09/03/2016 - 10:45

Bỏ cuộc để tránh rủi ro !

Cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg vừa tuyên bố không tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 vì lo ngại nếu tham gia sẽ tạo cơ hội cho hai ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa là Donald Trump và Ted Cruz vào Nhà Trắng. Đây được coi là quyết định khá bất ngờ đối với những người yêu mến tỉ phú truyền thông lão luyện này, sau khi biết ông đã chuẩn bị khá kỹ kế hoạch tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

Bloomberg (bìa trái) không tranh cử để cản bước Trump và Cruz vào Nhà Trắng. Ảnh: NYTimes

Hãng tin Anh Reuters hôm qua bình luận: "Là người có thế lực trong giới truyền thông, có thể kết hợp các chính sách tài chính thân doanh nghiệp với quan điểm khá phóng khoáng về kiểm soát súng và các vấn đề xã hội, Bloomberg có sức hút đối với khu vực khá đông cử tri còn lưỡng lự trong năm bầu cử mà các ứng viên ở phe cực tả lẫn cực hữu trên chính trường đang tìm cách xâm nhập". Tuy nhiên, theo Reuters, nhà tài phiệt kiêm chính khách 74 tuổi này "nghiệm ra" rằng, lâu nay trong lịch sử các kỳ bầu cử tổng thống ở nước Mỹ, chẳng có ứng viên độc lập nào có thể đánh bại ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa và Dân chủ để trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

Bloomberg nói nếu tranh cử, ông có thể giành chiến thắng ở nhiều bang, nhưng khi ấy nhiều khả năng sẽ không có ứng viên nào trong cuộc đua ba bên hội đủ 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống. Lúc đó, quyền quyết định sẽ được trao cho Hạ viện Mỹ, vốn do đảng Cộng hòa kiểm soát, tất có lợi cho Donald Trump hoặc Ted Cruz. Đây là hai ứng viên mà ông kịch liệt phê phán về phong cách lẫn đường lối tranh cử. Bloomberg từng bày tỏ cảm giác "ghê sợ" chiến dịch tranh cử của trùm bất động sản Donald Trump. Ông cho rằng Trump đã thực hiện "chiến dịch tranh cử tổng thống mị dân nhất, săn lùng những định kiến và nỗi sợ hãi của người dân". Trong khi đó, ông đánh giá ứng viên Ted Cruz cũng là "một nhân tố gây chia rẽ". Vì thế, Bloomberg quyết định bỏ cuộc để tránh cái ông nói là "rủi ro mà tôi có thể cảm nhận được".

Có tin trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, Bloomberg nghiêng sự ủng hộ về phía bà Hillary Clinton, dù ông từng công kích bà lẫn ứng viên tiềm năng khác của đảng Dân chủ là Bernie Sanders vì những chỉ trích của họ đối với thương mại tự do và công nghiệp tài chính. "Tôi nghĩ thật tệ hại cho nền dân chủ Mỹ nếu ai đó tự tin rằng họ có thể tranh cử tổng thống vì họ là người có quá nhiều tiền"- vị tỉ phú già thổ lộ.

NHẬT QUANG

Chia sẻ bài viết