03/06/2010 - 08:45

Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010

Cả nước có 4.663 thí sinh bỏ thi

* 34 thí sinh bị đình chỉ thi

Ngày 2-6, có1.046.051 thí sinh đã hoàn tất ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 với 2 môn Ngữ văn, Hóa học. Nhìn chung kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và khá suôn sẻ với các thí sinh, không xảy ra sự cố gì lớn.

Tỷ lệ thí sinh bỏ thi so với đăng ký không nhiều so với số đăng ký dự thi: chiếm 0,41% (4.663 thí sinh) trong đó số thí sinh bỏ thi ở hệ THPT là 0,22% và 1,71 % ở hệ GDTX. Trong cả 2 buổi thi đã có 34 thí sinh bị đình chỉ thi trong đó có 16 thí sinh hệ THPT và 18 thí sinh hệ GDTX. Không có giám thị nào bị xử lý kỷ luật. Kết thúc buổi thi thứ 2 chỉ có 12 thí sinh bị tai nạn không thể dự thi so với 35 em của buổi thi Văn. Trong buổi thi đầu tiên, đã có hàng trăm đoàn thanh tra lưu động của Sở giáo dục và Đào tạo các địa phương và 7 đoàn thanh tra của Bộ đã đến đột xuất các điểm thi trên toàn quốc.

Sau khi kiểm tra một số điểm thi tại tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển nhận xét: Công tác coi thi đã được các trường tổ chức khá tốt. Quang cảnh khu vực thi an toàn, yên tĩnh, đảm bảo trong thời gian thí sinh dự thi không xảy ra sự cố nào về điện... Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn diễn ra tình trạng giám thị chỉ ký tên vào giấy thi của thí sinh mà không ghi đầy đủ họ tên. Có phòng thi, giấy nháp của thí sinh không ghi tên nhưng không được nhắc nhở. Thứ trưởng cũng yêu cầu các Hội đồng thi phải nhắc nhở ngay công tác coi thi và chấn chỉnh thêm trong các buổi thi sau.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quang Hưởng cho biết, đa số các trường hợp giám thị bị nhắc nhở là các giáo viên THCS được cử đi làm thanh tra, giáo viên ở các Trung tâm Giáo dục thường xuyên cũng còn nhiều sai sót trong quá trình làm công tác thi và ngay lập tức được các đoàn thanh tra nhắc nhở. Lực lượng an ninh cũng được bố trí đầy đủ, có nơi bố trí cán bộ công an túc trực 24/24 để đảm bảo an ninh quanh khu vực thi.

Trong sáng 2-6, thời tiết miền Bắc khá ôn hòa, các thí sinh không phải làm bài trong thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, tại Hà Nội, ngay trước khi kỳ thi diễn ra, tối 1-6 đã xảy ra sự cố mất điện tại hơn 1/3 thành phố. Với số lượng thí sinh dự thi rất đông (83.725 thí sinh đăng ký dự thi) ở nhiều cụm thi (72 cụm) nên Hà Nội đặc biệt lưu tâm tới vấn đề đảm bảo không xảy ra các sự cố gây ảnh hưởng tới kỳ thi. Do vậy, tất cả các điểm thi đều được yêu cầu có máy phát điện để đề phòng sự cố.

Tại TP Hồ Chí Minh có tổng cộng trên 65.500 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Ông Lê Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP, Phó Ban Chỉ đạo thi cho biết: ngày thi đầu tiên với 2 môn Văn học và Hóa học diễn ra hết sức an toàn, nghiêm túc. Một sự cố mất điện chưa đầy 5 phút trước giờ làm bài tại Hội đồng Truờng Trần Quang Khải, đã được khắc phục kịp thời và không ảnh hưởng đến điều kiện thi của các thí sinh.

Nhằm hỗ trợ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều địa phương đã có các biện pháp rất hiệu quả như: Tổ chức các đoàn xe đưa đón, tổ chức chỗ ăn ở cho học sinh ở xa như Trung tâm GDTX huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Tại Thừa Thiên - Huế, 554 thí sinh đồng bào dân tộc sẽ được hỗ trợ miễn phí ba bữa trưa trong ba ngày thi. Mỗi suất ăn trị giá khoảng 10.000 đồng. Riêng những em ở Hội đồng thi trường THCS Nguyễn Cư Trinh được hỗ trợ thêm nhà trọ miễn phí.

Ngay sau buổi thi đầu tiên, nhiều tỉnh đã đặc biệt chú ý tới công tác an toàn giao thông cho các thí sinh ở xa, huy động thêm lực lượng công an giao thông làm nhiệm vụ. Nhiều địa phương đã chủ động hợp đồng với xe buýt, xe ôm... để tổ chức đưa đón thí sinh ở xa đến địa điểm thi theo giờ thi.

Ngày 3-6, các thí sinh sẽ bước vào ngày thi thứ 2 với 2 môn: địa lý (sáng) và lịch sử (chiều).

NHÓM PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết