21/07/2010 - 08:29

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 43

Các Bộ trưởng thống nhất nhiều vấn đề quan trọng

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Sáng 20-7, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN (AMM 43).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh ASEAN đã chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, đó là hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN. Hiệp hội đang tập trung mọi nỗ lực và nguồn lực để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra trong Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và một số kế hoạch quan trọng khác. Hiệp hội cũng đang nỗ lực đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác với các đối tác để hỗ trợ mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN và ứng phó có hiệu quả với những thách thức toàn cầu, trên cơ sở giữ vững vai trò chủ đạo của Hiệp hội trong việc xử lý các vấn đề khu vực.

Việt Nam luôn xác định Việt Nam là một bộ phận không tách rời của gia đình ASEAN và chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với phương châm “chủ động, tích cực, và có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ, vững mạnh và là hạt nhân trong cấu trúc mới đang định hình ở khu vực.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, tại hội nghị lần này, các vị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và các nước đối tác sẽ có những cuộc thảo luận bổ ích và xây dựng, đề xuất được những biện pháp và phương cách phù hợp để tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là xử lý các vấn đề liên quan đến chính trị - an ninh cũng như ứng phó với những thách thức đang nổi lên đối với khu vực và quốc tế.

Ngay sau lễ khai mạc, các Bộ trưởng đã họp Phiên toàn thể.

* Sau phiên khai mạc trọng thể, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM-43) đã họp các phiên họp hẹp và chính thức. Là hoạt động thường niên quan trọng nhất của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị lần này đã tập trung bàn về các biện pháp và hành động cụ thể triển khai kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16 nhằm đẩy mạnh thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, thiết thực đưa Hiến chương ASEAN đi vào cuộc sống; đồng thời mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa ASEAN với các bên Đối tác; củng cố và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực cũng như tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức đang nổi lên như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu...

Về xây dựng Cộng đồng và triển khai Hiến chương ASEAN, các Bộ trưởng nhất trí triển khai hiệu quả và nghiêm túc các chương trình và kế hoạch hợp tác trong lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN với các biện pháp thiết thực và nguồn lực cần thiết. Các Bộ trưởng khẳng định đẩy mạnh các nỗ lực tăng cường kết nối ASEAN nhằm tạo nền tảng hạ tầng vững chắc cho liên kết khu vực. Các Bộ trưởng nhất trí đẩy nhanh các nỗ lực triển khai toàn diện và hiệu quả Hiến chương ASEAN thông qua việc tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động và phối hợp của các cơ quan trong bộ máy tổ chức mới, hoàn tất các văn kiện nhằm tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ cho hoạt động của ASEAN hiện nay cũng như của Cộng đồng ASEAN trong tương lai. Các Bộ trưởng đã thông qua Kế hoạch công tác 2 năm (2010-2011) của Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR); nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo để Nhóm đặc trách về Kết nối ASEAN tiếp tục hoàn tất soạn thảo Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN trình Cấp cao ASEAN 17; đồng thời giao các quan chức cao cấp khẩn trương hoàn tất soạn thảo các văn kiện còn lại nhằm tạo khung pháp lý đầy đủ cho hoạt động của ASEAN.

Các Bộ trưởng khẳng định quyết tâm và nỗ lực của ASEAN tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt về thúc đẩy hợp tác vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực đẩy mạnh đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin về các vấn đề hợp tác chính trị-an ninh khu vực.

Thảo luận vấn đề quan hệ đối ngoại của ASEAN, các Bộ trưởng khẳng định ASEAN sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác thực chất và hiệu quả với các bên đối tác, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, tài chính, năng lượng, lương thực, biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh.

Các Bộ trưởng cũng trao đổi về hình dung cấu trúc khu vực trong tương lai, nhấn mạnh các nguyên tắc được khẳng định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, nhất là bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN. ASEAN khuyến khích và thúc đẩy sự tham gia và gắn kết sâu rộng hơn của các đối tác vào quá trình hình thành cấu trúc hợp tác ở khu vực.

Khẳng định tầm quan trọng của cơ chế hợp tác ASEAN+3 và EAS đối với tiến trình Hợp tác Đông Á, các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục thúc đẩy 2 tiến trình này với ASEAN+3 là công cụ chính và EAS đóng vai trò bổ trợ, hướng tới mục tiêu lâu dài là xây dựng cộng đồng Đông Á.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng đã thông qua Thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43.

* Sáng 20-7, trước khi khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM 43) và các Hội nghị liên quan tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp các vị Trưởng đoàn các nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN Xurin Pitxuoan tham dự hội nghị.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng các vị Bộ trưởng tới Hà Nội dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM 43) và các hội nghị liên quan. Đây là hoạt động rất quan trọng của cộng đồng ASEAN và cũng là sự kiện quan trọng đối với Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Thủ tướng cảm ơn lãnh đạo các nước ASEAN, các Bộ trưởng và Tổng thư ký ASEAN đã phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để triển khai Hội nghị cấp cao ASEAN tháng 4-2010 thành công tốt đẹp; cho rằng thành công của Hội nghị cấp cao vừa qua có vai trò đóng góp quan trọng của các vị Bộ trưởng Ngoại giao.

THIỆN THUẬT-ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết