22/08/2012 - 21:04

Cái lý của tướng Mỹ

Ngay sau khi may mắn thoát chết trong vụ chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 trúng tên lửa trên đường đến thăm căn cứ không quân Bagram gần Thủ đô Kabul của Afghanistan tối 20-8, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã cấp tốc sử dụng chiếc trực thăng khác tới Thủ đô Baghdad, tiếp tục chuyến công du trong vai trò quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Iraq kể từ khi những lính Mỹ cuối cùng rời khỏi nước này hồi tháng 12 năm ngoái.

Tướng Dempsey đã có cuộc họp báo sau cuộc gặp kéo dài 90 phút với Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki. Ông cho biết hai bên đã thảo luận tình hình ở Syrie, lợi ích của Iraq khi mở rộng hợp tác với Mỹ trong việc huấn luyện, mua sắm trang thiết bị quân sự, trong đó có hệ thống radar, vũ khí phòng không và phương tiện tăng cường an ninh biên giới.

Và trên đường trở về Washington sau 6 giờ đồng hồ tại Baghdad, trong đó có cuộc gặp với Tham mưu trưởng quân đội Iraq Babaker Zebari, Tướng Dempsey đã có cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Pháp AFP với những đánh giá lạc quan về tình hình Iraq thời hậu chiếm đóng của quân Mỹ và đồng minh. Ông cho biết ông cảm thấy ấn tượng trước bầu không khí “bình thường” ở Iraq so với cách đây vài năm, thời điểm ông còn trực tiếp chỉ huy cuộc chiến ác liệt chống lực lượng nổi dậy.

Tướng Dempsey nói rằng ông đến Iraq để đối thoại chứ không phải đưa ra yêu cầu gì, bởi Iraq hiện nay là một quốc gia có chủ quyền, có mối quan hệ bình đẳng với Mỹ. “Dù chúng tôi (Mỹ) vẫn duy trì ảnh hưởng quan trọng và sự đầu tư đáng kể ở Iraq, nhưng đều dựa trên nền tảng của mối quan hệ đối tác”- ông giải thích. Dempsey cho rằng dù Iraq vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng quốc gia vùng Vịnh này cuối cùng vẫn có thể trở thành “mô hình dân chủ cho phần còn lại của Trung Đông”, nơi đã và đang trải qua các cuộc bạo loạn lật đổ đầy bất ổn từ đầu năm 2011.

Thế nhưng, trên thực tế là từ khi lính Mỹ rút đi, Iraq vẫn lâm vào bế tắc chính trị kéo dài và nhiều vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra. Trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo vừa kết thúc, hàng loạt vụ tấn công kinh hoàng khắp Iraq làm hơn 400 người chết và gần 1.000 người bị thương. Giới lãnh đạo trung ương Iraq gần như chỉ quanh quẩn ở “Vùng Xanh”do Mỹ thiết lập và xây dựng kiên cố giữa trung tâm Thủ đô Baghdad.

Cho nên, Tướng Dempsey chỉ nói đúng một điều là khi thừa nhận Iraq vẫn chưa đủ khả năng đảm bảo an ninh trong nước, kể cả an ninh biên giới, cần phải mua thêm thiết bị quân sự trị giá hàng tỉ USD của Mỹ!

ĐỨC TRUNG (Theo AFP)

ĐỨC TRUNG (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết