27/03/2019 - 20:00

Blockchain đang “tuần hành” đều đặn vào mạng lưới tài chính toàn cầu 

SWIFT, công ty điều hành mạng lưới nhắn tin thanh toán tài chính lớn nhất thế giới, vừa công bố kế hoạch thử nghiệm blockchain như một phương pháp cho phép các cổ đông của các dịch vụ tài chính bỏ phiếu điện tử. Đây được xem là bước đi “hiện thực hóa” khái niệm blockchain và ứng dụng vào lĩnh vực tài chính trên toàn thế giới.

SWIFT, công ty điều hành mạng lưới nhắn tin thanh toán tài chính lớn nhất thế giới, vừa công bố kế hoạch thử nghiệm blockchain như một phương pháp cho phép các cổ đông

SWIFT, công ty điều hành mạng lưới nhắn tin thanh toán tài chính lớn nhất thế giới, vừa công bố kế hoạch thử nghiệm blockchain như một phương pháp cho phép các cổ đông

Khám phá để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

SWIFT cho biết, họ đã triển khai từ đầu tháng 3 tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương với nhà cung cấp phần mềm chứng khoán SLIB và Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX), cùng các ngân hàng Deutsche Bank (Đức), DBS Bank (Singapore), HSBC Holdings (Hồng Kông) và Standard Chartered Bank (Anh).

Tony Lewis, người đứng đầu Dịch vụ Chứng khoán tại HSBC, cho biết: “Tiếng nói của cổ đông hỗ trợ việc ra quyết định của công ty là rất quan trọng, nhưng bị cản trở bởi quy trình bỏ phiếu dựa trên giấy hiện nay. Công nghệ là giải pháp để tăng cường tiếng nói cổ đông. Bỏ phiếu điện tử bằng cách sử dụng công nghệ blockchain hay gọi là công nghệ sổ cái phân tán (DLT) có khả năng tạo ra hiệu quả, minh bạch và sự tham gia cao hơn”.

“Chúng tôi tiếp tục khám phá một loạt các công nghệ mới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, bao gồm cả việc sử dụng API (giao diện lập trình ứng dụng) cung cấp thanh toán xuyên biên giới nhanh chóng trên SWIFT”, người phát ngôn của SWIFT cho biết.

SWIFT là một trong những dịch vụ tài chính tiên phong thử nghiệm blockchain như một cách hiệu quả và minh bạch để thực hiện các giao dịch tài chính xuyên biên giới. “Hiện tại có rất nhiều sự cạnh tranh”, ông Manilaah Litan, Phó Chủ tịch Nghiên cứu của Gartner nói: “Nếu bạn nghĩ về SWIFT, đó chỉ là một mạng lưới ngân hàng lớn giúp chuyển tiền nhanh chóng và xác thực người dùng, nhưng sẽ tốn rất nhiều chi phí để làm điều đó. Và bây giờ có những sáng kiến ​​cạnh tranh hơn, đó là blockchain”.

Chỉ vào 3 ngân hàng tại Mỹ là JP Morgan Chase, CLS Group và Ripple, Litan cho biết, các tổ chức tài chính này sử dụng sổ cái blockchain để chuyển tiền bằng cách sử dụng một loại tiền điện tử độc quyền, là ví dụ điển hình của việc phát triển blockchain để chuyển tiền xuyên biên giới. Ripple là một đối thủ cạnh tranh thật sự của SWIFT, theo nghĩa là họ đang cố gắng thiết lập một mạng lưới ngân hàng.

Ngân hàng Hoàng gia Canada và Tập đoàn Ngân hàng New Zealand là hai ngân hàng đầu tiên tham gia mạng lưới blockchain của JP Morgan Chase. Một lãnh đạo cao cấp của JP Morgan cho biết, mạng thông tin liên ngân hàng dựa trên blockchain sẽ giảm đáng kể số lượng người tham gia phải trả lời để tuân thủ và các yêu cầu liên quan đến nhiều dữ liệu khác, làm trì hoãn việc thanh toán.

Tháng trước, JP Morgan đã ra mắt một thứ được coi là tiền điện tử đầu tiên được hỗ trợ bởi một ngân hàng lớn, một động thái có thể hợp pháp hóa blockchain như một phương tiện cho giao dịch tiền điện tử.

Bước tiến lớn của blockchain

Cách đây hai năm, nhà cung cấp hệ thống thanh toán tiền mặt có trụ sở tại New York là CLS cho biết, họ đã xây dựng một dịch vụ thanh toán với IBM để giao dịch tiền mặt dựa trên nền tảng blockchain. Vào thời điểm đó, nhiều ngân hàng đã đồng ý hỗ trợ nền tảng blockchain của CLS, bao gồm Bank of America, Bank of China (Hong Kong), Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (Nhật), Citibank, Goldman Sachs, JP Morgan Chase và Morgan Stanley (Mỹ).

Mạng blockchain hiện đã cung cấp một mạng lưới thanh toán song phương được tiêu chuẩn hóa và tự động cho hơn 120 loại tiền tệ trên toàn thế giới. Các đối tác và các ngân hàng lớn từ Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á vẫn đang tiếp tục tham gia mạng lưới hoặc cam kết sử dụng dịch vụ của SWIFT.

“Đây không phải là một cuộc cách mạng, nó chỉ đơn thuần là một cải tiến lớn để kinh doanh. Chuyển tiền thông qua blockchain hiệu quả hơn”, Litan nói.

Các mạng phân tán blockchain là một cách tốt để chuyển tiền, vì mỗi người tham gia vào mạng có bản sao sổ cái điện tử độc lập của riêng họ và có thể xác minh các giao dịch đang di chuyển đúng.

“Nếu bạn muốn xem tiền của mình có chuyển đúng hay không, bạn không cần phải gọi nhân viên SWIFT hoặc đăng nhập vào hệ thống của SWIFT, bạn có thể xem “nút” (một chủ thể trong mạng lưới blockchain) của riêng mình hoặc tham gia xác nhận các giao dịch nếu bạn muốn”, Litan nói.

Trong hầu hết các trường hợp, các tổ chức tài chính sử dụng mạng blockchain được phép chuyển tiền mà không quan tâm đến việc tham gia vào quá trình xác thực - được gọi là “đồng thuận blockchain”.

SWIFT - Công ty phục vụ cho 10.000 tổ chức tài chính thành viên, đang tin tưởng mạnh mẽ rằng, sổ cái phân tán blockchain là giải pháp chuyển tiền hiệu quả nhất hiện nay và sẽ chứng minh công nghệ dựa trên ISO 20022 - tiêu chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử giữa các tổ chức tài chính sẽ được sử dụng phổ biến toàn cầu.

HOÀNG THY (Theo Computerworld)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Blockchain