29/06/2018 - 07:04

Apple và Samsung kết thúc vụ kiện bằng sáng chế 

Hôm 27-6, hai hãng sản xuất điện thoại thông minh Apple và Samsung tuyên bố đã dàn xếp vụ kiện về vi phạm thiết kế và bằng sáng chế kéo dài 7 năm qua. Theo Reuters, thỏa thuận hòa giải đã được trình lên tòa án quận Bắc California, nơi thụ lý vụ kiện, song nội dung không được tiết lộ.

Ảnh: Technology Ace
Ảnh: Technology Ace

Vụ kiện tụng lớn nhất trong làng công nghệ thế giới nổ ra vào năm 2011 sau khi nhà sản xuất Mỹ cáo buộc đối thủ đến từ Hàn Quốc sao chép thiết kế điện thoại iPhone của họ. Cụ thể, các mẫu điện thoại Nexus chạy hệ điều hành Android của Samsung bị cho đã vi phạm bằng sáng chế, thương hiệu, giao diện người dùng và kiểu dáng của Apple.

Việc kéo nhau ra tòa đã làm tiêu tốn mỗi bên hàng trăm triệu USD chi phí pháp lý. Ở phiên xét xử hồi năm 2012, tòa án quận Bắc California đưa ra phán quyết buộc Samsung đền bù 1,05 tỉ USD cho Apple. Khi kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ, Samsung được ủng hộ với lập luận cho rằng bên vi phạm bằng sáng chế không phải nộp toàn bộ lợi nhuận mà họ kiếm được từ những thiết kế “đánh cắp” nếu chúng chỉ là những phần nhỏ của một sản phẩm, chứ không phải nguyên khối. Nhưng khi vụ việc được đưa trở về tòa án quận Bắc California năm nay, lý lẽ lại đứng về phía Apple, cụ thể là lợi nhuận của Samsung có thể đến từ những bộ phận trong thiết kế vi phạm bằng sáng chế của “quả táo cắn dở”.

Tại phiên tái thẩm hồi tháng rồi, tòa đã yêu cầu Samsung bồi thường 539 triệu USD cho Apple, sau khi hãng điện tử xứ kim chi trả cho đối thủ 399 triệu USD do vi phạm bằng sáng chế và sẽ phải thanh toán thêm gần 140 triệu USD nếu phán quyết được giữ nguyên. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Samsung phải trả cho Apple bao nhiêu theo thỏa thuận hòa giải mới.

Samsung và Apple đang cạnh tranh để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Được biết, các công ty thường sử dụng bằng sáng chế của họ để làm chậm sự tăng trưởng của các đối thủ cạnh tranh hoặc buộc đối thủ phải thay đổi sản phẩm.

THANH BÌNH (Theo Bloomberg, Reuters)

Chia sẻ bài viết