14/04/2018 - 19:59

Các bên được lợi gì sau màn không kích?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố liên quân 3 nước Mỹ-Anh-Pháp đã nã tổng cộng 120 quả tên lửa vào Syria chỉ trong “một lần bắn” từ tàu chiến và máy bay có người lái nhằm vào 3 mục tiêu hóa học. 

Trong đó, Mỹ sử dụng nhiều loại máy bay, kể cả oanh tạc cơ chiến lược B-1 và tàu chiến bắn khoảng 100 quả Tomahawk. Còn lại, Không quân hoàng gia Anh sử dụng 4 chiến đấu cơ Tornado từ căn cứ Akrotiri đóng tại Síp bắn tên lửa Storm Shadow có độ chính xác cao. Quân đội Pháp thì trình diễn 4 khu trục hạm nhỏ, chiến đấu cơ Mirage và Rafale cùng hệ thống cảnh báo, kiểm soát  AWACS. Đây là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Donald Trump nhận được sự hỗ trợ của hai đồng minh Anh-Pháp trong một cuộc không kích nhằm vào Syria.

Tháng 4-2017, Mỹ một mình bắn 59 quả Tomahawk  từ hai tàu chiến ở Địa Trung Hải sau khi cáo buộc Syria sử dụng vũ khí thần kinh chống lại lực lượng nổi dậy. Đây cũng là lần đầu tiên nữ Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron can dự bằng chiến dịch quân sự ở nước ngoài. 

 Thủ tướng May khẳng định mục đích của chiến dịch là tiêu hao năng lực vũ khí hóa học của Syria, chứ Luân Đôn không có kế hoạch quân sự nào khác nhằm lật đổ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad. “Đó không phải là sự can thiệp vào cuộc nội chiến hay thay đổi chế độ” – bà May phân trần trước những lời chỉ trích rằng chính quyền của bà hành động quân sự mà không xin phép quốc hội. Trả lời phỏng vấn trên đài LBC, Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson cũng nói như vậy và tuyên bố chiến dịch đã không kích thành công bởi nó sẽ khiến chính quyền Syria không dám tái sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai. Thông cáo của Tổng thống Pháp hoàn toàn giống với Anh. 

 Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng tên lửa Syria đã triệt tiêu phần lớn tên lửa của Mỹ-Anh-Pháp bằng các loại tên lửa của Nga cung cấp. Quân đội Syria tuyên bố chiến dịch không kích của phương Tây sẽ không làm giảm quyết tâm của Damascus trong cuộc chiến chống lại tất cả các phiến quân còn lại đang hiện diện tại nước này sau 7 năm xung đột đẫm máu. 

 Rõ ràng, bất chấp màn tấn công chớp nhoáng trên của Mỹ-Anh-Pháp, vị thế của chính quyền al-Assad vẫn tiếp tục được duy trì và thậm chí tăng thêm. Vai trò của Nga tại Syria được tăng cường. Nga thông báo có thể cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria. Giới chức Mỹ vì vậy tuyên bố nước này sẽ có những hành động mới hoặc phương án khác chống Syria.

KIẾN HÒA

Chia sẻ bài viết