15/05/2019 - 07:32

Buồn cho Nadal 

Vua đất nện Rafael Nadal lại dừng chân ở bán kết giải Masters đất nện thứ 3 liên tiếp - Madrid Open 2019. Người hâm mộ của Nadal buồn vì thần tượng không còn thống trị mặt sân bụi đỏ, nhưng người hâm mộ banh nỉ nói chung lại đang thỏa mãn vì được chứng kiến thêm nhiều trận chung kết đẹp mắt của các tay vợt đẳng cấp khác.

Djokovic đăng quang ở Madrid Open 2019. Ảnh: ATP World Tour

Không được đánh giá cao trên mặt sân bụi đỏ, nhưng Novak Djokovic vẫn đi đến trận đấu cuối. Ngoài phong độ ổn định, số 1 thế giới còn gặp may mắn khi nhánh đấu của anh không có nhiều đối thủ xứng tầm. Trước giải đấu, người ta cho rằng Djokovic chỉ vất vả khi vào đến tứ kết. Thế nhưng, ở vòng đấu 8 tay vợt mạnh nhất, tay vợt người Serbia tiếp tục gặp may khi đối thủ Marin Cilic bỏ cuộc. Không mất chút sức lực nào, Djokovic thong dong chứng kiến đối thủ của mình là Dominic Thiem dốc toàn lực để hạ “Tàu tốc hành Roger Federer”. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, số 1 thế giới đã chứng tỏ bản lĩnh tuyệt vời trong 2 trận đấu còn lại, trước hai tay vợt trẻ là Dominic Thiem và Tsitsipas.

Tiếc cho Thiem khi không tận dụng được thời điểm chững lại của “Vua Nadal” để tiếp tục chói sáng giành lấy Mastes đất nện thứ hai trong năm, sau khi anh đã rất ấn tượng vượt qua “Tàu tốc hành”. Thiem thất thủ trước Djokovic sau 2 loạt tia-break căng như dây đàn. Sau khi hạ “Hoàng tử đất nện” vừa mới lên ngôi ở Barcelona Open, tay vợt người Serbia đã thể hiện bản lĩnh vượt trội khi thắng tuyệt đối “Sao mai Hy lạp Tsitsipas” để có danh hiệu Masters thứ 33 trong sự nghiệp. Một kết quả tuyệt vời với Djokovic vì đất nện không phải là sân đấu sở trường của anh. 

Nhiều chuyên gia ví rằng, trận chung kết Madrid Open 2019 giữa Djokovic và Tsitsipas là trận đấu chuyển giao thế hệ, khi mà trước đó, tay vợt trẻ Hy Lạp đã lần lượt thắng hai huyền thoại trong Big Four là Federer và Nadal ở tứ kết Úc mở rộng 2019 và bán kết Madrid Open 2019, trên chính sân đấu sở trường của họ. Riêng Andy Muray đang vật vã với chấn thương, có khả năng sẽ từ giã sự nghiệp đỉnh cao. Thành viên còn lại trong Big Four là tay vợt hiện đang giữ vị trí số 1 thế giới Djokovic. Thế nhưng, sức trẻ của Tsitsipas đã không thể thắng được kinh nghiệm và bản lĩnh của tay vợt Serbia. Dẫu vậy, Tsitsipas đã có một hành trình rất đẹp của tuổi 20, khi tiệm cận Top 5 trong thời gian rất ngắn.

Trong khi đó, tay vợt nữ người Romania là Simona Halep (hạng 3) có phong độ cực kỳ ấn tượng khi thắng hủy diệt các đối thủ để vào chơi trận chung kết gặp Kiki Bertens (hạng 7). Được đánh giá cao hơn, nhưng gặp một Kiki tập trung, Halep đã thất thủ với tỷ số 0-2 và sẽ gặp nhiều khó khăn hơn cho sự khao khát giành lại vị trí số 1 thế giới.

Mùa giải 2019 còn khá dài, nhưng các giải đã qua cho thấy Big Four đã không còn thống trị tất cả các giải đấu như những năm trước; đặc biệt là “Bò tót Nadal”, khi anh lần lượt dừng chân ở bán kết tại 3 giải Mastes sở trường. Với phong độ này, liệu anh có đủ sức làm nên điều thần kỳ ở giải đất nện quan trọng nhất trong năm là Pháp mở rộng 2019 sắp tới? Dường như, đã đến lúc người hâm mộ chấp nhận chứng kiến Nadal thua trên mặt sân bụi đỏ - nơi mà Nadal có hầu hết mọi danh hiệu và thống trị suốt 1 thập kỷ qua.

H.T

Chia sẻ bài viết