21/02/2019 - 17:04

Bước đi kỳ lạ của Microsoft với Office 2019 

Office 2019 đã ra mắt được vài tháng, nhưng điều trớ trêu là Microsoft khuyến khích bạn không nên mua nó. Tại sao?

Microsoft đang thực hiện chiến dịch quảng cáo “thử thách sinh đôi” với hai phiên bản Office của mình. 

Có lẽ tất cả chúng ta đều đã cười thầm khi bỏ một khoản tiền lớn cho phần mềm văn phòng Microsoft Office vào những lần ra mắt ở thập niên 90, ít nhất là trong nhận thức muộn màng. Nhưng giờ đây, Microsoft đã thực hiện một bước đi kỳ lạ, như đóng sầm phần mềm mang tính biểu tượng của mình lại, khi mô tả Office 2019 là hạng hai khi đọ sức với Office 365. Mặc dù Office 2019 mới phát hành hồi tháng 9 năm ngoái, Microsoft đang khuyên bạn thay thế nó bằng một phiên bản cũ hơn - Office 365.

Đây là điều nằm trong kế hoạch quảng cáo “thử thách sinh đôi” của Microsoft. Jared Spataro, Phó Chủ tịch tập đoàn của Microsoft cho nhóm Office và Windows, đã nói rằng các ứng dụng của Office 2019 sẽ “đóng băng” ngay sau khi cài đặt xong. Chúng không bao giờ được cập nhật với các tính năng mới, trong khi Office 365 bao gồm các ứng dụng Office được cài đặt đầy đủ... và các ứng dụng này sẽ tiếp tục tốt hơn theo thời gian, với các khả năng mới được phân phối mỗi tháng.

Chuyện gì đã xảy ra với các gói dịch vụ Office? Tại sao tiếp thị của Microsoft chống lại chính nó? Theo giới quan sát, Microsoft đang muốn chuyển từ một công ty bán sản phẩm sang một công ty dịch vụ. Microsoft không muốn bán cho bạn các bit trên đĩa mềm, CD, DVD hoặc tải xuống nữa. Thay vào đó, nó muốn bạn thuê một dịch vụ để sử dụng nó mãi mãi hoặc một ngày.

Năm 2015, Microsoft kiếm được 10% doanh thu từ việc bán hệ điều hành Windows. Trong khi quý trước, công ty báo cáo rằng doanh thu Office của họ tăng 11%, đáng chú ý là trong số này, mức tăng trưởng doanh thu thương mại của Office 365 lên đến 34%. Microsoft đang tiếp tục chuyển mô hình kinh doanh của mình sang nơi có tiền. Và tiền là trong các dịch vụ dựa trên đám mây.

Bạn có thể thấy điều này khi nhìn vào hai sự phát triển không liên quan của Microsoft. Đầu tiên, Microsoft đã từ bỏ việc phát triển trình duyệt web Edge. Microsoft công khai thông báo thay thế các phần bên trong của trình duyệt Edge bằng mã Chromium - mã nguồn mở của Google.

Thứ hai, Microsoft đang cắt hỗ trợ cho Internet Explorer (IE) sớm hơn 10 năm so với dự kiến. Và, tuyệt vời hơn nữa, kiến ​​trúc sư an ninh mạng cao cấp của Microsoft, Chris Jackson đã viết trên blog rằng Microsoft muốn bạn ngừng sử dụng IE và sử dụng các trình duyệt hiện đại của Drake. Nhưng các trình duyệt hiện đại là gì? Chúng là các trình duyệt dựa trên Chrome.

Cuối cùng chúng ta đã rõ, Microsoft không còn quan tâm nếu bạn đang sử dụng các bit của Microsoft trên máy tính của mình (sản phẩm cài đặt cố định). Họ muốn bạn sử dụng Chrome của đối thủ để thay thế. Kenneth Auchenberg, một nhà phát triển web của Microsoft cũng đã khuyên các nhà phát triển của Mozilla trên Twitter rằng, họ nên bắt chước Microsoft và ủng hộ Chromium.

Tại sao? Bởi vì, nhìn về phía trước, Microsoft muốn kiếm tiền từ các dịch vụ chứ không phải sản phẩm. Đó là một trong những lý do tại sao Microsoft đã nắm lấy phần mềm nguồn mở. Không chỉ là nơi có khách hàng doanh nghiệp của họ hiện tại, mà nếu họ cung cấp dịch vụ thay vì các gói sản phẩm, họ sẽ không cần quan tâm nhiều đến việc kiểm soát các bit, một thứ rất khó bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Điều họ quan tâm là cung cấp các dịch vụ tuyệt vời sẽ giữ chân khách hàng. Và đó là những gì Microsoft nghĩ rằng nó có trong Office 365.

Và bước tự nhiên tiếp theo từ đây có thể là Windows sẽ trở nên như một dịch vụ. Chúng ta không biết khi nào Microsoft cuối cùng sẽ chuyển sang Chrome OS theo kiểu Windows, nhưng điều đó sẽ đến. Khi đó, chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ thấy một phiên bản Office độc ​​lập nào nữa.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết