09/01/2018 - 21:25

Cần chú ý đến sức khỏe tâm thần phụ nữ trước và trong thai kỳ 

* Axít folic và đa vi chất giảm nguy cơ tự kỷ ở đứa con tương lai

Mặc dù nhận thức về chứng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ ngày được nâng cao, song rất ít người biết rằng những vấn đề sức khỏe tâm thần có thể “tấn công” thai phụ ngay cả trước khi họ sinh con. Bằng chứng là các nhà khoa học Anh mới đây phát hiện cứ 4 phụ nữ thì có 1 người phát triển các vấn đề sức khỏe tâm thần trong thai kỳ.

Ảnh: Daily Mail

Trong nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Bệnh học Tâm thần Anh, nhóm chuyên gia tại Đại học King Luân Đôn đã sử dụng các công cụ tầm soát tâm lý tiêu chuẩn (dựa trên những câu hỏi đơn giản về tâm trạng) để đánh giá sức khỏe tâm thần của 545 thai phụ trong những lần thăm khám định kỳ. Họ phát hiện có 27% bà bầu bị các vấn đề sức khỏe tâm thần, với 11% bị trầm cảm, 15% lo lắng, 2% rối loạn ăn uống và 2% rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), trong khi nhiều bà bầu khác chịu cùng lúc các vấn đề tâm thần khác nhau. Đáng chú ý là những vấn đề tâm lý này thường bị phớt lờ vì nhiều người lầm tưởng phụ nữ luôn thấy hạnh phúc trong khi mang thai.

Giáo sư Louise Howard thuộc Khoa Sức khỏe tâm thần Phụ nữ, cho biết: “Mọi người nghĩ rằng mang thai giúp bảo vệ sức khỏe tâm thần và thời kỳ hậu sản mới phát sinh vấn đề. Nhưng trên thực tế, các chứng rối loạn tâm thần thường phát triển trong thai kỳ hoặc sớm hơn”. Theo bà, mang thai là giai đoạn phụ nữ dễ bị tổn thương và những ảnh hưởng của chứng trầm cảm hoặc lo âu có thể ảnh hưởng lâu dài đến người mẹ và em bé. “Việc trải qua căng thẳng tinh thần trong khi mang thai dẫn đến những thay đổi về nồng độ các hoóc-môn gây căng thẳng như cortisol và adrenaline. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tình trạng này ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí có thể tác động đến kết quả học tập về sau của trẻ và gây ra các vấn đề về phát triển cảm xúc”- Giáo sư Howard giải thích. 

Từ những phát hiện trên, Giáo sư Howard khuyến nghị các chuyên gia y tế cần thăm hỏi tình trạng sức khỏe tâm thần của các mẹ bầu trong tất cả những lần tiếp xúc ở giai đoạn mang thai và sau sinh, nhằm chặn đứng kịp thời các rối loạn về tâm lý.

* Cũng liên quan đến sức khỏe thai phụ, các nhà nghiên cứu của Đại học Haifa (Israel) mới đây khẳng định việc người mẹ bổ sung đa vi chất (multivitamin) và axít folic trong hoặc trước thai kỳ có thể giúp giảm gần 3/4 nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở đứa con tương lai. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm kiếm mối liên hệ giữa việc mẹ tiêu thụ các thành phần nói trên và chứng tự kỷ ở con trong một thời gian dài trước khi mang thai.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đã theo dõi 43.500 trẻ sinh ra trong giai đoạn 2003-2007 cho đến khi các em được 7-10 tuổi. Kết quả cho thấy những trẻ có mẹ thực hiện bổ sung các dưỡng chất trên trong thời kỳ mang thai giảm được 73% nguy cơ phát triển bệnh tự kỷ. Đặc biệt, những bà mẹ dung nạp các chất bổ sung vào thời điểm 2 năm trước khi mang thai cũng giúp con mình giảm 61% nguy cơ bị rối loạn phát triển.

Phát hiện mới này nhấn mạnh tầm quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh đặc biệt là trước khi mang thai, do các khuyết tật nghiêm trọng của thai nhi thường phát triển trong 3 tuần đầu tiên của thai kỳ (trước khi phụ nữ biết mình đang mang thai). Kết quả này cũng phù hợp với những phát hiện trước đó cho thấy bổ sung axít folic từ 4 tuần trước và 8 tuần đầu trong thai kỳ giúp bảo vệ thai nhi khỏi bệnh tự kỷ.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết