11/04/2009 - 21:41

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan:

Bộ Y tế cần sớm trình Quốc hội ban hành Luật thực phẩm

Ngày 11-4, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2009 với chủ đề “ Cộng đồng trách nhiệm để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm: Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng”.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: Việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Những năm qua, các Bộ, ngành và địa phương đã có nhiều cố gắng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, hệ thống tổ chức, quản lý của nước ta hiện chưa thống nhất, chưa đủ mạnh từ Trung ương xuống cơ sở; việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là văn bản liên quan đến quy trình, quy chuẩn kỹ thuật còn chậm, chưa đáp ứng kịp thời công tác quản lý trong giai đoạn mới; hệ thống mạng lưới quản lý, thanh tra chuyên ngành kiểm nghiệm đang trong giai đoạn xây dựng nên còn thiếu về nhân lực; nhận thức về tác hại gây ra từ thực phẩm không bảo đảm vệ sinh của nhiều người, nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm còn kém... Đây chính là những thách thức và khó khăn lớn trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Bộ, ngành liên quan để triển khai có hiệu quả công tác quản lý bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ cho lĩnh vực quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm; sớm trình Quốc hội ban hành Luật thực phẩm để đáp ứng với yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới; đồng thời xây dựng các mô hình quản lý tiên tiến để nhân rộng.

“Tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm” năm 2009 sẽ được tổ chức từ ngày 15-4 đến 15-5 với các hoạt động thiết thực: phát động “Tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)” tại Trung ương và các địa phương; phát huy chiến dịch truyền thông bảo đảm ATVSTP nhằm tạo diễn đàn trao đổi sâu rộng về sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng; triển khai thanh tra kiểm tra liên ngành phát hiện kịp thời và đề xuất các giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm thực phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết