25/04/2023 - 08:55

Bóng đá Việt Nam chạy đua vô địch SEA Games 

SONG HUY

Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia với 1.003 thành viên, chỉ tiêu là giành từ 90 đến 120 huy chương vàng để góp mặt vào tốp 3 Đông Nam Á. Trong số này, bóng đá nam và nữ đều có mục tiêu giữ ngôi vô địch.

Ðội tuyển nữ Việt Nam hướng đến mục tiêu lần thứ tư liên tiếp vô địch SEA Games. Ảnh: ANH HUY

Các cô gái Việt Nam ba lần liên tiếp giành huy chương vàng SEA Games, trong khi đội tuyển nam đứng đầu 2 kỳ SEA Games gần nhất dưới thời HLV Park Hang-seo. Ngày 25-4, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ lên đường sang Campuchia lãnh ấn tiên phong xuất quân tại SEA Games với mục tiêu vô địch lần thứ ba, cho dù VFF chỉ giao thầy trò HLV Troussier vào đến trận chung kết.

Ở đấu trường chính thức đầu tiên của nhà cầm quân người Pháp, bản thân ông không muốn hạ chỉ tiêu và trong đợt tập huấn ở Bà Rịa Vũng Tàu, ông Troussier đã nói rõ đích đến duy nhất là huy chương vàng. Tuy nhiên, không dễ dàng cho U22 Việt Nam để tiếp tục vô địch, khi mùa SEA Games này, Ban tổ chức giới hạn độ tuổi dưới 22 mà không có cầu thủ quá tuổi tăng cường.

Hơn nữa, các đối thủ lớn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều có chung mục tiêu đăng quang, chưa kể chủ nhà Campuchia cũng đầu tư mạnh mẽ cho ngôi vô địch lần đầu tiên trong lịch sử.

HLV Troussier đánh giá Thái Lan là đội mạnh nhất ở SEA Games 32, nhưng ông có thuận lợi hơn ở thời gian chọn quân, để từ gần 50 cầu thủ ban đầu hiện còn 31 và sắp chốt 20 gương mặt giỏi nhất. Trong số này, có 6 cầu thủ đã từng có kinh nghiệm giành huy chương vàng năm ngoái, nên ông Troussier tin tưởng họ làm chỗ dựa tốt cho các đồng đội lần thứ ba lên ngôi. U22 Việt Nam ở vòng bảng lần lượt gặp Lào, Singapore, Malaysia có nhiều cơ hội tích lũy điểm trước khi đụng độ Thái Lan để tranh suất vào bán kết.

Khác với tuyển nam đá bốn trận vòng bảng, các cô gái Việt Nam tại vòng bảng chỉ gặp Malaysia, Myanmar và Philippines, do tuyển nữ Indonesia bỏ cuộc. Thực tế, thầy trò HLV Mai Ðức Chung vài năm gần đây chỉ tranh chấp ngôi nữ hoàng Ðông Nam Á với hai đối thủ lớn là Thái Lan và Philippines.

Nhớ hồi tháng 5 năm ngoái, tuyển nữ Việt Nam từng đánh bại Philippines 2-1 ở vòng bảng rồi sau đó đăng quang SEA Games 31 nhưng hai tháng sau lại thua chính đối thủ này 0-4 ở bán kết giải vô địch Ðông Nam Á. Tuyển nữ Philippines qua mặt cả Thái Lan 3-0 tại chung kết, nên đây là một chướng ngại rất lớn cho thầy trò ông Chung.

Tuyển nữ Việt Nam đang tập huấn tại Nhật Bản và sau ba trận đá tập với các CLB mạnh sẽ trở về TP Hồ Chí Minh trước khi sang Campuchia bảo vệ ngôi hậu SEA Games.

Chia sẻ bài viết