09/04/2008 - 22:32

Thị trường vật liệu xây dựng tại TP Cần Thơ

Bình giá tạm thời?

Hai tuần qua, giá nhiều loại vật liệu xây dựng (VLXD) đã bình ổn trở lại. Nhiều nhà sản xuất sắt thép, xi măng... cũng đang cố gắng kềm giá bán sản phẩm theo chỉ đạo của Chính phủ. Giới kinh doanh dự đoán, trong thời gian ngắn sắp tới, giá nhiều loại VLXD tạm thời không tăng tiếp tục...

* BÌNH ỔN GIA = TĂNG MÃI LỰC

Tại thị trường TPHCM, giá nhiều loại thép xây dựng, xi măng... vẫn tiếp tục tăng vào những ngày đầu tháng 4-2008. Nhưng chủ yếu là do nhà phân phối (đại lý, cửa hàng) nâng giá bán sản phẩm, còn các doanh nghiệp sản xuất hầu như vẫn giữ giá bán ổn định. Tại đây, một số loại xi măng bán lẻ hiện có giá lên đến 62.000 đồng/bao.

Chuẩn bị thép để giao cho khách hàng tại một điểm bán vật liệu xây dựng ở đường Tầm Vu, quận Ninh Kiều.
Ảnh: ANH KHOA 

Còn tại thị trường TP Cần Thơ, trong khoảng 2 tuần qua, nhiều loại VLXD như: sắt thép, xi măng, cát, đá... giá vẫn bình ổn và gạch xây dựng giá giảm nhẹ. Như vậy, sau một thời gian tăng giá liên tục do ảnh hưởng của đợt tăng giá xăng dầu trong tháng 2-2008 và các nhà sản xuất điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm do chi phí đầu vào tăng, gần đây giá vật liệu xây dựng đã “hạ nhiệt” trở lại.

Tại nhiều điểm bán VLXD ở TP Cần Thơ, sắt phi 6 và phi 8 (Tây Đô, Miền Nam, Trung Quốc, thép gia công...) đang đứng ở mức: 16.500-17.500 đồng/kg; xi măng Tây Đô PC30 giá 52.000-55.000 đồng/bao, PC40: 55.000-58.000 đồng/bao; xi măng Holcim: 57.000-58.000 đồng/bao; đá 1x2: 200.000-220.000 đồng/m3; cát nền khoảng 35.000 đồng/m3, cát xây 80.000 đồng/m3. Còn gạch xây dựng hiện giá đã giảm khoảng 100 đồng/viên so với cách nay hơn 2 tuần; gạch ống (7x17) của Long Xuyên đang ở mức 600-700 đồng/viên, gạch Vĩnh Long: 700-800 đồng/viên...

Chị Nguyễn Thanh Nhàn, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Minh Long (ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết: “Trong nửa tháng qua, giá hầu hết các loại vật liệu xây dựng đều bình ổn, chỉ có gạch xây dựng giảm. Theo tôi, trong 1-2 tháng tới, giá nhiều loại vật liệu xây dựng như: sắt, xi măng, cát, đá, gạch... có tăng hay không là phụ thuộc vào chi phí vận chuyển, chứ giá từ công ty và các nhà sản xuất tạm thời chưa tăng. Hiện nay, giá các loại vật liệu xây dựng đã quá cao và sức mua đã giảm khoảng 30% so với năm trước nên tôi dự đoán giá các loại vật liệu xây dựng khó tăng mạnh thêm”. Còn chị Phan Kim Ngân, DNTN Phan Thông (ở đường Tầm Vu, quận Ninh Kiều) chuyên kinh doanh cát và đá xây dựng, cho biết: “Sau đợt tăng giá do ảnh hưởng của đợt giá xăng dầu tăng, từ ngày 19-3-2008 đến nay cát, đá không tăng giá thêm nữa. Có khả năng cát, đá sẽ tiếp tục ổn định giá trong thời gian tới. Chỉ khi nào giá xăng dầu tăng làm chi phí vận chuyển tăng thì giá cát, đá mới tăng”.

* GIÁ VẬT LIỆU ĐANG PHỤ THUỘC VÀO CHI PHÍ

Chính phủ đã chỉ đạo và kêu gọi các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng... bình ổn giá từ nay cho đến hết tháng 6-2008. Giới kinh doanh vật liệu xây dựng nhận định: Có khả năng giá nhiều loại vật liệu xây dựng sẽ còn tiếp tục ổn định trong thời gian ngắn tới. Nhưng cũng còn phụ thuộc rất lớn vào nhà sản xuất, nếu họ điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm thì ngay lập tức các đại lý, cửa hàng sẽ nâng giá bán theo. Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Thanh Trúc, cho biết: “Trong tháng trước, nhiều loại vật liệu xây dựng, nhất là sắt thép tuần nào cũng tăng giá. Nhưng trong 2 tuần qua, giá nhiều loại vật liệu đã có dấu hiệu chựng lại. Tuy nhiên, nếu nhà sản xuất tiếp tục tăng giá sản phẩm thì doanh nghiệp phân phối chúng tôi sẽ áp dụng bán theo giá mới”.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng cho biết, trước mắt sẽ vẫn giữ nguyên giá bán, không điều chỉnh tăng thêm. Nhưng việc giữ ổn định giá bán sản phẩm nhà sản xuất sẽ gặp khó khăn, nhất là các doanh nghiệp sản xuất thép có khả năng sẽ bị lỗ do giá phôi thép nhập khẩu hiện đã tăng mạnh so với tháng trước. Đến thời điểm đầu tháng 4 này, giá phôi thép khách hàng chào cho các công ty thép đã ở mức khoảng 930 USD/tấn, tăng từ 130-140 USD/tấn so với thời điểm giữa tháng 3-2008. Hiện nay, nguồn cung phôi thép cho các công ty chủ yếu từ Nga, Ucraina. Còn đối tác từ Trung Quốc cũng đã ngưng chào hàng cho các công ty do nước này đang áp dụng thuế xuất khẩu phôi thép tăng cao so với trước.

Theo Công ty Thép Tây Đô, vừa qua công ty đã nhập hơn 10.000 tấn phôi thép phục vụ sản xuất với giá 800 USD/tấn. Công ty đang giữ ổn định giá thép bán tại nhà máy với mức khoảng 15,9 triệu đồng/tấn (giá đã có thuế). Giá bán so với giá phôi thép đã mua vẫn chưa đến nỗi lỗ. Nhưng sản xuất hết lượng phôi thép này, đến khi nhập về lượng phôi thép mới với giá tăng, sản xuất sẽ bị lỗ. Công ty đang cố gắng giữ ổn định giá bán thép, nhưng đến lúc không còn chịu đựng nỗi thì sẽ tính đến chuyện tăng giá.

Ông Thái Minh Thuyết - Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Cần Thơ (SADICO), cho biết: “Từ nay đến tháng 6-2008, các nhà sản xuất xi măng sẽ thực hiện được việc bình ổn giá bán xi măng theo như chỉ đạo của Chính phủ. Song, qua đến hết quý 2-2008, có lẽ các nhà sản xuất xi măng phải điều chỉnh tăng giá bán xi măng. Nguyên nhân do giá các chi phí đầu vào đang tiếp tục tăng. Giá clinker từ ở mức 950.000 đồng/tấn vào thời điểm tháng trước, giờ đã lên 1.012.000 đồng/tấn. Với mức giá nguyên liệu mới như hiện nay, các nhà sản xuất xi măng vẫn còn có thể chịu đựng được nhưng nếu giá nguyên liệu còn tiếp tục tăng các nhà sản xuất xi măng sẽ gặp khó”.

Việc các nhà sản xuất đang cố gắng kiềm giá bán sản phẩm đã góp phần làm cho giá nhiều loại vật liệu xây dựng “hạ nhiệt” sau một thời gian dài luôn “nóng dần lên”. Hiện nay, chủ đầu tư xây dựng, nhiều người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở trong thời gian này cũng giảm bớt khó khăn. Nhưng nhiều người lo ngại rằng đến thời điểm qua tháng 6-2008 giá nhiều loại vật liệu xây dựng, nhất là sắt thép sẽ tăng đột biến. Bởi lẽ, sau thời gian kêu gọi bình ổn giá thép của Chính phủ chính là lúc các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm.

KHÁNH TRUNG – ANH KHOA

Chia sẻ bài viết