11/07/2021 - 08:35

Các đội thể thao Cần Thơ tập luyện tại chỗ, giữ phong độ 

Dịch bệnh bùng phát trở lại đã làm xáo trộn kế hoạch tập luyện, thi đấu của các môn thể thao Cần Thơ. Tuy nhiên, các đội thể thao đã sớm có kế hoạch tập luyện phù hợp, với tinh thần sẵn sàng cho ngày trở lại.

Các VÐV đội tuyển, trẻ thể thao Cần Thơ chuyển sang tập luyện “cắm trại” tại Trung tâm TDTT TP Cần Thơ từ đầu tháng 5. Trong ảnh: Một buổi tập thể lực của các VÐV đội tuyển Karatedo Cần Thơ.

Trong những ngày này, sân tập môn Bóng chuyền bãi biển (BCBB) không còn sôi nổi, náo nhiệt như trước khi vắng các VÐV. Sân ngừng hoạt động khi các VÐV năng khiếu chuyển về tập luyện tại nhà để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh. Tại sân tập môn Ðiền kinh, không khí cũng trầm lắng. Trên đường chạy, khu vực hố cát... thưa thớt các VÐV đội tuyển và trẻ tập luyện. Theo Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, từ đầu tháng 5, các đội tuyển và trẻ chuyển sang chế độ tập luyện “cắm trại”, tức là các VÐV, HLV tập trung tập luyện, sinh hoạt, ăn nghỉ tại trung tâm. Các VÐV năng khiếu được cho về tập tại nhà dưới sự hướng dẫn của HLV bằng hình thức trực tuyến. “Việc bảo đảm sức khỏe cho VÐV, HLV và phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi nhắc nhở các đội tập trung phải luôn tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời duy trì tập luyện thể lực, chuyên môn, đến lúc trở lại thì vẫn đảm bảo được phong độ thi đấu. Tại các sân tập của trung tâm, ở các cửa ra vào đều trang bị nước rửa tay, khẩu trang, các VÐV thực hiện đúng quy định giãn cách phòng dịch khi tập luyện”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, cho biết.

Theo Trưởng Bộ môn BCBB Duy Minh Thái, các VÐV, HLV đều chủ động thực hiện đúng khuyến cáo của ngành Y tế và chỉ đạo của lãnh đạo ngành Thể thao. Dịch bệnh bùng phát trở lại, kế hoạch tập luyện có biến động, nhưng Ban huấn luyện đã điều chỉnh phù hợp, đảm bảo việc tập luyện. Hiện nay, đội tuyển và trẻ đang tập trung tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, còn đội năng khiếu tập tại nhà.

Ðối với môn Karatedo, các đội tuyển và trẻ tập tại nhà tập võ của trung tâm, nhưng được chia nhóm nhỏ, giữ khoảng cách 2m. Do dịch bệnh nên hiện mỗi bộ môn chỉ có 1 đến 2 HLV ở lại trung tâm làm nhiệm vụ. Việc tập luyện tại nhà của các VÐV năng khiếu được phân loại cụ thể, trong đó các VÐV năng khiếu mới tập trung sẽ duy trì tập thể lực, còn những VÐV năng khiếu chuẩn bị thi đấu thực hiện các bài tập chuyên môn. Quá trình tập sẽ được quay video và gởi cho HLV phụ trách để kiểm tra, đánh giá hằng ngày.

Ở môn Xe đạp, hiện các VÐV chủ yếu tập thể lực và tập Rulo tại chỗ, không di chuyển ra đường. Riêng với môn Cờ vua, hiện đội tuyển có kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Phạm Lê Thảo Nguyên đang tập trung cùng đội tuyển quốc gia, còn lại các VÐV tuyến trẻ và tuyển “cắm trại” tại trung tâm. HLV Võ Minh Hoàng cho biết, do các VÐV đã quen với cách dạy trực tuyến, nên các VÐV vẫn tập bình thường, việc tập luyện tại nhà qua hình thức trực tuyến hoàn toàn không làm khó các VÐV.

Nhìn chung, các đội thể thao Cần Thơ đều đã thích nghi với hoàn cảnh tập luyện trong lúc dịch bệnh. Trong khi Ban huấn luyện nỗ lực xây dựng giáo án phù hợp, đảm bảo công tác, các VÐV cũng ý thức, giữ tinh thần bền bỉ. Với những VÐV tập theo hình thức “cắm trại” vẫn được hưởng tiền công tập luyện và tiền ăn; còn các đội năng khiếu, hiện chỉ hưởng tiền công. Nỗi niềm trăn trở của các VÐV hiện nay là nếu dịch bệnh kéo dài, không thi đấu giải sẽ ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ theo đẳng cấp. Hiện tại, các đội tuyển và trẻ thể thao Cần Thơ chỉ có một số VÐV còn trong thời gian hưởng chế độ đẳng cấp quốc tế (2 năm) và đẳng cấp quốc gia (1 năm). Kể từ đầu năm đến nay, các VÐV không tham dự giải thể thao quốc tế, nhiều giải quốc gia cũng bị hủy, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì sang năm sẽ không còn hưởng chế độ đẳng cấp. “Mong rằng dịch bệnh sớm qua để VÐV chúng tôi được trở lại sàn đấu. Thời gian này, mỗi VÐV đều ý thức bảo vệ sức khỏe, tăng cường thể lực, nhắc nhở nhau thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch bệnh, mọi người đều thích ứng với hoàn cảnh hiện tại và suy nghĩ tích cực”, võ sĩ Karate Lê Thị Kiều Oanh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, trung tâm đã đề xuất tiêm vaccine cho các VÐV, HLV, đồng thời có hướng hỗ trợ cho các VÐV tập trung đội tuyển quốc gia để khuyến khích tinh thần tập luyện. Dịch bệnh bùng phát trở lại ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý, tinh thần của VÐV. Tuy nhiên, đây cũng là một thử thách để các VÐV cho thấy sự chuyên nghiệp, ý thức. Nếu chịu khó rèn luyện, tập trong tâm thế thoải mái, sẵn sàng thì các VÐV vẫn giữ được phong độ, bảo toàn năng lực, vẫn bắt nhịp lại được khi cuộc sống bình thường trở lại.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết