14/02/2025 - 18:28

Các cơ quan, đơn vị cần xác định cải cách hành chính là động lực phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ 

(CT) - Ngày 14-2, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) và Chuyển đổi số (CÐS), Tổ Công tác Ðề án 06 thành phố năm 2024.

Ông Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, chủ trì hội nghị.

Trong năm 2024, công tác CCHC được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ CÐS. Nhiều nền tảng số phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp tục được cải tiến, hoàn thiện như: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Kho quản lý dữ liệu số của tổ chức, cá nhân; Cổng dữ liệu thành phố; Tổng đài Cổng dịch vụ công thành phố 1022; Nền tảng trợ lý ảo nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Hạ tầng an toàn thông tin được nâng cấp, đảm bảo kết nối an toàn với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 84/89 hệ thống thông tin được phê duyệt và triển khai phương án an toàn  thông tin.

Ông Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024.

Việc triển khai Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CÐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Ðề án 06) của Thủ tướng Chính phủ được thành phố triển khai, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định. UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện 41 mô hình Ðề án 06, kết quả đã triển khai có kết quả 27 mô hình; 12 mô hình đang triển khai (chưa có kết quả) và tạm dừng triển khai 2 mô hình. Thành phố xây dựng 6 phần mềm chuyên ngành phục vụ quá trình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính và tạo lập 8 cơ sở dữ liệu dùng chung gồm các cơ sở dữ liệu về người dân; doanh nghiệp; cán bộ, công chức; thủ tục hành chính; hồ sơ; danh mục dùng chung; văn bản điều hành và giá.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Dương Tấn Hiển lưu ý, các cơ quan, đơn vị cần xác định CCHC là động lực phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân và công chức về CÐS; tập trung số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về Kho dữ liệu của thành phố nhằm phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị trong hoạt động quản lý và giải quyết thủ tục hành chính. Ðồng thời, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, rà soát, đánh giá hiện trạng trang thiết bị, hạ tầng mạng và các ứng dụng công nghệ thông tin, giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, hoàn thiện triển khai phương án an toàn hệ thống thông tin. Hoàn thành nội dung về sắp xếp kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và tinh giản biên chế theo đúng tiến độ và chất lượng theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy; đảm bảo vận hành thông suốt, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước sau sắp xếp, kiện toàn. Phát triển kinh tế số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024.

Tin, ảnh: Q. THÁI

 

Chia sẻ bài viết