24/04/2022 - 08:34

Các giải thể thao học sinh ngày càng nâng chất 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Giải vô địch trẻ, học sinh các môn thể thao TP Cần Thơ năm 2022 đã kết thúc sau trận chung kết môn bóng đá giữa hai đội tiểu học quận Bình Thủy và huyện Thới Lai. Khép lại những ngày thi đấu sôi động, các giải thể thao đã để lại nhiều kỷ niệm trong các em học sinh và điều quan trọng là sân chơi thường niên này ngày càng được nâng cao chất lượng.

Thi đấu đối kháng môn Vovinam quyết liệt ở nội dung nữ THCS.

Đội bóng “nhí” của quận Bình Thủy đã gây bất ngờ lớn tại giải năm nay khi liên tục giành chiến thắng đậm trước các đối thủ như Vĩnh Thạnh, Cái Răng (ở vòng bảng) và Ô Môn (bán kết), để lần đầu tiên vào chung kết sau nhiều năm chờ đợi. Còn đội Thới Lai vốn được đánh giá cao, nhưng phải vất vả mới vào đến được chung kết khi rơi vào bảng đấu nặng cùng đội của quận Ninh Kiều và Thốt Nốt ở vòng bảng. Trận chung kết U11 học sinh tiểu học diễn ra rất kịch tính và hấp dẫn khi hai đội liên tục rượt đuổi tỷ số để rồi hòa 3-3 trong thời gian thi đấu chính thức. Giành ngôi vô địch sau loạt đá luân lưu (4-2), U11 Thới Lai ghi dấu ấn đẹp với hành trình đầy ngoạn mục.

Ðánh giá về chất lượng môn bóng đá, ông Trương Hữu Nhã, Phó Phòng Tổ chức và Thi đấu Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, cho rằng các đội tham dự giải năm nay có sự chuẩn bị tốt hơn. Một số đội bị xem là yếu của những năm trước như Cái Răng, Vĩnh Thạnh, nay lại gây bất ngờ, đặc biệt là U11 Bình Thủy và Thới Lai. Hai đội vào đến trận chung kết là rất xứng đáng, cống hiến một trận đấu cân sức, đúng chất học sinh, rất hào hứng.

Trong khi đó, giải vô địch trẻ, học sinh môn Vovinam năm nay có lực lượng võ sinh tham dự đông nhất, với 232 VÐV, tranh 64 bộ huy chương. Ông Võ Hữu Lý, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam TP Cần Thơ, đánh giá: Giải năm nay thu hút lực lượng đông và chất lượng thi đấu cũng rất tốt. Võ sinh của các đơn vị như Bình Thủy, Vĩnh Thạnh, Cái Răng đã có sự tiến bộ vượt bậc, nên các cuộc cạnh tranh huy chương cũng gay cấn hơn. Các VÐV là học sinh tiểu học, THCS nên thi đấu hồn nhiên, nhiệt tình và rất quyết tâm. Có điều hơi tiếc là thời gian thi đấu chỉ có 3 ngày nên VÐV có phần mệt mỏi trong những trận đấu cuối.

Những cuộc tranh tài của học sinh ở các môn Taekwondo, Karate, cờ vua, bơi lội cũng diễn ra sôi nổi, quyết liệt và căng thẳng. Do giải diễn ra sau một năm bị hủy vì dịch COVID-19, nên các đơn vị quận, huyện có sự chuẩn bị tốt hơn. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, cho biết: “Rất mừng là các giải thể thao học sinh diễn ra thời điểm này để các em có thể tranh tài, tạo không khí vui tươi phấn khởi khi trở lại học đường”.

Không chỉ tạo sân chơi cho học sinh, các giải thể thao còn là cơ hội để tuyển chọn lực lượng kế thừa ở các bộ môn thể thao Cần Thơ. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, nhận định: “Với sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị, giải vô địch trẻ, học sinh các môn thể thao năm nay có chất lượng tốt hơn. Năm nay, chúng tôi cũng tổ chức nhiều môn thể thao hơn tạo điều kiện cho các bộ môn có dịp theo dõi và phát hiện những nhân tố tiềm năng, bổ sung cho các đội tuyển thể thao Cần Thơ, đặc biệt lứa tuổi tiểu học là nguồn cho tuyến năng khiếu. Bên cạnh đó, các giải đấu cũng thúc đẩy thể thao phong trào ở các địa phương, là nền tảng để thể thao thành tích cao phát triển”.

Theo các HLV, qua giải đấu, môn bóng đá đã chọn hơn 20 cầu thủ “nhí” để theo dõi và gọi tập trung dự tuyển vào đội U11 Cần Thơ trong thời gian tới. Các bộ môn khác cũng có từ 5-7 VÐV tiềm năng có thể được tuyển vào tuyến năng khiếu.

Chia sẻ bài viết