01/10/2023 - 19:56

Bước tiếp nối của các thế hệ

“Người cao tuổi là nguồn kiến thức và kinh nghiệm vô giá, đồng thời có nhiều đóng góp cho hòa bình, phát triển bền vững và bảo vệ hành tinh của chúng ta”. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã khẳng định thông điệp trên nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10, kêu gọi đảm bảo quyền của người cao tuổi để có thể thích ứng với xã hội dân số già, đồng thời tận dụng và phát huy khả năng của nguồn lực hiện chiếm 10% dân số toàn cầu này.

Trên thế giới hiện nay, nhóm người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) đang tăng nhanh hơn tất cả các nhóm tuổi khác. Hầu hết mọi quốc gia trên thế giới đều đang chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng và tỷ lệ người cao tuổi trong dân số. Theo số liệu của LHQ, trong hơn 4 thập niên qua, số người cao tuổi đã tăng gấp 3 lần, từ khoảng 260 triệu năm 1980 lên 761 triệu năm 2021. Tức là hiện nay, cứ 10 người trên toàn cầu thì có một người từ 65 tuổi trở lên.

Ước tính, đến năm 2050, số người cao tuổi có thể tăng hơn gấp đôi so với hiện nay, lên 1,6 tỉ người, tức là cứ 6 người trên thế giới thì có một người từ 65 tuổi trở lên.

Những con số trên cho thấy già hóa dân số là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược và có thể trở thành một trong những thay đổi về mặt xã hội quan trọng nhất của thế kỷ 21 này, tác động đến hầu hết các lĩnh vực của xã hội và nền kinh tế. Dân số già hóa nhanh chóng sẽ tạo gánh nặng cho hệ thống lương hưu, đồng thời gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn lực lao động, tăng nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ và cơ sở hạ tầng dành cho người cao tuổi như chăm sóc sức khỏe, giao thông và phúc lợi
xã hội.

Giới chuyên gia cho rằng với sự tăng trưởng nhanh về số lượng người cao tuổi, việc điều chỉnh chính sách để đáp ứng nhu cầu của họ là điều cấp thiết. Do đó, các xã hội có dân số già nên thực hiện các bước điều chỉnh chính sách công phù hợp với tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng như cải thiện tính bền vững của hệ thống lương hưu và an sinh xã hội cũng như thiết lập các hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân và chăm sóc dài hạn, nhằm bảo đảm quyền của người cao tuổi.

Ðây cũng là chủ đề của Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10 năm nay “Thực hiện cam kết trong Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền đối với người cao tuổi: Xuyên suốt các thế hệ”. Tổng Thư ký LHQ Guterres cho rằng cần phải đảm bảo sự tham gia tích cực, đầy đủ và đóng góp của người cao tuổi thông qua các chính sách xã hội và nơi làm việc dựa trên những nhu cầu cụ thể của họ. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải thúc đẩy đối thoại và đoàn kết giữa các thế hệ. Cùng nhau, chúng ta hãy xây dựng những xã hội hòa nhập và thân thiện hơn với các lứa tuổi cũng như một thế giới kiên cường hơn cho tất cả mọi người”.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết