01/02/2012 - 20:57

Bắt đầu cuộc đua RAM thế hệ mới

 

Một bộ nhớ RAM thế hệ mới có thể ghi nhớ dữ liệu ngay cả khi tắt điện, sắp được đưa vào sản xuất. Không giống phần lớn bộ nhớ RAM hiện tại, ReRAM là bộ nhớ không dễ biến đổi, nghĩa là nó vẫn giữ dữ liệu mà không cần điện.

Các loại bộ nhớ không dễ biến đổi hiện tại, như bộ nhớ flash, được sử dụng trong mọi thứ từ thanh USB đến ổ cứng thể rắn SSD. Tuy nhiên, trong khi bộ nhớ flash nhanh hơn ổ cứng dạng cơ, nó vẫn chậm hơn đáng kể so với RAM, đặc biệt ở tốc độ ghi dữ liệu. Điểm yếu này làm cho bộ nhớ flash kém thích hợp đối với nhiều tiến trình liên quan đến chạy chương trình. Điều đó có nghĩa là hầu hết máy tính sử dụng các dạng bộ nhớ cần có điện để liên tục “làm tươi” nội dung nhằm tránh bị mất.

Trong máy tính để bàn và xách tay, bộ nhớ DRAM (RAM động) thường được sử dụng. Theo Tiến sĩ Richard Boardman của Đại học Southampton, khi mất điện, dữ liệu của bộ nhớ sẽ bị “quên”. Quá trình này diễn ra chỉ trong vài giây và nếu có các công cụ rất mạnh, cũng không thể đọc được dữ liệu. Bên cạnh đó, DRAM luôn cần có điện nên nó làm tăng mức tiêu hao điện ở chế độ chờ.

ReRAM giải quyết được vấn đề này. Mới đây, nhà sản xuất bộ nhớ Nhật Bản Elpida công bố đã sản xuất thành công một mẫu ReRAM có tốc độ tương đương DRAM. Tính năng hấp dẫn nhất của nó là có thể đọc/ghi dữ liệu ở tốc độ cao nhưng tiêu hao ít điện năng. Nó có tốc độ ghi 10 nano giây (một phần tỉ giây), ngang bằng DRAM.

Elpida cho biết hãng sẽ bàn bạc với Sharp để phát triển chip ReRAM. Nhiều hãng khác cũng đang sử dụng công nghệ này để phát triển sản phẩm. Năm ngoái, Panasonic công bố họ đã có kế hoạch đưa vào sản xuất ReRAM. Hewlett Packard và Hynix Semiconductor cũng tham gia lực lượng này để tung ra sản phẩm trong vài năm tới.

Tuy nhiên, ReRAM sẽ phải đối đầu với nhiều loại bộ nhớ đối thủ khác, một số đã được đưa vào sản xuất. Everspin tạo ra loại bộ nhớ MRAM được Dell sử dụng trong một số máy chủ, nhưng giá vẫn còn rất đắt. Trong khi đó, Micron mới giới thiệu bộ nhớ PCM, Samsung đang nghiên cứu STT-RAM, Unity Semiconductor phát triển CMOx, còn Adesto sắp tung CBRAM ra thị trường.

MRAM đã là một sản phẩm thương mại và đang dẫn đầu trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, Elpida cho thấy ReRAM sẽ là một đối thủ đáng gờm ở thị trường này. Nếu ReRAM chiếm quyền thống trị, nó hứa hẹn sẽ tạo ra những máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại chạy nhanh hơn, tiết kiệm điện và khởi động nhanh hơn.

LÊ PHI (BBC)

Chia sẻ bài viết