10/10/2015 - 16:37

CLB BÓNG ĐÁ NHI ĐỒNG

Cần nhân rộng

Việc đội bóng đá Cần Thơ góp mặt ở V.League đang thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của phong trào bóng đá trong thành phố. Nhiều CLB phong trào được thành lập, trong đó đáng chú ý là sự xuất hiện của những CLB đào tạo cầu thủ lứa tuổi nhi đồng. Dù mục tiêu ban đầu của các CLB này là tạo sân chơi và rèn luyện sức khỏe cho trẻ em, nhưng có thể đây là nơi ươm mầm những tài năng sân cỏ.

Sau giờ học vào chiều thứ ba hằng tuần, Nguyễn Trung Hiếu - học sinh lớp 5A và bạn Nguyễn Khánh Hưng, học lớp 5B của Trường Tiểu học Võ Trường Toản, vội vã về nhà ăn chút gì đó rồi trở lại trường tham gia buổi học ngoại khóa bóng đá. Có khi các em mang theo quần áo thể dục để ở lại trường cho kịp giờ vào buổi tập lúc 16g30 đến 18g tại nhà thi đấu đa năng của trường. Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Lý Tiến Minh, đều đặn hằng tuần vào thứ ba và thứ năm, Trung Hiếu và Khánh Hưng tham gia tập luyện cùng hơn chục bạn khác. Tập được hơn 3 năm nay, Trung Hiếu và Khánh Hưng hiện là trụ cột của đội bóng đá trường tham gia Hội khỏe Phù Đổng quận, hay các giải bóng đá nhi đồng quốc gia.

Đội bóng U10 của CLB Võ Trường Toản đoạt cúp vô địch "Thách thức Lotteria" tại Cần Thơ.

HLV Lý Tiến Minh cho biết Trung Hiếu và Khánh Hưng là 2 học trò khá nhất trong số khoảng 60 em đang tham gia tập luyện tại CLB. Thành lập năm 2008, CLB bóng đá Trường Võ Trường Toản ban đầu chỉ có khoảng 20 em là học sinh của trường. Phát triển đến nay, CLB đã có 3 lớp cố định dành cho các em 9-11 tuổi và 1 lớp ngoại khóa ở sân cỏ nhân tạo Trung Sơn. Từ giáo viên dạy thể dục, HLV Lý Tiến Minh đã nỗ lực học hỏi nâng cao trình độ huấn luyện và giờ đã lấy được bằng B của AFC và chứng chỉ HLV Futsal cấp 1. Nhờ HLV cập nhật các phương pháp mới, CLB Bóng đá Trường Võ Trường Toản liên tục thành công ở các giải bóng đá nhi đồng. Mới đây nhất, đội bóng U10 của Trường Võ Trường Toản đứng đầu vòng loại giải bóng đá nhi đồng "Thách thức Lotteria" tại Cần Thơ, giành quyền dự vòng chung kết tại Hà Nội. Đội U11 của trường vô địch Hội Khỏe Phù Đổng quận Ninh Kiều lứa tuổi Tiểu học năm học 2014 - 2015. Từ sân chơi này, nhiều cầu thủ nhí được phát hiện, gia nhập vào các lò đào tạo chuyên sâu hơn. Từ đầu năm đến nay, CLB bóng đá Trường Võ Trường Toản đã cung cấp 6 vận động viên cho đội U11 Cần Thơ, 5 vận động viên cho đội U15, 3 cầu thủ nhí cho CLB bóng đá Futsal Thái Sơn Nam và 1 em được chọn vào Trung tâm PVF.

Tuy chưa có được những thành tích như CLB bóng đá Trường Võ Trường Toản, nhưng Trường TH An Thới, Bình Thủy, Kim Đồng... cũng đã gầy dựng được CLB bóng đá nhi đồng. Mỗi CLB có khoảng 40 em luyện tập thường xuyên, tạo nên phong trào sôi nổi.

Không chỉ tại các trường tiểu học, nhiều cầu thủ, HLV giã từ sự nghiệp đỉnh cao cũng đang mở những CLB đào tạo riêng. Tại cụm sân cỏ nhân tạo Trung tâm TDTT Cần Thơ, cựu trợ lý trọng tài Châu Đức Thành đã thành lập một nhóm trẻ theo học bóng đá hơn 2 năm nay. Anh Thành cho biết các em học bóng đá ở đây đều là con em của bạn bè gởi gắm. Việc thành lập CLB cũng gặp khó khăn vì phải thuê người đứng lớp thường xuyên. CLB phải thu quỹ để chi cho các khoản thuê sân bãi và duy rì hoạt động, nhưng phải miễn phí cho nhiều em hoàn cảnh khó khăn. Với anh Thành, lập CLB chủ yếu để tạo sân chơi, giúp các em có sức khỏe để học tập tốt hơn.

* * *

Trong bối cảnh Cần Thơ đang từng bước xây dựng lại các CLB bóng đá trọng điểm nhằm tìm kiếm tài năng, việc hình thành các CLB bóng đá nhi đồng là mô hình hay cần được khuyến khích nhân rộng. Đào tạo bóng đá trẻ lâu nay là bài toán khó không chỉ với Cần Thơ mà còn với nhiều tỉnh khác ở khu vực ĐBSCL, bởi còn thiếu hệ thống tuyển chọn đào tạo bài bản từ nhỏ. Trao đổi với nhiều HLV tại các giải bóng đá trẻ, hầu hết đều cho rằng cầu thủ ở ĐBSCL đá bóng quá hiền, thường thua kém về kỹ thuật, kỹ xảo trong thi đấu. Riêng với Cần Thơ, có thể thấy sự thua kém về đào tạo trẻ trong đợt tuyển chọn của Trung tâm bóng đá Nutifood hồi tháng 7 vừa qua khi không có vận động viên nào được tuyển. Hay tại các giải bóng đá trẻ quốc gia, đội Cần Thơ thi đấu rất vất vả và chưa từng vượt qua vòng loại trong nhiều năm qua.

Hy vọng rằng với sự hình thành các CLB bóng đá nhi đồng, nhiều tài năng sân cỏ sẽ được phát hiện để góp mặt vào làng bóng đá đỉnh cao Cần Thơ trong tương lai.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết