02/02/2021 - 11:02

Bia, nước giải khát dồi dào, sức mua yếu 

Theo giới kinh doanh, thị trường bia, nước giải khát phục vụ Tết Nguyên đán 2021 đã khởi động cách nay khoảng một tháng. Năm nay lượng hàng cung ứng ra thị trường dồi dào, mẫu mã được thiết kế bắt mắt, giá bán khá bình ổn so với ngày thường song sức mua còn yếu so với thời điểm này năm ngoái.

Các loại nước ép trái cây, trà thảo mộc có nguồn gốc từ thiên nhiên làm thị trường nước giải khát Tết 2021 thêm phong phú.

Các loại nước ép trái cây, trà thảo mộc có nguồn gốc từ thiên nhiên làm thị trường nước giải khát Tết 2021 thêm phong phú.

Như mọi năm, các thương hiệu bia, nước giải khát lớn: PepsiCo, Cocacola, Heineken, Tiger, Bidrico, Tribeco, Tân Hiệp Phát… đều thiết kế phiên bản Tết để phục vụ mùa làm ăn lớn nhất trong năm. Theo đó, màu sắc, bao bì của các loại bia, nước giải khát cũng được làm mới với màu sắc, họa tiết (hoa mai, rồng, phụng, pháo hoa…) hết sức bắt mắt. Không chỉ vậy, tại các siêu thị, cửa hàng dòng sản phẩm này được bày biện và dành phần lớn diện tích trưng bày để thu hút khách hàng.

Những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các loại nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên, đặc biệt là các loại nước ép trái cây, trà thảo mộc, các loại thức uống có tác dụng thanh lọc cơ thể, bảo vệ sức khỏe... Trong đó, các thương hiệu nước ép trái cây nổi tiếng như: Nutriboost, Tropicana, Malee, UFC, Vfresh, Tipco… đã đem đến cho khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước (Công ty TNHH Tribeco, Công ty CP Thực phẩm quốc tế Wonderfarm, Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk) cũng mạnh dạn đầu tư vào các loại thức uống mang hương vị đặc trưng, truyền thống của người Việt như: sữa đậu nành, nha đam chanh dây, nha đam đường phèn, nước yến nha đam, nước dừa tươi, cam ép, trà xanh, trà thảo mộc, nước bí đao…

Ông Nguyễn Ngọc Hậu, Chủ Ðại lý Bia - Nước giải khát Quang Chiến, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: “Mặc dù nguồn hàng dồi dào, mẫu mã đa dạng, bắt mắt, song sức mua các loại bia, nước giải khát tính đến nay vẫn yếu. Vào các năm trước, thời điểm này, nhu cầu mua bia, nước giải khát của người dân đã tăng mạnh để phục vụ biếu, tặng và càng cận Tết thị trường càng nóng. Song năm nay, buôn bán vẫn trầm lắng, mặc dù sức mua đã nhỉnh lên đôi chút so với ngày thường nhưng chỉ bằng một nửa so với năm ngoái”.

Theo chị Nguyễn Thị Diễm, Chủ Cửa hàng Diễm Phương, phường Lê Bình, quận Cái Răng, do nhu cầu từ thị trường yếu nên dù Tết gần kề, chị vẫn không dám trữ hàng nhiều như mọi năm. “Tình trạng này là do tác động từ dịch COVID-19 làm ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân. Việc chi tiêu phải thắt chặt hơn, họ phải ưu tiên các thực phẩm thiết yếu trước, còn chuyện “bia bọt” phải dư giả mới tính đến. Vì vậy, bán hết đợt hàng nào, tôi lại lấy tiếp đợt mới chứ giờ không dám “kéo” về nhiều sợ tình trạng “ôm hàng, chôn vốn” sau Tết” - chị Nguyễn Thị Diễm nói. Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định số 100/2019/NQ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sau hơn một năm thực hiện đã làm thay đổi thói quen của nhiều người. Ðó cũng là nguyên nhân chính khiến thị trường bia, nước giải khát mùa Tết năm nay trầm lắng.

Theo dự báo của một số đại lý kinh doanh bia, nước giải khát trên địa bàn thành phố, từ đây đến Tết nhu cầu tiêu thụ các dòng sản phẩm nước giải khát có thể tăng nhẹ. Song, dự kiến, giá sẽ tiếp tục giữ bình ổn trong những ngày tới. Hiện các loại bia: Heineken, Tiger, Budweiser, bia Saigon… có giá từ 230.000-405.000 đồng/thùng, tùy vào chủng loại, các chương trình ưu đãi riêng của siêu thị, đại lý. Trong khi đó, giá các loại nước ngọt, nước tăng lực, trà xanh, trà thanh nhiệt… có giá dao động từ 160.000-230.000 đồng/thùng; các loại nước yến, trà bí đao có giá từ 45.000-200.000đồng/block 5-6 lon…

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết