18/10/2025 - 10:17

Cần Thơ hướng đến xây dựng chính quyền số 

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số (CĐS) nhằm xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và minh bạch, mang lại nhiều tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đoàn công tác của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ khảo sát cơ sở vật chất, phương tiện đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết TTHC tại xã Phong Nẫm.

Trước khi hợp nhất, 3 tỉnh, thành: Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS. Kế thừa kết quả đạt được, TP Cần Thơ sau hợp nhất tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS quốc gia. Trong đó, thành phố tập trung hoàn thiện các nền tảng số dùng chung, bảo đảm hoạt động thống nhất, liên thông của các ngành, lĩnh vực trên môi trường số; khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương để phát triển kinh tế - xã hội; kết nối, khai thác, chia sẻ hiệu quả dữ liệu giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; ứng dụng trí tuệ nhân tạo dựa trên dữ liệu lớn đối với một số ngành, lĩnh vực quan trọng. Đây được xem là những giải pháp nền tảng để thành phố xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số.

Theo ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, Sở đã tham mưu UBND thành phố đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, dữ liệu và nền tảng số phục vụ công dân và doanh nghiệp; xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu và phần mềm dùng chung; bảo đảm an toàn thông tin mạng; đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Về hạ tầng số, Trung tâm dữ liệu thành phố và hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin tại các đơn vị, mạng truyền số liệu chuyên dùng trong cơ quan nhà nước được vận hành ổn định, thông suốt. Kho dữ liệu dùng chung thành phố và các hệ thống (thư điện tử, quản lý văn bản và điều hành, thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)), được tái cấu trúc, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước.

Từ ngày 1-7-2025, khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo các hệ thống thông tin, nền tảng số và hạ tầng kỹ thuật dùng chung hoạt động thông suốt. Đến nay, hạ tầng đường truyền số liệu chuyên dùng tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đảm bảo kết nối ổn định, các kết nối mạng được giám sát 24/7, kịp thời xử lý sự cố, tối ưu băng thông nhằm đáp ứng nhu cầu truy cập, khai thác các hệ thống thông tin dùng chung của thành phố. Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành thống nhất toàn thành phố (kết nối đến 334 cơ quan cấp sở, ngành và 103 xã, phường, với hơn 14.000 tài khoản). Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố đã kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công liên thông của Bộ Công an và các hệ thống: quản lý đất đai; giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ chính phủ số; thông tin quản lý hộ tịch, cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID; đăng ký mã số đơn vị có quan hệ ngân sách của Bộ Tài chính, Bưu điện Việt Nam và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, từ ngày 1-10-2025, thành phố triển khai thực hiện TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi thành phố, đối với 1.320 TTHC. UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bảo đảm hạ tầng công nghệ, bố trí, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa các cấp, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính thông suốt, hiệu quả và an toàn. 

Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh CĐS, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước gắn với nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công. Đồng thời, tiếp tục bố trí cán bộ có chuyên môn về công nghệ thông tin về cấp xã, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ về CĐS; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, mang đến nhiều tiện ích cho người dân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết