27/06/2011 - 21:46

Bằng mặt nhưng chưa bằng lòng

Hôm qua, sau cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Anh David Cameron và người khách đồng nhiệm Ôn Gia Bảo đến từ Trung Quốc, các quan chức hai nước đã thông báo nhiều hợp đồng thương mại trị giá 1 tỉ bảng Anh, tương đương 1,6 tỉ USD.

Các thỏa thuận nói trên đặc biệt có lợi cho người nông dân chăn nuôi gia cầm ở xứ sở sương mù, bởi Trung Quốc đã cấm nhập khẩu loại thịt này sau khi miền Đông nước Anh phát hiện dịch cúm gia cầm từ năm 2007. Những hợp đồng xuất khẩu mới có thể giúp chính phủ của ông Cameron đạt mục tiêu nâng gấp đôi kim ngạch thương mại với Trung Quốc lên khoảng 100 tỉ USD vào năm 2015 trong bối cảnh nền kinh tế Anh đang gặp khó khăn và chi tiêu tài chính công giảm mạnh.

Có thể nói, thị trường hơn 1,3 tỉ người tiêu dùng ở quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đạt tốc độ tăng trưởng cao liên tục trong nhiều thập niên qua là một lựa chọn ưu tiên trong chính sách “ngoại giao thương mại” của chính quyền đảng Bảo thủ ở Luân Đôn, và ông Cameron đã chứng tỏ điều này qua chuyến thăm Bắc Kinh đầu tiên trên cương vị thủ tướng Anh hồi tháng 11 năm ngoái.

Tuy nhiên, nếu như năm rồi, Thủ tướng Cameron chỉ bàn chuyện thúc đẩy quan hệ thương mại, giáo dục, khoa học và du lịch với Trung Quốc, thì lần này ngoài thương mại, ông chủ tòa nhà số 10 Phố Downing còn đề cập đến nhiều vấn đề nhạy cảm như nhân quyền, tự do ngôn luận, an ninh mạng.

Giới quan sát cho rằng ông Cameron không thể né tránh những vấn đề gây khó chịu cho các vị khách đến từ Trung Quốc trước sức ép của dư luận báo chí và chính giới ở Anh. Báo The Guardian và Telegraph đăng tải nhiều thông tin chỉ trích chính sách bắt bớ các nhà hoạt động nhân quyền của Trung Quốc. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5), ông Jonathans Evans, thẳng thừng cáo buộc Bắc Kinh chủ mưu các vụ tấn công tình báo trên mạng nhằm vào Luân Đôn, đặt hai nước vào tình trạng của một cuộc chiến không tuyên bố.

Một báo cáo cho biết các cuộc tấn công trên không gian ảo (mà các cơ quan an ninh mạng của Anh nói rằng có bằng chứng cho thấy chủ yếu xuất phát từ Trung Quốc) gây thiệt hại cho nền kinh tế Anh 21 tỉ bảng hồi năm ngoái.

Xem ra, quan hệ giữa Anh và Trung Quốc vẫn còn nhiều điều mắc mứu trong lòng chưa thể khai thông.

PHÚC GIA AN
(Theo Guardian, Telegraph và Reuters)

PHÚC GIA AN (Theo Guardian, Telegraph và Reuters)

Chia sẻ bài viết