18/03/2025 - 08:17

Ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn kích động đồng bào các dân tộc thiểu số

Bài 2: Những giải pháp cấp thiết 

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, các thế lực thù địch tăng cường thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhằm nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh này tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, cần phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp...

Thứ nhất, đồng thời với việc lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy và hệ thống chính trị thực hiện tốt những chủ trương, chính sách đã ban hành. Đảng và Nhà nước cần tiếp tục ban hành những chủ trương, chính sách về công tác dân vận và đại đoàn kết dân tộc phù hợp với tình hình mới

Nhằm nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị ở các tỉnh Tây Nguyên cần thực hiện tốt các nghị quyết, quyết định của Đảng và Chính phủ về công tác dân vận và chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng về phát triển khu vực Tây Nguyên.


Ảnh minh họa: phunuvietnam.vn 

Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận, Đảng cần đồng thời ban hành “Chiến lược về công tác dân vận trong thời kỳ mới” và “Chiến lược về xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới” nhằm tạo bước đột phá trong nhận thức và tư duy lý luận của Đảng về vị trí, vai trò và sứ mệnh lịch sử của nhân dân theo chỉ dẫn của Chủ nghĩa Mác-Lênin “quần chúng nhân dân là chủ thể sáng tạo chân chính ra lịch sử, lực lượng quyết định sự phát triển của lịch sử” và tư tưởng của Hồ Chí Minh “nước lấy dân làm gốc” để thực sự coi nhân dân là chủ thể, trung tâm, động lực và sức mạnh nội sinh nhằm xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

Quốc hội cần tăng cường thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sát với thực tiễn đời sống xã hội (đặc biệt là sửa đổi một số điều của Luật Tiếp công dân năm 2013 phù hợp với thực tiễn; sớm ban hành Pháp lệnh về công tác dân vận...); đồng thời, nghiên cứu, ban hành Luật Giám sát của nhân dân để phát huy vai trò làm chủ thực sự của nhân dân. Trong xây dựng thể chế, chính sách, cần thực hiện nghiêm nguyên tắc: Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải hợp với lòng dân; luôn phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Chính quyền các cấp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, nhất là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. 

Thứ hai, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng và sự quản lý của chính quyền địa phương

Hệ thống chính quyền các cấp ở các tỉnh Tây Nguyên cần chủ động nắm chắc tình hình dân tộc, tôn giáo, thực tiễn và hiệu quả công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo để có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội; các chương trình, kế hoạch, đề án ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo nhằm phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong thực thi công việc để kịp thời giải quyết những vướng mắc, không để xảy ra điểm nóng hoặc xung đột.

Thực tiễn điểm nóng ở các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là ở tỉnh Đắk Lắk là minh chứng khẳng định “công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội chưa sâu sát, kịp thời, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo. Công tác đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” ở một số nơi chậm được triển khai; đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc chưa sắc bén”(1).

Vấn đề cấp thiết, mang tính chiến lược là “thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng”(2). Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, công tác điều hành, quản lý và lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp; là phương thức hữu hiệu để nhân dân thực hiện quyền làm chủ ở cơ sở. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên phải liên hệ mật thiết với nhân dân, tôn trọng nhân dân theo phương châm “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.

Thứ ba, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên địa bàn Tây Nguyên

Để xây dựng Tây Nguyên phát triển nhanh, bền vững, đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi người dân; đặc biệt là đem lại sự tin tưởng của đồng bào các dân tộc thiểu số vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương cần:

1) Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động về vùng đất Tây Nguyên, đặc biệt là những luận điệu thâm độc của các thế lực thù địch như: “Nhà nước Đề Ga tự trị”, “Vương quốc người Thượng”; tăng cường công tác tuyên truyền để đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên hiểu rõ những vấn đề quan trọng đã được hiến định trong Điều 5, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

2) Triển khai thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên, đặc biệt là nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên.

3) Quan tâm hơn nữa đến đời sống của nhóm dân tộc thiểu số, chú trọng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc và cốt cán trong các tôn giáo trong thực hiện công tác dân vận, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

4) Đổi mới và làm phong phú thêm nội dung, hình thức tiến hành công tác dân vận của lực lượng vũ trang, đặc biệt là đối với lực lượng trực tiếp đóng quân ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Sau gần 40 năm đổi mới, yếu tố quan trọng tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước là Đảng, Nhà nước và đảng bộ, chính quyền địa phương đã giữ vững sự ổn định chính trị-xã hội để xây dựng và phát triển đất nước. Thực tiễn cũng chứng minh, để xảy ra sự bất ổn về chính trị-xã hội ở Tây Nguyên những năm 2001, 2003, 2006, 2023 đã ảnh hưởng  lớn đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển bền vững ở khu vực chiến lược của đất nước; là kẽ hở để kẻ thù lợi dụng chống phá công cuộc đổi mới.

Trong tình hình hiện nay, trước sự chống phá ngày càng quyết liệt của các thế lực thù địch, Đảng phải tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và mỗi người dân nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn thâm độc của FULRO và các tổ chức, cá nhân phản động; tăng cường tuyên truyền, giáo dục đồng bào các dân tộc thiểu số nhận diện âm mưu thâm độc, nguy hiểm của các thế lực thù địch; nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của các cấp ủy đảng; xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; chú trọng đến sinh kế của đồng bào các dân tộc thiểu số; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; củng cố "thế trận lòng dân" vững chắc.

-----------------

(1) Tỉnh ủy Đắk Lắk: Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lãnh đạo đấu tranh giải quyết vấn đề FULRO (1975-2015), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2016, tr.171

(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr.191

(3) Nguyễn Phú Trọng:“Quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng”, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2019, tr.80

PGS, TS NGUYỄN DANH TIÊN

Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Theo Báo Quân đội Nhân dân

Chia sẻ bài viết