang, 92% hộ gia đình có người có điện thoại thông minh; Trung tâm Dữ liệu thành phố đảm bảo duy trì ổn định; các sở, ban ngành, quận, huyện đang khẩn trương mua sắm, bố trí trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ Đề án 06 và CĐS. Về phát triển nền tảng số, dữ liệu số có 15 nhiệm vụ (4 hoàn thành theo tiến độ, 11 đang thực hiện); trong đó có 9 nền tảng số dùng chung phục vụ nội bộ trong cơ quan nhà nước và các nền tảng số của các ngành, 6 nền tảng số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Về nhân lực số, có 9 nhiệm vụ (trong đó 1 hoàn thành, 8 đang thực hiện); các sở, ban ngành, địa phương tổ chức hơn 10 lớp tập huấn về CĐS cho cán bộ, công chức, viên chức ngành, địa phương và Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) với hơn 1.000 lượt tham dự; tổ CNSCĐ thiết lập mạng lưới nhóm Zalo 5 cấp… Nhóm an toàn thông tin mạng có 8 nhiệm vụ (2 hoàn thành, 6 đang thực hiện); đã phê duyệt 58/85 hồ sơ đề xuất an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; triển khai dịch vụ phòng chống mã độc tập trung cho 100% máy chủ, máy trạm của tất cả các cơ quan nhà nước; triển khai thí điểm Trung tâm Điều hành, giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC) đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng cho trung tâm dữ liệu và hệ thống thông tin dùng chung thành phố.

Nhóm phát triển chính quyền số có 18 nhiệm vụ (3 hoàn thành, 12 đang thực hiện, 3 chưa thực hiện); các nhóm chỉ tiêu liên quan đến giải quyết hồ sơ trực tuyến, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến... trong 6 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với năm 2023. Nhóm phát triển kinh tế số có 11 nhiệm vụ (5 hoàn thành, 6 đang thực hiện); thành phố có trên  600 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông; triển khai mô hình chợ 4.0 được 20/78 chợ truyền thống; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại 13 siêu thị, 5 trung tâm thương mại và 162 cửa hàng tiện lợi; tuyên truyền các sản phẩm nông nghiệp của địa phương trên sàn thương mại điện tử; triển khai ứng dụng MobiAgri, thông tin dự báo thời tiết, tư vấn kỹ thuật sản xuất các loại cây trồng chủ lực; các hoạt động hỗ trợ phát triển thương mại điện tử của thành phố cũng quan tâm thúc đẩy… Nhóm phát triển xã hội số đẩy mạnh triển khai dịch vụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt: thanh toán tiền điện, tiền nước, thanh toán học phí, viện phí, các dịch vụ số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại, du lịch cũng từng bước phát triển; triển khai ứng dụng số di động “Can Tho Smart” tích hợp các dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp…

Đẩy mạnh các giải pháp CĐS

Ông Nguyễn Hữu Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, cho biết: Trong các tháng cuối năm 2024, các sở, ban ngành và địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CĐS năm 2024 của UBND thành phố. Đẩy nhanh tiến độ mua sắm tập trung các trang thiết bị công nghệ thông tin để phục vụ triển khai Đề án 06, CĐS. Đối với 13 đơn vị chưa hoàn thành việc phê duyệt hồ sơ, phương án đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ cần khẩn trương hoàn thành. UBND quận, huyện chỉ đạo kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ CNSCĐ. Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND xây dựng Đề án CĐS thành phố đến năm 2030. Đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức, kỹ năng về CĐS, công nghệ số cho lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, tổ CNSCĐ và người dân qua nền tảng học trực tuyến mở đại trà; rà soát, tham mưu điều chỉnh bộ chỉ số CĐS TP Cần Thơ. Các sở, ngành chức năng thành phố cần rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhiệm vụ trong Kế hoạch CĐS của đơn vị... nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Theo Trung tâm Điều hành Đô thị thông minh (trực thuộc Văn phòng UBND thành phố), trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông, việc áp dụng và khai thác các Hệ thống thông tin báo cáo đã trở thành một nhu cầu cấp thiết đối với công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố. Hệ thống thông tin báo cáo có 4 vai trò cơ bản là: nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành; tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm; tích hợp, liên thông hỗ trợ công tác dự báo và hoạch định chiến lược; tiết kiệm thời gian và chi phí. Văn phòng UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Điều hành đô thị thông minh Cần Thơ tổ chức thuê dịch vụ công nghệ thông tin để triển khai thực hiện hệ thống thông tin báo cáo TP Cần Thơ do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cung cấp dịch vụ kể từ cuối năm 2023. Đến nay, quá trình triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả như: tiến hành khảo sát 252 đơn vị; về công tác thiết lập hạ tầng (chuyển đổi sang tên miền https://baocao.cantho.gov.vn; cấu hình hoàn thiện chức năng cơ bản phù hợp với quy trình, khởi tạo các tham số đầu vào của hệ thống; xây dựng các API kết nối, chia sẻ liên thông). Tổ chức thực hiện kiểm thử các chức năng phần mềm của hệ thống thông tin báo cáo TP Cần Thơ; kết quả kiểm thử các chức năng đều tuân thủ theo đúng quy định, bao gồm 108 tính năng và đạt 100% khối lượng yêu cầu…

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, Sở đã tích cực triển khai các nền tảng số phục vụ công tác của ngành, như xây dựng trang thông tin điện tử tra cứu thông tin hộ nghèo TP Cần Thơ với tên miền giamngheobenvung.cantho.gov.vn; đồng thời tích hợp vào ứng dụng Can Tho Smart để tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan thuận tiện dễ dàng trong việc tra cứu hộ nghèo của TP Cần Thơ trên mọi phương tiện thiết bị thông minh ở mọi lúc, mọi nơi. Tổ chức Cuộc thi “Đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý, điều hành của công chức, viên chức thuộc Sở năm 2024. Thực hiện số hóa, quản lý hồ sơ người có công với cách mạng trên địa bàn TP Cần Thơ; kết quả có 47.965/51.000 hồ sơ đã được số hóa, đạt tỷ lệ 94,05%. Triển khai chi trả trợ cấp hằng tháng không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội; tính đến 6 tháng đầu năm 2024, đã cấp tài khoản mở thẻ ATM cho 1.728 đối tượng người có công với cách mạng và 8.056 đối tượng bảo trợ xã hội; đã thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho 1.728 đối tượng người có công với cách mạng… Trong thời gian tới, Sở tiếp tục xây dựng và triển khai sàn giao dịch việc làm trực tuyến TP Cần Thơ (dự kiến cuối năm 2024 sẽ đưa vào sử dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ) để tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người lao động, cùng nhà tuyển dụng...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết mới đây, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, đôn đốc nhắc nhở thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CĐS năm 2024 của thành phố. Đồng thời, tham mưu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao nội dung xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số; đặc biệt tuyên truyền sâu rộng cho người dân tham gia cùng tương tác, đẩy mạnh CĐS.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết