13/09/2015 - 16:11

Bóng bàn Cần Thơ “tái xuất”

Bất ngờ và... chờ

Tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 33 do Cần Thơ đăng cai vừa kết thúc hôm 13-9, đội tuyển bóng bàn Cần Thơ đã gây bất ngờ lớn khi lọt vào tốp 12 đội mạnh, giành suất tranh tài tại giải các đội mạnh toàn quốc vào tháng 10 tới. Đây là kết quả nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, bởi đội tuyển bóng bàn Cần Thơ thực chất chỉ là những vận động viên (VĐV) nghiệp dư được tập trung khoảng 4 ngày trước khi thi đấu.

Chuẩn bị cho Giải vô địch bóng bàn toàn quốc năm nay, Cần Thơ có kế hoạch từ rất sớm, nhưng lần lựa mãi, đến cận ngày thi đấu mà các VĐV vẫn chưa biết có được tham gia hay không. Cuối cùng, quyết định đưa ra là Cần Thơ với tư cách chủ nhà, cần phải có lực lượng tranh tài nhằm vực dậy phong trào bóng bàn trầm lắng nhiều năm qua. Chiếc "ấn" HLV được trao cho anh Hồ Văn Tường, cựu VĐV đội tuyển bóng bàn Cần Thơ thập niên 1990, hiện làm công tác huấn luyện tại CLB bóng bàn Trường Tiểu học Võ Trường Toản. Năm nay đã ngoại tứ tuần, nhưng anh Tường kiêm luôn vai trò VĐV thi đấu nội dung đôi nam. VĐV lớn tuổi nhất đội là một giáo viên dạy thể dục - anh Nguyễn Văn Hùng. Còn VĐV trẻ nhất là Trần Vĩ Khang, hiện vẫn còn đang đi học, lại là người "chuyên nghiệp" nhất. Nói chuyên nghiệp nhất là vì Vĩ Khang thường xuyên đi đánh "thuê" cho đơn vị khác là Đồng Nai trong lúc Cần Thơ không có đội. Còn 2 tay vợt trẻ khác là Nguyễn Việt Tiến- vô địch đơn nam Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2012 nhưng không theo bóng bàn chuyên nghiệp mà tập trung vào việc học; và Nguyễn Huy Long, VĐV trưởng thành từ phong trào, chưa có thành tích đáng kể. Ở giải nữ, cựu VĐV đội tuyển Cần Thơ Võ Thị Thu Nga "tái xuất" sau nhiều năm không tham dự các giải đấu quốc gia.

Trần Vĩ Khang, tay vợt trẻ nhất đội Cần Thơ, thi đấu tại giải. Ảnh: NGUYỄN MINH 

Với lực lượng chắp vá như vậy, nhưng đội tuyển bóng bàn Cần Thơ có màn trình diễn ấn tượng. Thi đấu nội dung đồng đội, Cần Thơ nằm ở bảng D cùng với 2 đội rất mạnh là TP Hồ Chí Minh, Hải Dương 1 và đội mạnh Đồng Nai. Sau 2 thất bại như dự báo trước TP Hồ Chí Minh và Hải Dương 1, các tay vợt bước vào cuộc quyết đấu với đối thủ vừa tầm Đồng Nai ở ngày thi đấu cuối cùng vòng bảng. Cuộc so tài diễn ra gay cấn, khi Đồng Nai vươn lên dẫn trước, Cần Thơ gỡ hòa rồi vượt lên ở trận đấu thứ ba. Bước vào trận thứ tư, Vĩ Khang có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục sau khi bị dẫn trước 2-0 để đảo ngược thế cờ ở ván thứ năm, giúp Cần Thơ giành chiến thắng.

Vượt qua Đồng Nai, Cần Thơ đứng thứ ba bảng D và theo điều lệ, giành quyền dự giải các đội mạnh toàn quốc. Đây là thành công ngoài mong đợi của bóng bàn Cần Thơ, bởi đã rất lâu rồi, Cần Thơ không có tên trên bản đồ bóng bàn quốc gia.

Trước thành tích bất ngờ này, ông Phạm Văn Luận- Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ- cho biết: "Sắp tới, đội tuyển bóng bàn sẽ được tập trung để tham dự giải các đội mạnh toàn quốc. Thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn, thiếu cơ sở vật chất để tập luyện, thi đấu, nhưng phong trào bóng bàn Cần Thơ vẫn phát triển mạnh. Đây là cơ sở để vực dậy bóng bàn thành tích cao. Trước mắt, Sở sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các CLB bóng bàn phát triển".

Với những người yêu bóng bàn, sự trở lại của Cần Thơ trên đấu trường toàn quốc là khích lệ rất lớn. Tuy nhiên, việc đội tuyển được tập hợp gấp rút với thành phần chắp vá như hiện nay không lấy gì làm đảm bảo cho thành công thời gian tới. Sau giải đấu này, bóng bàn Cần Thơ có thật sự trở lại hay không vẫn còn là dấu hỏi lớn. Liên đoàn Bóng bàn TP Cần Thơ đã được thành lập hơn 2 năm qua, nhưng hội viên chưa thể sinh hoạt vì vẫn còn chờ... địa điểm. Thế nên, đội tuyển bóng bàn Cần Thơ thành lập trở lại nhưng rất có thể sẽ phải chờ... cơ chế để duy trì.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết