13/02/2020 - 10:19

Bánh ít đi, bánh quy lại 

Trên đường đua vào Nhà Trắng năm nay, tỉ phú Mike Bloomberg (ảnh) được lợi khi các chính khách từng được ông hỗ trợ nhiều năm qua hết lòng ủng hộ cựu thị trưởng thành phố New York.

Là một trong những người giàu nhất hành tinh với giá trị tài sản ước tính hơn 50 tỉ USD, tỉ phú Bloomberg đến nay đã chi gần 300 triệu USD cho chiến dịch cạnh tranh giành đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Tuy tham gia muộn hơn những ứng viên khác, nhưng việc chi đậm cho quảng cáo trên khắp các phương tiện dường như đã đem lại hiệu quả, khi kết quả thăm dò mới nhất cho thấy ông xếp thứ 3 về tỷ lệ ủng hộ, gần bắt kịp thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Ngoài hiệu quả từ hoạt động tuyên truyền, điều gây chú ý hơn hết là sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều nhà lập pháp ở hạ viện dành cho tỉ phú truyền thông. Trước đây là thành viên đảng Cộng hòa rồi bây giờ là Dân chủ, ông Bloomberg từng thông qua các siêu Ủy ban Hành động Chính trị (super-PAC) để quyên tiền ủng hộ giới lập pháp thuộc hai đảng chính trị lớn tại Mỹ. Riêng năm 2018, ông đã chi hơn 38 triệu USD chỉ để hỗ trợ các ứng viên Dân chủ trong 33 cuộc đua vào Hạ viện và Thượng viện Mỹ. Trong đó, nguồn quỹ hỗ trợ dành cho nghị sĩ Harley Rouda đã giúp ông này đánh bại đối thủ Cộng hòa và biến màn cạnh tranh này thành một trong 10 cuộc đua tốn kém nhất nước Mỹ thời điểm đó. Vì vậy, nhiều người không ngạc nhiên khi ông Rouda là một trong những nghị sĩ Dân chủ đầu tiên ủng hộ cựu thị trưởng New York trong cuộc đua giành đề cử ứng viên tổng thống của đảng này. Hai nghị sĩ khác cùng tiếng nói là Mikie Sherrill và Haley Stevens, mỗi người cũng từng nhận được 2,2 triệu USD tài trợ từ ông Bloomberg hồi năm 2018.

Ngoài mặt, người ta có thể cho rằng đây là sự đồng điệu giữa những người theo đường lối ôn hòa. Các nghị sĩ cũng phủ nhận việc họ tán thành ông Bloomberg vì hoạt động quyên góp trước đây. Nhưng dù sao, sự ủng hộ của họ đóng vai trò hết sức quan trọng giữa lúc đảng Dân chủ đang chậm một cách bất thường trong việc công khai ủng hộ ứng viên đại diện đảng cạnh tranh với Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới.

Theo Huffington Post, tình hình này trái ngược so với thời điểm bà Hillary Clinton tranh cử năm 2016. Tính đến nay, có hơn 100 trong số 232 nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện chưa xác định ứng viên mà họ cổ động (hiện có 9 người công khai ủng hộ ông Bloomberg). Ngoài giới lập pháp, những người ủng hộ tỉ phú Bloomberg còn bao gồm thị trưởng các thành phố từng nhận sự trợ giúp của tổ chức từ thiện mang tên ông. Có qua có lại mới toại lòng nhau mà!

Nếu ông Bloomberg được đảng Dân chủ  đề cử thì cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm nay sẽ là màn trình diễn của 2 tỉ phú và đều ở tuổi “cổ lai hy” (Tổng thống Trump 74 tuổi nhưng vẫn còn thua ông Bloomberg 4 tuổi).

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết