10/10/2008 - 22:04

Bà Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Cờ Đỏ chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng như thế nào ?

Ngày trả nợ vay của 49 hội viên phụ nữ thị trấn Cờ Đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cờ Đỏ đã phối hợp với thị trấn Cờ Đỏ giám sát, đưa số tiền 101.920.000 đồng (gồm 98.000.000 đồng tiền gốc và 3.920.000 đồng tiền lãi) về huyện đăng nộp. Thế nhưng, chỉ cần một vài động tác đánh lừa đơn giản, bà Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ đã thực hiện trót lọt hành vi chiếm đoạt tiền, rồi bỏ trốn. Không chỉ dừng lại ở đó, bà Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ còn chiếm dụng một khoản tiền không nhỏ mà cá nhân bà đứng tên vay từ nhiều năm trước...

Lừa trên, dối dưới !

Tháng 8-2007, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Cần Thơ, cơ quan quản lý Dự án Consortium (Dự án cho phụ nữ nghèo vay vốn buôn bán nhỏ tiền thân là Dự án hỗ trợ phụ nữ hồi hương do Vương quốc Anh tài trợ) đầu tư cho phụ nữ nghèo thị trấn Cờ Đỏ vay 98 triệu đồng (2 triệu đồng/hộ), thời hạn 1 năm. Đây là lần đầu tiên dự án này giải ngân cho phụ nữ nghèo ở thị trấn Cờ Đỏ vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Qua vay vốn, nhiều hội viên phụ nữ đã đầu tư buôn bán nhỏ, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Sáng ngày 20-8-2008, đến hạn trả nợ vay, 49 hội viên phụ nữ thị trấn Cờ Đỏ đã có mặt tại trụ sở UBND thị trấn từ rất sớm để đăng nộp tiền vốn vay của Dự án Consortium (2 triệu đồng/hộ), với mong muốn nhanh chóng được dự án này giải ngân cho vay lại. Đến 10 giờ 30 phút, việc thu nợ hoàn tất, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ bỏ vào giỏ xách toàn bộ số tiền thu nợ, rồi leo lên xe máy của một cán bộ thị trấn đi về trụ sở Hội LHNP huyện (nằm ở thị trấn Thới Lai) để đăng nộp. Thế nhưng, khi đến thị trấn Thới Lai, bà Nga không ghé trụ sở Hội LHPN huyện để nộp tiền, mà yêu cầu anh cán bộ thị trấn điều khiển xe chở thẳng về Phòng giao dịch huyện Cờ Đỏ của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội TP Cần Thơ. Bà Nga xuống xe và bảo người cán bộ này đi về.

Trước đó, khi chuẩn bị lên xe, bà Nga đã điện thoại nói các cán bộ Hội LHPN huyện Cờ Đỏ ngồi đợi bà ta đến nộp tiền. 12 giờ trưa, không thấy bà Nga đến, bà Lê Kim Ánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN huyện điện thoại, nhưng không liên lạc được với bà Nga. Linh tính có chuyện xảy ra, bà Ánh báo với Đảng ủy, UBND thị trấn Cờ Đỏ, nhưng đã quá muộn! Bà Nga đã đánh lừa cán bộ huyện bằng cách gọi điện thoại nói chờ mình, để không đi tìm bà ta; mặt khác, lại bảo anh cán bộ chạy xe máy chở đến Phòng giao dịch huyện Cờ Đỏ thuộc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội TP Cần Thơ, để cán bộ tin vào việc bà ta đi nộp tiền là thật, nhằm có đủ thời gian chiếm đoạt tiền bỏ trốn.

Sau khi sự việc xảy ra, Hội LHPN huyện Cờ Đỏ cử cán bộ về thị trấn Cờ Đỏ xác minh lại toàn bộ sự việc và số tiền bị chiếm đoạt, đã kết luận bà Nguyễn Thị Nga chiếm đoạt toàn bộ số tiền dự án cho vay tổng cộng 101.920.000 đồng (gồm 98.000.000 đồng tiền gốc và 3.920.000 đồng tiền lãi). Trong đó, có 18.000.000 đồng bà Nguyễn Thị Nga chỉ đạo thu trước thời hạn trả nợ 6 tháng (tháng 2-2008) không có sự cho phép của Hội LHPN huyện Cờ Đỏ, để chi xài cá nhân.

