20/12/2012 - 09:51

Bùng nổ cuộc chiến máy tính nhỏ cỡ USB

Thị trường máy tính di động đang rất sôi động với cuộc cạnh tranh rất dữ dội của máy tính bảng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những người đam mê công nghệ cũng được chứng kiến một sự ganh đua không kém phần hấp dẫn của một dạng máy tính mới có kích thước vô cùng nhỏ gọn cỡ thanh USB quen thuộc. Nhiều mẫu máy tính mới dạng này đang xuất hiện ngày càng nhiều đáp ứng nhu cầu thử nghiệm, học lập trình của sinh viên cho đến giải trí lẫn xử lý công việc đơn giản hàng ngày.

Các mẫu máy tính USB mới thường có những lợi thế đặc biệt khiến nhiều người dùng không thể không để mắt tới. Đó là chúng sử dụng các bộ xử lý trung tâm CPU và bộ xử lý đồ họa GPU di động cần rất ít điện năng – chỉ cần cắm vào một màn hình hay TV HD là sử dụng được ngay, giá rẻ và có thể chạy từ một hệ điều hành được cài đặt trên thẻ nhớ MicroSD. Khi gặp trục trặc, người dùng chỉ việc tải một bản hệ điều hành khác (thường là Android hay Linux) lên thẻ nhớ để khởi động lại thiết bị. Sau đây là 3 sản phẩm đang thu hút nhất:

Cotton Candy

 

FXI Technologies đã công bố chiếc máy tính này cách đây một năm, nhưng họ muốn rằng khi hoàn thành và tung ra thị trường, nó phải thật sự hoàn hảo cho cả người dùng doanh nhân lẫn người dùng bình dân. Chính vì vậy, phần sụn và hệ điều hành của Cotton Candy vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Hiện nó vẫn được bán cho các nhà phát triển với giá 199 USD. Cotton Candy có thể chạy các hệ điều hành Android Ice Cream Sandwich và Ubuntu Linux từ thẻ nhớ MicroSD. Nó mang trên mình sức mạnh của CPU lõi kép Exynos 4210 1,2 GHz, GPU Mali 400 có khả năng phát phim Full HD 1080p, RAM 1 GB, kết nối Bluetooth, WiFi và đặc biệt là khả năng tương thích với nhiều loại màn hình.

MK802 II

 

Đây là chiếc máy tính rất giống thanh USB của nhà sản xuất Trung Quốc Rikomagic. Bên trong lớp vỏ nhựa khá đơn giản của nó là CPU lõi đơn Allwinner A10, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 4 GB và hệ điều hành Android 4.0.4 Ice Cream Sandwich. GPU Mali 400 của MK802 II về mặt lý thuyết có thể phát phim Full HD 1080p, nhưng chỉ hiển thị ở mức 720p cho các ứng dụng khác. MK802 II cũng được trang bị kết nối WiFi và bán với giá rất cạnh tranh, chỉ 55 USD.

Rikomagic cũng mới vừa công bố phiên bản kế tiếp MK802 III sử dụng CPU Rockchip RK30666 lõi kép, GPU AMD Z340 lõi tứ, bộ nhớ trong 8 GB và có giá 72 USD.

Raspberry Pi

 

Mặc dù không được đẹp như 2 mẫu USB ở trên, Raspberry Pi vẫn có sức hấp dẫn riêng do nó mang đến cơ hội để khơi dậy niềm đam mê thử nghiệm, tìm tòi học hỏi lập trình của trẻ nhỏ. Raspberry Pi mẫu B chứa đựng CPU Broadcom BCM2835 700 MHz, GPU VideoCore 4 phát được phim Full HD 1080p, RAM 512 MB, khe cắm thẻ nhớ SD, hệ điều hành Linux Raspbian Wheezy và cả kết nối WiFi. Nó cũng có đầy đủ các cổng thông dụng như: HDMI, ethernet 10/100 và 2 cổng USB 2.0.

Raspberry Pi mẫu B có giá chỉ 35 USD và tổ chức phi lợi nhuận Raspberry Pi Foundation dự định sẽ sản xuất 30.000 sản phẩm/tháng.

LÊ PHI (Theo Pcworld)

Chia sẻ bài viết