01/03/2022 - 08:52

Cần Thơ nỗ lực hoàn thành đại hội thể dục thể thao các cấp 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Do dịch COVID-19, Ðại hội Thể dục thể thao (TDTT) các cấp TP Cần Thơ lần thứ IX dự kiến hoàn thành trong năm 2021 đã phải hoãn lại đến nay. Theo Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, đơn vị thực hiện công tác tổ chức đại hội, Cần Thơ sẽ nỗ lực hoàn thành đại hội cấp xã trong tháng 3-2022, để chuẩn bị cho đại hội cấp huyện và cấp thành phố kết thúc trong tháng 6 tới.

Thi đấu môn Đẩy gậy tại xã Thới Xuân. 

Theo báo cáo của Ban tổ chức Ðại hội TDTT các cấp TP Cần Thơ lần thứ IX, hầu hết các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc tổ chức đại hội TDTT cấp xã trước tháng 4-2021. Một số đơn vị còn lại sẽ tiếp tục tổ chức trong thời gian từ nay đến hết tháng 3-2022, tùy vào điều kiện thực tế của địa phương đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Sau đó, các quận, huyện bắt đầu tiến hành đại hội cấp huyện, với Thốt Nốt là địa phương tổ chức đại hội điểm. Ðại hội TDTT cấp huyện sẽ diễn ra trong khoảng tháng 4 đến giữa tháng 5, để các địa phương có thời gian chuẩn bị lực lượng tham dự đại hội cấp thành phố dự kiến vào giữa tháng 6.

Sau khi thay thế quận Bình Thủy làm đơn vị tổ chức điểm đại hội TDTT cấp huyện lần thứ IX của TP Cần Thơ, quận Thốt Nốt đã hoàn tất hồ sơ tổ chức Ðại hội TDTT cấp quận. Theo đó, lễ khai mạc đại hội dự kiến diễn ra tại sân vận động quận Thốt Nốt vào ngày 27-3. Có 13 môn thi đấu được tổ chức trong khuôn khổ Ðại hội TDTT quận Thốt Nốt gồm: Bóng đá, Bóng chuyền, Vovinam, Cờ vua, Ðiền kinh, Việt dã, Bơi lội, Taekwondo, Bóng bàn, Billiards, Cầu lông, Ðẩy gậy, Ðá cầu, Kéo co. Theo quy định, đại hội TDTT cấp huyện sẽ  tổ chức thi đấu từ 12 môn thể thao trở lên, trong đó có các môn Ðiền kinh, Bơi, Bóng đá và các môn được nhân dân yêu thích; và nên có 2 môn thể thao dân tộc phù hợp truyền thống của địa phương.

Cũng như các kỳ đại hội trước, đại hội TDTT cấp thành phố của Cần Thơ năm nay vẫn giữ điều lệ quy định đối tượng tham gia như cũ. Tức là các VÐV ở các đội tuyển của thành phố vẫn trở về thi đấu cho địa phương. VÐV có hộ khẩu ở quận, huyện nào thì sẽ thi đấu cho địa phương đó. Tuy nhiên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố vẫn đang rà soát lại, thống nhất ở tất cả các bộ môn để thông báo về các địa phương trong quá trình chuẩn bị lực lượng sau đại hội TDTT cấp huyện. Ðại hội TDTT cấp thành phố dự kiến khai mạc vào đầu tháng 6, tổ chức thi đấu 18 môn thể thao, bắt đầu từ ngày 16-5 đến 15-6. Theo Ban tổ chức, năm nay do dịch bệnh, nên sẽ giảm về quy mô tổ chức lễ khai mạc nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nghi thức. Thay vào đó, kinh phí sẽ tập trung vào công tác chuyên môn, nhằm tạo được không khí thi đấu sôi nổi theo đúng tinh thần của đại hội.

Theo kế hoạch, Ðại hội TDTT TP Cần Thơ lần thứ IX năm 2022 tổ chức thi đấu 18 môn thể thao được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 diễn ra 8 môn thi đấu và vòng loại môn Bóng đá, do các quận, huyện đăng cai tổ chức. Giai đoạn 2 diễn ra 9 môn và các trận tranh giải môn Bóng đá, tổ chức thi đấu tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng. Các môn thi đấu gồm Bóng chuyền, Xe đạp, Võ cổ truyền, Judo, Ðẩy gậy, Kéo co, Taekwondo, Billiards, Bóng rổ, Ðiền kinh, Cầu lông, Bóng bàn, Karate, Vovinam, Bơi lội, Cờ vua, Ðua thuyền rồng và Bóng đá.

Theo kế hoạch ban đầu, Ðại hội TDTT các cấp TP Cần Thơ lần thứ IX diễn ra trong năm 2021, nhưng do dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên việc tổ chức bị chậm lại. Ðây là phong trào quần chúng được tổ chức định kỳ 4 năm, nhằm phát động toàn thể người dân cùng tham gia tập luyện TDTT. Thông qua Ðại hội TDTT các cấp, thể thao Cần Thơ cũng có dịp rà soát lực lượng chuẩn bị tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc lần IX tại Quảng Ninh vào cuối năm.

Chia sẻ bài viết