14/10/2021 - 09:08

ASEAN tăng cường hợp tác trong khu vực về an ninh mạng 

Tại Hội nghị Bộ trưởng Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN) về an ninh mạng vừa diễn ra hồi đầu tháng 10, bà Josephine Teo - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiêm Bộ trưởng phụ trách An ninh mạng Singapore, nhận định, ASEAN đang tăng cường các nỗ lực trong khu vực về an ninh mạng và cam kết thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa các quốc gia thành viên, trong đó có các kế hoạch công nhận các chuẩn chung và quy tắc thực thi tốt nhất.

ASEAN cũng tăng cường kêu gọi sự tham gia của cộng đồng quốc tế, nhất là khi chuyển đổi số tiếp tục tăng tốc trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh mạng đang gia tăng.   

Hiện tại, ASEAN là tổ chức khu vực duy nhất đã đăng ký 11 chuẩn mực tự nguyện đối với hành vi ứng xử của các quốc gia trên không gian mạng của Liên Hiệp Quốc năm 2015.

Về phía Kế hoạch Hành động Khu vực ASEAN, Singapore và Malaysia mới đây đã tổ chức một cuộc trao đổi với các quốc gia thành viên khác. 10 quốc gia thành viên ASEAN dự kiến sẽ chính thức thông qua kế hoạch hành động này tại Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN vào ngày 1-12 tới.

Hồi tháng 12-2018, các quốc gia thành viên ASEAN đã đồng thuận về nhu cầu cần thiết phải có một bộ khung chính thức để hợp tác an ninh mạng, dự thảo ngoại giao, chính sách và các vấn đề hành động trên không gian mạng.

Các quốc gia ASEAN cũng nhận thấy được tầm quan trọng của một không gian mạng có luật định để thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện các chuẩn mực cuộc sống. Các luật trong nước, các chuẩn mực tự nguyện đối với hành vi ứng xử của các quốc gia, cùng với các giải pháp xây dựng lòng tin thiết thực là rất quan trọng để đảm bảo sự ổn định của không gian mạng.

Trong khi đó, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhận định đại dịch COVID-19 toàn cầu đã cho thấy sự cần thiết phải có giải pháp hợp tác để giải quyết các mối đe dọa an ninh mạng.

Trước bối cảnh chuyển đổi số đang tăng tốc, ASEAN, dù sẵn sàng hay chưa, vẫn phải đón nhận để tối đa hóa lợi ích và công việc hướng tới xây dựng một cộng đồng khu vực an toàn thịnh vượng. ASEAN cũng đã khởi động nhiều sáng kiến, trong đó có các thỏa thuận kinh tế số và Thỏa thuận ASEAN về Thương mại Ðiện tử 2019 để tạo điều kiện cho hợp tác và phát triển giao dịch thương mại điện tử trong khu vực.

Cũng theo ông Lim Jock Hoi, việc tăng cường chuyển đổi số sẽ dẫn đến đối mặt với các mối đe dọa an ninh mạng nhiều hơn, có thể gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Những mối đe dọa này bao gồm mã độc tống tiền, lừa đảo, tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDos). Chúng đã làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến một số cá nhân, và đe dọa sự ổn định của một số quốc gia ASEAN.

Những mối đe dọa và tội phạm mạng đó đang mở rộng khắp khu vực, nhắm vào các hạ tầng thông tin quan trọng như dầu, năng lượng và thương mại điện tử. Nếu không có hành động cương quyết trong các quốc gia ASEAN, những thách thức này sẽ nhấn chìm niềm tin vào các nền kinh tế số của ASEAN và ngăn chặn ASEAN nhận thấy được tiềm năng đầy đủ của mình.

Ông Lim Jock Hoi cho biết các quốc gia ASEAN đang tiếp tục cải thiện vị thế an ninh mạng của khu vực, trong đó có các nỗ lực tăng cường hợp tác giữa các Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia CERT để xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau trong xử lý các sự cố an ninh. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính ASEAN đã được thành lập để nâng cao hiểu biết và năng lực của khu vực nhằm ứng phó tốt hơn và giảm thiểu thiệt hại từ các cuộc tấn công mạng.

Việc xây dựng quy định và khung chính sách chặt chẽ về an ninh mạng cũng rất quan trọng đối với ASEAN. Việc này có thể được hoàn thiện thông qua các bộ khung khu vực về đánh giá mức độ trưởng thành an ninh mạng và an ninh hạ tầng thông tin quan trọng.  

Theo ông Lim Jock Hoi, cũng sẽ có các chuẩn an ninh mạng và các quy tắc thực thi tốt nhất để thúc đẩy việc trao đổi khắp khu vực, từ đó sẽ tăng cường hỗ trợ việc sử dụng công nghệ số an toàn và tin cậy, đồng thời thúc đẩy một nền kinh tế ASEAN an toàn thịnh vượng.

LÊ PHI (Theo ZDNet)

Chia sẻ bài viết