15/06/2017 - 20:37

Bồi dưỡng tài năng trẻ

Nhiều năm qua, TP Cần Thơ có nhiều học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp các cấp. Có được thành công, các bạn trẻ không ngại gian khó, kiên trì tìm tòi, học hỏi nâng cao kiến thức… để có thể phát huy năng lực bản thân.

Tuổi trẻ sáng tạo

 Hữu Thuận (bìa phải) đang ấp ủ ý tưởng tạo một ứng dụng để mọi người có thể vay tiền lẫn nhau dễ dàng. Ảnh: CTV

Đầu tháng 6-2017, em Nguyễn Hữu Thuận, học sinh lớp 11A11, Trường THPT Nguyễn Việt Hồng và em Trần An Khánh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS An Hòa 1 (quận Ninh Kiều) đạt giải Ba Cuộc thi "Thử thách sáng tạo trẻ - Young Makers Challenge", do Young Makers Vietnam phối hợp cùng Công ty Intel Products Việt Nam tổ chức, với sản phẩm "SmartCare - Thiết bị theo dõi bệnh nhân thông minh". Riêng Thuận còn xuất sắc vượt qua phần kiểm tra về kiến thức, kỹ năng xã hội để đạt giải thưởng Cá nhân xuất sắc nhất với phần thưởng là chuyến thực tế tại thung lũng Silicon (Mỹ) trong 10 ngày. Hữu Thuận cho biết, thiết bị theo dõi bệnh nhân của em và Khánh có thể giúp người giám sát biết tình trạng người thân ở nhà nhờ các ứng dụng trên điện thoại. Qua đó, nhanh chóng phát hiện người thân gặp nguy hiểm vì bị té hoặc gặp các vấn đề về tim mạch. Thuận còn là tác giả sáng tạo phần mềm "Tiếng Anh THPT quốc gia 2017" và đạt giải Nhì hội thi Khoa học kỹ thuật thành phố năm 2016-2017. Thuận cho biết: "Em đang có ý tưởng tạo ứng dụng để mọi người có thể hỗ trợ nhau vay tiền thông qua Internet. Dù biết gặp khó khăn nhưng em sẽ cố gắng vượt qua, hoàn thành trong năm học tới".

Từ năm 2014 đến nay, Nguyễn Chánh Đại, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, đạt 12 giải thưởng ở nhiều cuộc thi như: giải Nhất phần thi phần mềm sáng tạo tại hội thi Tin học trẻ TP Cần Thơ (2014); giải Nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng thành phố; giải Ba phần thi lập trình phần cứng tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2016… Đại cho biết, trong số các cuộc thi đã tham gia, ấn tượng nhất là hội thi Tin học trẻ thành phố năm 2014. Bởi đây là lần đầu Đại tham gia và đạt giải Nhất với sản phẩm website mang tên "Hành trình khám phá miền Tây". 3 năm qua, Đại liên tục có những sản phẩm sáng tạo giúp ích trong học tập, kết nối cộng đồng. Trong đó, nổi bật website tự học tiếng Anh với tên gọi "Study English – học tiếng Anh thật dễ dàng". Website này cung cấp các công cụ học tiếng Anh miễn phí dành cho học sinh trung học; hiện có hơn 400 thành viên tham gia học tập trên Internet. Đại nói: "Em đang nghiên cứu một số công cụ hỗ trợ, giúp ích trong học tập. Dự kiến đầu năm 2018, em sẽ công bố các sản phẩm này. Em hy vọng sẽ giúp nhiều bạn nâng cao hiệu quả học tập".

Không sợ thất bại

Với nhiều học sinh, việc thực hiện các sản phẩm sáng tạo luôn gặp nhiều khó khăn như: tiền đầu tư nghiên cứu sản phẩm; cân đối thời gian giữa việc học tập và nghiên cứu, hạn chế trình độ ngoại ngữ… Đại cho biết, đã tự học, tự tìm hiểu, nghiên cứu những kiến thức về lập trình web. Ngoài ra, Đại còn nhận làm website cho các công ty để có thêm kinh nghiệm. Đại nói: "Một trong những khó khăn của em là tiếp cận tài liệu tiếng Anh, vì các công nghệ em áp dụng để lập trình sản phẩm rất mới mẻ ở Việt Nam. Em thường xuyên học thêm tiếng Anh chuyên ngành tin học". Còn Hữu Thuận nhờ thầy cô tư vấn thêm những kiến thức mới. Cùng với việc dành nhiều thời gian tìm tài liệu, nghiên cứu sản phẩm, Thuận kết nối với nhiều bạn trẻ có niềm đam mê sáng tạo để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm…

Chánh Đại đã sáng tạo nhiều sản phẩm giúp ích cho việc học tập.

Theo anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố, Hội Sinh viên thành phố tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các bạn trẻ sáng tạo thông qua các chương trình giao lưu khởi nghiệp và trải nghiệm thực tế, để hiểu được tầm quan trọng của sự sáng tạo. Đồng thời, có cơ hội gặp gỡ các nhà đầu tư để được hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm. Hiện Thành đoàn tiếp nhận khoảng 30 sản phẩm sáng tạo của đoàn viên thanh niên, học sinh. Trong đó, có 3 sản phẩm được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đầu tư sản xuất… Thành đoàn còn phối hợp tổ chức nhiều cuộc thi liên quan sáng tạo, khoa học kỹ thuật để học sinh, sinh viên có sân chơi bổ ích, thỏa sức thể hiện tài năng. Anh Huỳnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, đồng thời, mở các khóa huấn luyện kỹ năng để giúp các bạn trẻ phát triển tư duy, có định hướng sáng tạo sát hợp thực tế. Vấn đề cốt lõi để các bạn thành công là tinh thần không sợ thất bại. Bởi, chỉ có kiên trì, các bạn trẻ mới có thể làm ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu xã hội, thu hút nhà đầu tư..." 

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết