06/11/2011 - 08:57

Bổn cũ soạn lại !

Các cường quốc phương Tây đang đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền và đe dọa quân sự chống Iran. Nguyên nhân được báo Bưu điện Washington ngày 5-11 nêu ra là vì họ lo sợ Tehran đang tiến gần tới điểm “đột phá” về hạt nhân, khi đã đạt được tất cả các kỹ năng và thiết bị cần thiết để chế tạo một quả bom nguyên tử. Dẫn lời các nhà ngoại giao và chuyên gia hạt nhân, báo này cho rằng Iran sẽ nhanh chóng có bom hạt nhân nếu họ chọn cách đối đầu với phương Tây.

Thực hư khả năng phương Tây hay Israel tấn công Iran khó thể xác định được, nhưng điều chắc chắn là Washington, với sự ủng hộ của các đồng minh chủ chốt ở châu Âu và Trung Đông, đang tăng cường sức ép lên Tehran ngay trước khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo về các hoạt động hạt nhân của Iran trong tuần tới. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc dự kiến đưa ra nhiều chi tiết mới về việc Iran nghiên cứu nguyên lý nổ hạt nhân trước đây, một cáo buộc mà lâu nay Tehran luôn phủ nhận.

Để thêm sức thuyết phục, báo Bưu điện Washington dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên được cho là đã xem trước báo cáo của IAEA, cho biết tài liệu này sẽ nêu cụ thể thông tin tình báo mật được thu thập từ năm 2004, theo đó cho rằng các nhà khoa học Iran đang vất vả khắc phục những trở ngại kỹ thuật trong việc thiết kế và chế tạo đầu đạn hạt nhân. Các nghiên cứu bao gồm mô phỏng thiết kế đầu đạn trên máy vi tính và thử các loại thuốc nổ quy ước chính xác cao dùng để kích nổ phản ứng dây chuyền hạt nhân. Báo này còn trích dẫn nguồn từ hãng tin Mỹ AP cho biết các quan chức LHQ đã chụp nhiều tấm hình từ vệ tinh cho thấy một container bằng thép kích thước cỡ chiếc xe buýt mà họ cho là Iran đã sử dụng để thử nổ vài lần.

Các nước phương Tây cũng “báo động đặc biệt” trước những nỗ lực gần đây của Iran nhằm đẩy mạnh cấp độ uranium làm giàu và chuyển nhiều công đoạn quan trọng trong chương trình hạt nhân xuống các hầm kiên cố dưới lòng đất. Mặc dù hệ thống máy tính phục vụ chương trình hạt nhân của Iran bị sâu máy tính stuxnet tấn công hồi năm ngoái và nhiều trở ngại khác từ năm 2009, nhưng phương Tây tin rằng Tehran đã triển khai thành công các máy ly tâm tiên tiến trong vài tháng gần đây, có thể giúp đẩy nhanh việc sản xuất uranium làm giàu.

Báo Bưu điện Washington cho rằng sự tiến bộ hạt nhân của Iran diễn ra vào thời điểm giới lãnh đạo nước này đang căng thẳng vì bê bối tranh giành quyền lực và tranh cãi quốc tế xung quanh cáo buộc cho rằng Tehran âm mưu ám sát một nhà ngoại giao Arabie Séoudite ở Washington.

Trong khi đó, hãng tin Anh Reuters cho biết ngày 4-11, hàng chục ngàn người Iran đã biểu tình chống Mỹ ở trung tâm Tehran, một số người mang theo di ảnh của những nhà khoa học hạt nhân mà nhiều người Iran tin là đã bị mật vụ phương Tây ám sát.

Những động thái trên cho thấy cả hai bên đều đang đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền nhằm tranh thủ sự ủng hộ quốc tế trước khi IAEA công cố báo cáo, chứ kỳ thực việc phương Tây và Iran đe dọa lẫn nhau chỉ là “bổn cũ soạn lại”.

N. MINH
(Theo Washingtonpost, Reuters)

N. MINH (Theo Washingtonpost, Reuters)

Chia sẻ bài viết