“Con nợ” của nhiều nguồn vốn

Ngoài việc lừa, chiếm đoạt 101.920.000 đồng của dự án cho phụ nữ nghèo vay buôn bán nhỏ, hiện nay bà Nga còn là “con nợ” của 3 nguồn vốn vay thuộc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội phòng Giao dịch huyện Cờ Đỏ và Hội LHPN thành phố, gồm: vốn vay hộ nghèo 7.000.000 đồng; vốn vay phụ nữ nghèo 1.500.000 đồng; vốn vay làm hố xí 4.000.000 đồng. Số tiền vay này bà Nga được cho vay từ nhiều năm trước chưa thanh toán. Hiện nay, cũng đang có dư luận cho rằng, việc xét cho bà Nga vay các nguồn vốn này là không đúng đối tượng. Trao đổi vấn đề này, bà Lê Kim Ánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN huyện Cờ Đỏ, khẳng định: “Cho bà Nga vay các nguồn vốn này là sai quy định, vì bà Nga không phải là hội viên nghèo hay hộ nghèo. Bà Nga sống chung với mẹ đã có nhà cửa ổn định nên cũng không thể cho vay vốn làm hố xí. Trách nhiệm này thuộc về Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ trong quá trình bình xét chọn đối tượng cho vay”. Giải thích việc này, bà Lê Thị Kim Ánh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ, chỉ ậm ừ: “Nga cũng có hoàn cảnh khó khăn lắm !”.

Ngoài ra, khi bà Nga bỏ trốn, Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ cũng đã tiến hành kiểm kê quỹ hội (bà Nga làm thủ quỹ), phát hiện bà Nga đã mang theo 3.632.000 đồng quỹ hội. Như vậy, số tiền bà Nguyễn Thị Nga đã chiếm đoạt, gồm tiền dự án, tiền quỹ hội, tiền cá nhân bà Nga vay của các nguồn vốn chưa thanh toán tổng cộng là 118.052.000 đồng (dự án 101.920.000 đồng, quỹ hội 3.632.000 đồng, tiền vay của các nguồn vốn 12.500.000 đồng).

Khi tiếp xúc với nhiều hội viên phụ nữ ở ấp Thạnh Hưng, thị trấn Cờ Đỏ, các hội viên bức xúc trước hành động của bà Nga, nhưng cũng trách Hội LHPN thị trấn và huyện Cờ Đỏ thiếu tinh thần trách nhiệm, quản lý lỏng lẻo nên mới xảy ra chuyện bà Nga chiếm đoạt tiền của dự án, gây ảnh hưởng đến uy tín Hội. Sai phạm của bà Nga cũng đẩy nhiều chị em phụ nữ vào cảnh dở khóc dở cười. Chị Nguyễn Thị Thanh, nhóm trưởng nhóm vay vốn ấp Thạnh Hưng, nói: “Do thời hạn vay vốn có 1 năm, nên khi đến hạn nhiều chị em chưa kịp thu hồi vốn, phải vay mượn bên ngoài đăng nộp kịp thời, để được giải ngân vay lại. Nào ngờ, bà Nga chiếm đoạt vốn rồi bỏ trốn, báo hại chị em không được giải ngân lại, hiện lâm nợ với lãi suất cao. Tôi mong các cấp Hội LHPN thấu hiểu khó khăn của hội viên, tiếp tục có cách giúp đỡ cho vay vốn, đừng vì hành vi sai phạm của cá nhân bà Nga mà dè dặt cho vay trong hội viên. Bởi vì, thực tế nguồn vốn vay này chị em hội viên đã hoàn trả đầy đủ, còn chuyện vốn bị chiếm dụng thì đâu liên quan đến hội viên”.

Hiện nay, vụ việc này đã được chuyển cho cơ quan có thẩm quyền điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Hội LHPN huyện Cờ Đỏ đang tiến hành hoàn tất các bước kiểm điểm đối với bà Ngô Thúy Phượng (kế toán Hội), người được giao nhiệm vụ giám sát số tiền thu của dự án đăng nộp về huyện, nhưng không hoàn thành nhiệm vụ và bà Lê Thị Kim Ánh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ về việc thiếu tinh thần trách nhiệm, để cán bộ dưới quyền lợi dụng chiếm đoạt tiền vốn dự án.

Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho công tác quản lý cán bộ Hội nói chung và công tác quản lý vốn vay nói riêng mà Hội Phụ nữ các cấp cần đề cao cảnh giác.

NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết