18/08/2019 - 06:57

Cần nhà đầu tư lớn dẫn dắt thị trường 

Sáu tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản tại Cần Thơ tiếp nối chu kỳ sôi động của năm 2018 khi giá giao dịch bất động sản tăng bình quân từ 20-30% tùy dự án. Tuy nhiên theo nhận định của một số đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản, bước sang quý 3 thị trường đã trầm lắng lại, không còn tình trạng nhanh, bán nhanh quay vòng vốn để lướt sóng như thời điểm đầu năm.

Lũy kế đến cuối tháng 7-2019, trên địa bàn thành phố có 108 dự án đang triển khai thực hiện, vốn đầu tư 70.357,28 tỉ đồng. Xét về lĩnh vực đầu tư, có 32 dự án thuộc lĩnh vực kinh tế - thương mại - du lịch - dịch vụ, tổng vốn đầu tư trên 15.300 tỉ đồng; 76 dự án khu đô thị, khu dân cư, tái định cư, tổng vốn đầu tư 55.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó là sự phát triển của các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, doanh nghiệp ngành bán buôn, bán lẻ, kinh doanh thương mại, dịch vụ… Tốc độ đô thị hóa, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư được xem là những yếu tố góp phần đưa thị trường bất động sản phát triển theo nhu cầu thực tế.

Sau thời gian liên tục tăng giá, tính đến tháng 8, thị trường bất động sản tại Cần Thơ đã chững lại so với đầu năm 2019. Thậm chí ở một số dự án bị thổi giá quá cao cũng có dấu hiệu hạ nhiệt giao dịch chậm lại. Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mekong Land, chia sẻ: So với thời điểm 2008, giá trị bất động sản ở Cần Thơ tăng ít nhất từ 4-5 lần. Đơn cử như năm 2008, đất nền ở đường Mai Chí Thọ có giá khoảng 800 triệu đồng thì nay đã trên 4 tỉ đồng. Đất nền ở khu Nam Cần Thơ từ 300-400 triệu đồng nay đã tăng lên 2-2,5 tỉ đồng. Sau các đợt liên tục tăng giá khi thị trường phục hồi thì việc chững giá ở một số thời điểm không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia và nhà đầu tư bất động sản. Bên cạnh đó, ở những sản phẩm đã có sổ đỏ sẽ dễ tìm đầu ra hơn và giá giao dịch sẽ cao hơn từ 5-10% so với những sản phẩm chỉ mới có hợp đồng góp vốn.

Cần Thơ là trung tâm vùng ĐBSCL nên tiềm năng thu hút nhà đầu tư sẽ cao hơn so với các tỉnh lân cận. Tuy nhiên giá đất chắc chắn cũng tăng cao. Hiện nay, thay vì tập trung ở Cần Thơ, một số đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản cũng mở rộng phạm vi đầu tư, phân phối sản phẩm ở Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng. Bà Trần Thúy Hài, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển SC Holding, cho biết: SC Holding đang tham gia phân phối một số dự án tại TP Cần Thơ và dự án ở các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu… Bởi lẽ một số khách hàng cũng có xu hướng đầu tư bất động sản về khu vực các tỉnh lân cận với ưu thế giá rẻ, hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện. Có một xu hướng đang diễn ra là một số khách hàng ở Cần Thơ thích đầu tư sang các tỉnh lân cận để mua được nhiều sản phẩm hơn nhờ giá rẻ hơn. Trong khi một bộ phận người dân ở các tỉnh trong vùng ĐBSCL lại chọn mua về TP Cần Thơ để cho con cái đi học và lập nghiệp tại Cần Thơ. Ở Cần Thơ hiện nay, đất nền trong khu dân cư xấp xỉ 1,8-2 tỉ đồng trở lên thì đất nền ở các tỉnh lân cận có khung giá từ 600 triệu- 1 tỉ đồng được nhiều khách hàng quan tâm. 

Một góc khu đô thị 586 được đầu tư khang trang đồng bộ với mật độ xây dựng cao.

Trên cơ sở đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 28-8-2013, thành phố đã triển khai xây dựng Chương trình phát triển đô thị; Chương trình phát triển nhà ở; ưu tiên hoàn thiện dần hạ tầng khung đô thị; cải tạo chỉnh trang đô thị hoàn chỉnh từng khu vực; tiếp tục mở rộng không gian đô thị; giãn mật độ dân số khu vực nội thành, hình thành quỹ nhà ở thuộc các loại hình khác nhau. Một đặc điểm của Cần Thơ so với các đô thị lớn là các dự án khu dân cư, khu đô thị mới không nhiều, sản phẩm tập trung chủ yếu là đất nền và nhà ở riêng lẻ. Các sản phẩm khác như văn phòng cho thuê, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, shop house, biệt thự riêng lẻ, căn hộ chung cư… chưa có nhiều nhà đầu tư tham gia. Vì thế, trong tương lai, những sản phẩm này hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng phát triển nếu thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn tham gia nhằm làm tăng sức cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm.

Các ngân hàng hiện nay cũng siết cho vay bất động sản, thẩm định tài sản, duyệt hạn mức vay cũng chặt chẽ, thận trọng hơn. Do đó, nhiều doanh nghiệp chuyên kinh doanh, môi giới bất động sản cho rằng thị trường sẽ trầm lắng từ nay đến cuối năm nhưng sẽ tiếp tục sôi động trở lại. Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mekong Land, chia sẻ: Về lâu dài, để thúc đẩy thị trường bất động sản Cần Thơ tăng trưởng sôi động, xứng tầm của một thành phố trực thuộc Trung ương chính là sự tham gia của những nhà đầu tư lớn mang tính chất dẫn dắt thị trường. Các nhà đầu tư này không chỉ là những tập đoàn lớn trong lĩnh vực bất động sản mà còn bao gồm cả những nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin, các tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư nước ngoài. Bởi lẽ một doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn, công nghệ hiện đại sẽ kéo theo hàng loạt doanh nghiệp trong những lĩnh vực vệ tinh, thu hút nguồn lao động dồi dào đến với TP Cần Thơ. Khi đó, thị trường bất động sản bắt buộc sẽ tăng trưởng theo nhu cầu đầu tư phát triển của doanh nghiệp cũng như để bắt kịp tiến trình đô thị hóa, công nghiệp hóa.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết