07/05/2020 - 11:47

Cách giảm tiếng ồn nền micrô khi thu âm trên PC 

Cho dù bạn tham gia hội nghị video với đồng nghiệp, trò chuyện với bạn bè hoặc ghi âm nội dung để sử dụng cá nhân, chất lượng ghi âm luôn quan trọng. Dưới đây là cách để có được bản ghi âm rõ ràng và giảm thiểu tiếng ồn khi ghi âm trên máy tính Windows.

Các yếu tố cơ bản để ghi âm rõ ràng

Trước khi tìm hiểu các tính năng của phần mềm, bạn nên tuân theo một số yêu cầu cơ bản để ghi âm rõ ràng hơn. Dưới đây là một vài mẹo nhanh:

- Đeo tai nghe: Nếu micrô của bạn thu cả âm thanh tiếng ồn từ loa, hãy đeo tai nghe để loại bỏ tiếng vang.

- Sử dụng micrô hoặc tai nghe chuyên dụng: Nhiều máy tính xách tay có micrô tích hợp chất lượng rất thấp. Nó có thể thu âm, nhưng đó sẽ là bản thu rất tệ, với tất cả những gì nó có thể nghe xung quanh. Hãy thử cắm micrô hoặc tai nghe chuyên dụng vào PC của bạn. Mọi thứ sẽ khác.

- Loại bỏ hoặc tránh khỏi tiếng ồn: Đóng cửa sổ, tránh xa các lỗ thông gió, đến các phòng ít ồn ào hơn, đóng bớt các ứng dụng trên máy tính (vì nó khiến quạt máy tính quay mạnh hơn), đặt micrô của bạn ra xa miệng để người khác không thể nghe bạn thở và tránh các bàn phím cơ có thể gây ồn ào khi thu.

Bật tính năng giảm tiếng ồn trong Windows

Trên Windows 7, 8 và 10 đều có các tùy chọn micrô được tích hợp, giúp chống nhiễu âm thanh. Các tùy chọn khả dụng phụ thuộc vào phần cứng âm thanh trong máy tính và trình điều khiển (driver).
Các tùy chọn này được tìm thấy trong Control Panel. Chúng không có sẵn Settings app trên Windows 10. Để tìm thấy chúng (kể cả Windows 10), hãy mở Control Panel từ menu Start và đi đến Hardware and Sound > Sound.

Nhấp vào tab Recording trong cửa sổ Sound, chọn Microphone và nhấp vào Properties.

Nhấp vào tab Levels. Nếu bạn đang xử lý nhiễu nền, hãy thử hạ thấp phần tùy chọn tăng micrô (Microphone Boost - hãy giảm về +10 dB thay vì + 20 dB). Điều này làm cho micrô nhạy hơn, có nghĩa là nó sẽ giúp bạn nghe dễ dàng hơn, nhưng nó cũng sẽ thu được nhiều tiếng ồn nền hơn.

Sau khi giảm tùy chọn tăng micrô, hãy cài đặt lại âm lượng micrô, tăng nó lên 100. Nếu bạn hạ thấp phần Microphone Boost và tăng âm lượng ở đây sẽ giúp mọi người nghe bạn nói dễ dàng hơn.
Sau khi thay đổi một số cài đặt, nhấp vào Apply trên ứng dụng và kiểm tra lại micrô của bạn để xem liệu nó có giúp ích gì không.

Cuối cùng, nhấp chuột vào tab Enhancements. Tab này có thể không có sẵn, nó phụ thuộc vào trình điều khiển và phần cứng âm thanh của máy tính.
Nếu có tùy chọn khử/giảm tiếng ồn (Noise Cancellation/Noise Suppression), hãy bật tùy chọn này. Các tùy chọn khác ở đây, như tùy chọn Acoustic Echo Cancellation sẽ giúp giảm tiếng vang do loa gây ra nếu bạn không đeo tai nghe. Nhấp vào OK, để lưu các thay đổi của bạn và đóng cửa sổ. 
Nếu không có gì thay đổi, có thể bạn cần một micrô tốt hơn. Một số micrô được thiết kế để lọc hoặc giảm tiếng ồn xung quanh. Ví dụ loại có hai micrô được tích hợp trong một micrô chính để ghi âm giọng nói của bạn và micrô phụ để ghi lại tiếng ồn xung quanh, sau đó chúng có thể lọc tiếng ồn. Chúng thường được bán trên thị trường dưới dạng micrô loại bỏ tiếng ồn.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết