11/06/2018 - 16:10

Bắt học sinh cống nạp tiền, lãnh án tù 

(CTO) - Ngày 11-6-2018, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo xin hưởng án treo của Trần Văn Mừng (SN 2000, cư trú huyện Cờ Đỏ), tuyên y án sơ thẩm 6 tháng tù giam về tội cưỡng đoạt tài sản.

Trần Văn Mừng trả lời thẩm vấn HĐXX

Do muốn có tiền tiêu xài, Mừng đã đe dọa, bắt nạt một số học sinh Trường THCS Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ, gần nhà bị cáo) để các em cống nạp tiền. Mừng nhiều lần đến cổng trường, dọa đánh các học sinh, trong đó có em D., T., B., Đ… Sợ bị đánh, các em đã đưa tiền cho Mừng từ 5.000-20.000 đồng. Mừng còn bắt một số học sinh khác (D., Q., K.) xin tiền những học sinh cùng trường đưa mỗi ngày 5.000-10.000 đồng. Thấy các con về nhà có biểu hiện lạ, một số phụ huynh tìm hiểu, phát hiện sự việc, trình báo cơ quan chức năng.

Sau khi công an mời làm việc, Mừng không thay đổi mà chuyển sang phương cách khác để tiếp tục lấy tiền học sinh. Mừng mua con heo đất để trong quán giải khát gần trường học. Khi các em nhỏ ra uống nước, Mừng trừng mắt đe dọa thì các em tự bỏ tiền vào ống heo. Tổng số tiền Mừng và D., Q., K. chiếm đoạt  khoảng 300.000 đồng. Đối với 3 học sinh trên, tuy có tham gia cưỡng đoạt tài sản theo sự sai khiến của Mừng, nhưng vào thời điểm phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không khởi tố.

Trong phiên xét xử sơ thẩm, TAND huyện Cờ Đỏ phạt Mừng 6 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản, Mừng kháng cáo xin được hưởng án treo. HĐXX phúc thẩm nhận định bị cáo phạm tội nhiều lần, đã được nhắc nhở nhưng không hối lỗi mà còn chuyển sang hình thức phạm tội khác tinh vi hơn. Số tiền chiếm đoạt không lớn nhưng hành vi phạm tội ảnh hưởng xấu  đến tình hình an ninh trật tự địa phương cũng như môi trường học tập của học sinh, gây tâm lý hoang mang cho các em khi đến trường…  Vì vậy, cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe và HĐXX tuyên y án 6 tháng tù giam.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết