09/09/2021 - 11:34

Apple trước sức ép thay đổi chính sách từ các quốc gia châu Á 

Apple vừa công bố sẽ cho phép các nhà phát triển những ứng dụng “người đọc” liên kết với các trang web bên ngoài để thiết lập và quản lý tài khoản trong năm tới, sau một cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (JFTC).

Ứng dụng “người đọc” là các ứng dụng cung cấp nội dung đã mua hay các gói đăng ký nội dung cho tạp chí số, báo, sách, âm thanh, âm nhạc và video, như ứng dụng Spotify và Netflix.

Sự thay đổi này sẽ cho phép các nhà phát triển những ứng dụng này tích hợp một liên kết trong ứng dụng để chuyển hướng đến trang web của họ cho người dùng thiết lập hay quản lý tài khoản. Sự thay đổi này sẽ được triển khai vào năm tới.

Trong khi sự thay đổi này nằm trong khuôn khổ của một thỏa thuận để JFTC kết thúc điều tra, chỉ áp dụng cho thị trường Nhật Bản, song Apple cho biết hãng cũng sẽ triển khai sự thay đổi này trên toàn cầu cho mọi ứng dụng “người đọc” trên cửa hàng ứng dụng App Store. Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng vẫn bị Apple cấm nhận các dạng thanh toán khác bên trong ứng dụng trên iPhone.

Sự thay đổi này đi theo sau một số thay đổi khác mà Apple đã chấp thuận hồi cuối tháng 8 khi đối mặt với các cuộc kiểm soát quy định và pháp lý. Trong đó có việc thiết lập một bộ quy định hành động chung cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng các hệ thống thanh toán bên ngoài cửa hàng ứng dụng App Store của Apple và giảm ½ phí hoa hồng mà Apple nhận được từ các nhà phát triển có doanh thu dưới 1 triệu USD.

Với quy định này, Apple vẫn giữ cấu trúc 30% hoa hồng đối với các vụ mua hàng được thực hiện trong App Store. Tuy nhiên, Apple cũng không nói rõ liệu việc giảm ½ hoa hồng cho các nhà phát triển nhỏ có tiếp tục áp dụng hay không, sau thời hạn đã hứa là 3 năm.

Trên mặt trận lập pháp, Apple bị yêu cầu phải có một số thay đổi đối với hoạt động cửa hàng ứng dụng của hãng ở Hàn Quốc, khi Hàn Quốc thông qua một dự luật ngăn cấm các chợ ứng dụng buộc các nhà phát triển phải sử dụng các hệ thống mua hàng của chợ ứng dụng. Dự luật này cho phép các nhà phát triển ở Hàn Quốc có thể chọn các giải pháp khác hay tự tạo chợ của riêng họ, trong khi vẫn được phép hoạt động trong các cửa hàng ứng dụng đã tham gia.

Tuy nhiên, Apple không đồng ý với các thay đổi này, cho rằng nó sẽ đưa những người dùng mua hàng kỹ thuật số từ các nguồn khác tới nguy cơ bị lừa đảo, làm giảm bảo vệ sự riêng tư, gây khó khăn cho việc quản lý các vụ mua hàng và những tính năng như Ask to Buy (xác thực mua hàng) và quản lý trẻ em, sẽ bị giảm hiệu quả.

LÊ PHI (Theo ZDNet)

Chia sẻ bài viết