11/01/2019 - 16:53

Cần Thơ kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương 

(CT)- Chiều 11-1, tại Nhà hát Tây Đô, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ họp mặt kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương hình thành và phát triển.

Bà Lê Thị Sương Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, trao Bằng khen của UBND TP Cần Thơ cho nghệ sĩ Hồng Thủy và Hoàng Khanh. Ảnh: DUY KHÔI

Các tác giả, nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên hoạt động lĩnh vực sân khấu cải lương của Cần Thơ qua các thời kỳ đã cùng ôn lại truyền thống cải lương Việt Nam. Cách nay 1 thế kỷ, rạp hát Thầy Năm Tú ở Mỹ Tho diễn tuồng cải lương đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của một bộ môn kịch hát dân tộc đặc sắc ở Nam bộ. Từ đó đến nay, cải lương luôn được người mộ điệu yêu thích, mang đậm văn hóa truyền thống.

Nghệ sĩ Đoàn Cải lương Tây Đô biểu diễn cải lương tại buổi họp mặt. Ảnh: DUY KHÔI

Ở Cần Thơ, cải lương cũng tồn tại gần 1 thế kỷ, là quê hương của nhiều thầy tuồng, nghệ sĩ tài danh, như soạn giả Mộc Quán-Nguyễn Trọng Quyền, bậc Hậu Tổ của cải lương; Nghệ sĩ nhân dân Tám Danh, soạn giả Điêu Huyền, nghệ sĩ Bảy Nhiêu… Hiện nay, Cần Thơ có Đoàn Cải lương Tây Đô từng đoạt nhiều giải thưởng tại các kỳ Liên hoan Cải lương toàn quốc và phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức của người dân thành phố.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt. Ảnh: DUY KHÔI

Tại buổi họp mặt, hai nghệ sĩ của Đoàn Cải lương Tây Đô là Hoàng Khanh và Hồng Thủy được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen vì đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết