22/09/2023 - 08:26

Cần Thơ điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Cùng với những lợi thế về hạ tầng giao thông, TP Cần Thơ đã và đang xây dựng hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, kết hợp kiến tạo môi trường tốt nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó, đưa Cần Thơ dần trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Công ty Takesho tại lễ khai trương Nhà máy chế biến thực phẩm Takesho Food.

TP Cần Thơ đã và đang được Trung ương quan tâm đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông đường hàng không, đường bộ và cả đường thủy. Cùng đó, thành phố còn triển khai nhiều chính sách mời gọi đầu tư, kiến tạo môi trường tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài. Ðặc biệt xác định Nhật Bản là một trong những đối tác chiến lược quan trọng trong hợp tác đầu tư, TP Cần Thơ đã xây dựng khu đất dành cho nhà đầu tư Nhật Bản tại Khu công nghiệp Hưng Phú 1, quận Cái Răng, với diện tích khoảng 30ha và có nhiều cam kết ưu đãi dành riêng cho nhà đầu tư Nhật Bản; thành lập Tổ công tác Nhật Bản tại Cần Thơ (Japan Desk Cần Thơ); tổ chức “Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại dành cho đối tác Nhật Bản” tại TP Cần Thơ… Qua đó, các ngành chức năng thành phố đã kịp thông tin về lợi thế, tiềm năng cũng như những định hướng thu hút đầu tư của Cần Thơ để thúc đẩy hợp tác, kết nối giao thương với nhà đầu tư Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.

Là một trong những doanh nghiệp Nhật Bản có dự án đầu tư tại TP Cần Thơ, ông Toshinao Tanaka, Chủ tịch Công ty TNHH thực phẩm Takesho Việt Nam (Công ty Takesho) chia sẻ: Công ty Takesho chọn Cần Thơ làm điểm đến đầu tư là do thành phố nằm ở vị trí trung tâm vùng ÐBSCL, có nhiều trường đại học, với nguồn lao động dồi dào. Ðặc biệt là có nhiều điểm tương đồng với nhiều địa phương của Nhật Bản đều nằm gần cửa sông lớn, được thiên nhiên ưu đãi với nguồn nông sản, thủy sản rất dồi dào và có nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm… Ðây chính những ưu điểm vượt trội của Cần Thơ để Công ty Takesho quyết định đầu tư, xây dựng Nhà máy chế biến thực phẩm Takesho Food, với tổng mức đầu tư 8 triệu USD tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn. Nhà máy Takesho Food chuyên sản xuất các sản phẩm bột gia vị 100% nguyên liệu từ sản phẩm nông sản, thủy sản của ÐBSCL. Theo ông Toshinao Tanaka, Nhà máy Takesho Food đã hoạt động vào tháng 6-2022 và là một trong những dự án mang lại giá trị tăng thêm cho sản phẩm nông thủy sản vùng ÐBSCL cũng như mở hướng phát triển ngành công nghệ chế biến thực phẩm tại địa phương.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: TP Cần Thơ đã và đang tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hữu nghị với các đối tác Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, ngoài kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư Nhật Bản, thành phố còn quan tâm, tổ chức nhiều chương trình hội thảo, hội nghị, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với chính quyền và các cơ quan chức năng của thành phố. Ðiển hình trong những tháng đầu năm 2023, UBND TP Cần Thơ đã phối hợp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh tổ chức thành công “Chương trình Giao lưu văn hóa, thương mại Việt Nam - Nhật Bản” với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Qua đó, đã thu hút 70 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ đặc sắc và độc đáo của các địa phương 2 nước. Trong khuôn khổ chương trình, TP Cần Thơ và TP Nasushiobara của Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị, giúp hai bên tìm hiểu tiềm năng cũng như môi trường đầu tư, nhất là ở các lĩnh vực có thế mạnh của thành phố như công nghiệp, du lịch, nông nghiệp... Với nhiều chương trình kết nối giao thương được triển khai, lũy kế đến nay TP Cần Thơ đã có 6 dự án FDI có vốn đầu tư từ Nhật Bản, với tổng nguồn vốn đăng ký hơn 1,35 tỉ USD, đứng thứ 1/22 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp tại địa phương.

Ðể chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023), trung tuần tháng 9-2023, TP Cần Thơ đã tổ chức hội thảo “Ðẩy mạnh giao lưu hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”, qua đó chính quyền thành phố kỳ vọng sẽ được đón nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu và thúc đẩy các mối quan hệ hơp tác phát triển kinh tế, văn hóa, đầu tư, thương mại với các đối tác Nhật Bản.

Chia sẻ bài viết