13/07/2011 - 21:37

Cái chết chấn động !

Ahmed Wali (phải) trong một lần tiếp xúc
dân chúng tại Kandahar. Ảnh: AFP

Ahmed Wali Karzai, người em trai cùng cha khác mẹ của đương kim Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, đã bị trưởng nhóm an ninh thân cận lâu năm của mình tên là Sardar Mohammad bắn chết tại nhà riêng ở thành phố miền Nam Kandahar hôm 12-7. Chính trị gia 50 tuổi này đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng lập pháp tỉnh Kandahar từ năm 2005, tiếng nói “rất có trọng lượng” đối với nhiều quan chức cao cấp khác của tỉnh này. Vì thế, không ít người ví Ahmed Wali là “Tổng thống của Kandahar”, là biểu tượng quyền lực có uy thế nhất của chính quyền trung ương tại vùng đất một thời được coi là cứ địa của phiến quân Taliban. Ông cũng được giới cầm quyền Mỹ kỳ vọng là người có khả năng tập hợp được một lực lượng đủ sức đánh chặn Taliban sau khi Mỹ và đồng minh rút bớt binh sĩ ra khỏi “vũng lầy” Afghanistan trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Ahmed Wali lại là một nhân vật gây tranh cãi cả trong dư luận Afghanistan lẫn Mỹ. Những người phản đối Ahmed Wali ở Kandahar cho rằng ông là “kẻ độc quyền” khiến nhiều đối tác chính trị tức giận chạy sang ủng hộ phe Taliban. Đây là lý do ông nhiều lần bị mưu sát, trong đó có vụ đánh bom liều chết xảy ra ngay tại văn phòng Hội đồng lập pháp tỉnh Kandahar năm 2009 làm 13 người thiệt mạng. Báo chí Mỹ thì cáo buộc Ahmed Wali bảo kê một đường dây buôn lậu ma túy, trong khi vẫn nhận lương làm “tay trong” cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) . Tờ Guardian của Anh mô tả ông là “biểu tượng của tham nhũng và vô luật pháp ở Afghanistan thời hiện đại”.

Do vậy, cái chết của Ahmed Wali từ họng súng của tên cận vệ, người bị các cận vệ khác bắn chết ngay sau đó, còn là một bí ẩn chưa thể sớm được lý giải. Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm, coi đây là chiến dịch tấn công quy mô nhất và thành công nhất của họ. Nhưng cũng có người tin rằng Ahmed Wali chết vì không tuân lệnh các thế lực bên ngoài, hay có thể bị các băng nhóm ma túy “xử” hoặc bị các đối thủ chính trị trừ khử. Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì vụ ám sát gây chấn động này vẫn là biểu hiện của tình trạng bất ổn khó lường trong đời sống chính trị và an ninh tại Afghanistan. Nói như Besmullah Afghanmal, thượng nghị sĩ Afghanistan tại Kandahar, “cái chết của Ahmed Wali là đòn đánh vào xương sống của ông Karzai và là sự khởi đầu cho thảm họa ở Afghanistan”.

PHÚC GIA AN (Tổng hợp)

Ahmed Wali (phải) trong một lần tiếp xúc dân chúng tại Kandahar. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết