09/07/2010 - 20:16

Các lớp dạy múa tại Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ - Một sân chơi tốt cho giới trẻ

Chuyện tìm kiếm địa điểm vui chơi, giải trí sau những giờ học đang là nỗi băn khoăn của không ít học sinh, sinh viên hiện nay. Các lớp dạy các bộ môn nghệ thuật ở Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ mà đặc biệt là các lớp dạy múa là một địa điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bởi đây là nơi thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật vừa giúp thanh, thiếu niên học được nhiều kiến thức bổ ích, rèn luyện năng khiếu. Nhiều hạt nhân cho phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương cũng được phát hiện và chăm bồi từ đây...

Trong những ngày hè, chúng tôi có dịp đến thăm một lớp dạy múa của Trung tâm Văn hóa thành phố. Lớp có rất đông học viên. Các học viên rất say sưa dõi theo từng động tác thị phạm của thầy rồi thực hành. Từng động tác, điệu bộ uyển chuyển, khéo léo. Không khí học tập nghiêm túc. Gương mặt của các học viên đều đã ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn rạng lên niềm hào hứng, vui tươi do họ được học những gì mà mình yêu thích, được thể hiện những gì mà mình đam mê. Được biết, lớp đang tập một số tiết mục múa để đi diễn phục vụ cho các ngày lễ, sự kiện trong tháng 8 và tháng 9. Học viên Lê Lan Chi nói: “Em mê múa từ nhỏ. Tham gia lớp múa này, em được trau dồi về kỹ năng múa, được đi biểu diễn...”.

Các học viên lớp múa tập luyện. 

Các lớp dạy múa của Trung tâm Văn hóa bắt đầu hình thành từ năm 2000. Học viên tham gia lớp là những học sinh, sinh viên yêu thích bộ môn múa. Thời gian trôi qua, các học viên đến học ngày càng đông. Hiện nay, Trung tâm đang có một lớp đã học hơn nửa năm với gần 150 học viên và một lớp mới vừa tuyển sinh vào giữa tháng 6 này. Những lớp mới được thầy cô dạy những động tác, cách di chuyển cơ bản, rồi dần phân loại học viên để có những thể loại múa thích hợp. Học viên được tuyển chọn vào các lớp này có năng khiếu về ca hát, múa... nhưng quá trình rèn luyện để múa được không phải dễ dàng. Ngoài đam mê, các học viên còn phải có năng khiếu, phải cảm được nhạc, lời ca để có thể kết hợp nhuần nhuyễn với động tác, đặc biệt là phải có lòng kiên trì và quyết tâm. Nhiều người sau thời gian theo học ở lớp đã trở thành những tay múa giỏi, nhiều triển vọng. Ông Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và cũng là giáo viên chính của các lớp múa này cho biết: “Thuận lợi cơ bản là các em rất đam mê, ham học hỏi và nhiệt tình”.

Các lớp múa này không chỉ là nơi vui chơi, thư giãn cho các học sinh, sinh viên trong dịp hè mà nhiều năm qua đã đóng góp lớn cho phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương. Những dịp chào mừng các sự kiện văn hóa, xã hội, chính trị của thành phố: chào mừng 30-4, khánh thành cầu Cần Thơ, festival Thủy sản... có sự tham gia biểu diễn của phần nhiều học viên các lớp múa. Mới đây, trong Hội thi Hoạt động tuyên truyền thông tin lưu động của thành phố, nhiều người xem các diễn viên múa biểu diễn, khó tin là diễn viên không chuyên. Được biết, đội múa của Trung tâm từng tham dự và đạt giải A tại Liên hoan múa không chuyên toàn quốc các năm 2007 và 2009. Họ cũng tham dự nhiều hoạt động văn nghệ tầm cỡ: “Quảng Nam - Hành trình di sản”, “Tiếng hát làng Sen”... giúp Cần Thơ gặt hái được nhiều huy chương vàng, bạc.

Tham gia các lớp múa này, học viên không cần phải đóng một khoản lệ phí nào. Những học viên có khả năng múa tốt của các lớp được tuyển chọn làm thành viên của CLB Long Phụng - trực thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố. Ngoài diễn phục vụ tuyên truyền, sự kiện văn hóa, chính trị của địa phương, các thành viên CLB Long Phụng còn trình diễn các đám tiệc, hội nghị để có thêm thu nhập. Lê Thị Hồng Giang, sinh viên của Trường Đại học Cần Thơ, thành viên của CLB Long Phụng, cho biết: “Mỗi tháng, em thu nhập khoảng 1 triệu đồng, nhưng có khi có nhiều sự kiện diễn ra, có thể được gần 3 triệu đồng. Nhờ vậy mà em có tiền trang trải chi phí học tập”.

Trần Quốc Trọng, sinh viên năm cuối của Trường Đại học Cần Thơ, quê ở Cái Nước, Cà Mau, kể: “Lúc mới lên Cần Thơ, vừa nhớ nhà lại buồn vì không biết đi đâu, chơi gì để giải trí. Nghe các bạn giới thiệu Trung tâm Văn hóa có dạy múa, tôi đăng ký học. Đã gần 4 năm tham gia lớp học rồi CLB Long Phụng, tôi cảm nhận được đây là một sân chơi rất lành mạnh cho những bạn trẻ đam mê múa”. Ngoài ra, các học viên còn có cơ hội cọ xát thực tế, được đi nhiều nơi: Hà Nội, Huế, Quảng Nam... để học hỏi kinh nghiệm và mở rộng vốn hiểu biết, giúp ích nhiều trong học tập. Gắn kết với nhau không chỉ qua thời gian mà còn vì chung niềm đam mê, các học viên đã trở nên thân thiết, cởi mở, sẻ chia cùng nhau những khó khăn trong học tập, những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống, nhất là với sinh viên xa nhà. Các lớp múa không chỉ là nơi phát hiện ra những tài năng nghệ thuật triển vọng còn tạo cho học sinh, sinh viên có một nơi sinh hoạt văn hóa lành mạnh, bổ ích.

* * *

Tháng 8 tới, Trung tâm Văn hóa thành phố sẽ tổ chức tuyển sinh và mời giáo viên về cho các em loại hình múa hiện đại. Trong điều kiện sân chơi cho giới trẻ khá hiếm hoi thì các lớp dạy múa của Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ đang là điểm đến tin cậy của nhiều bạn trẻ, góp phần làm nên sinh khí cho sự phát triển văn hóa văn nghệ của TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết