21/10/2021 - 07:09

Apple, Google tìm hướng đi riêng với bộ xử lý “nhà làm” 

Thay vì sử dụng bộ xử lý Intel cho các máy tính xách tay MacBook của mình như trước đây, Apple đang tạo dựng một sức mạnh mới với các bộ xử lý riêng của hãng. Trong khi đó, Google cũng bắt đầu sử dụng bộ xử lý tự sản xuất cho các điện thoại Pixel của mình với hy vọng cải thiện được vị thế trên thị trường điện thoại thông minh.

Apple ra mắt laptop MacBook Pro mới chạy bộ xử lý tự thiết kế M1 Pro và M1 Max.

Apple

Trong sự kiện ảo “Unleashed” hồi đầu tuần này, Apple đã công bố hai mẫu laptop mới MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch, tai nghe không dây AirPods 3 và loa thông minh HomePod mini. Tuy nhiên, nhiều sự chú ý được hướng về 2 bộ xử lý mới, M1 Pro và M1 Max.

Ðây là 2 phiên bản tiếp theo của bộ xử lý M1, bộ xử lý cho laptop đầu tiên của Apple đã được ra mắt hồi năm ngoái trên laptop MacBook Pro 13 inch, MacBook Air và máy tính di động Mac mini.

Apple cho biết bộ xử lý M1 Pro mới nhanh hơn 70% so với M1. Nó sử dụng thiết kế 10 nhân với 8 nhân hiệu suất cao và 2 nhân tiết kiệm pin. Về đồ họa, M1 Pro sở hữu bộ xử lý đồ họa GPU tới 16 nhân nhanh hơn gấp đôi so với thế hệ trước M1.

Trong khi đó, bộ xử lý M1 Max được Apple quảng cáo là bộ xử lý mạnh nhất thế giới cho một máy tính chuyên nghiệp. M1 Max sử dụng CPU 10 nhân như M1 Pro, cùng với bộ xử lý đồ họa GPU tới 32 nhân cho phép xử lý đồ họa nhanh hơn gấp 4 lần so với M1.

Chính bộ xử lý M1 đã mang đến một sự đột phá cho Apple, khi nó giúp gia tăng doanh số máy Mac lên 32%, đạt 26 tỉ USD trong 9 tháng đầu của tài khóa 2021 của Apple. Với 2 bộ xử lý mới, Apple hy vọng đây sẽ là một cột mốc đánh dấu một sự chia tay toàn diện đối với bộ xử lý Intel.

Bộ xử lý M1 hồi năm ngoái, được sử dụng trong các mẫu laptop MacBook Pro và MacBook Air rẻ tiền và hướng đến người dùng, nhưng đã có một số lợi thế so với bộ xử lý của Intel.

Sử dụng 2 bộ xử lý mới M1 Pro và M1 Max, Apple khẳng định 2 mẫu laptop MacBook Pro mới sẽ vượt xa các laptop đối thủ được trang bị bộ xử lý Intel và AMD, nhất là khi hoạt động bằng pin.

Laptop MacBook Pro 14 inch có giá khởi điểm 1.999 USD và mẫu 16 inch có giá thấp nhất 2.499 USD. Với 2 mẫu MacBook Pro này, Apple kỳ vọng sẽ thu hút được nhóm người dùng cao cấp, bao gồm các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhà làm phim và các nhà sản xuất âm thanh có nhu cầu sử dụng một máy tính xách tay mạnh.

Google

Ngay sau sự kiện của Apple, Google cũng đã có màn ra mắt 2 mẫu điện thoại mới Pixel 6 và Pixel 6 Pro, lần đầu tiên chạy bộ xử lý Google Tensor của chính Google, thay cho bộ xử lý của Qualcomm như trước đây.

Bộ xử lý Tensor được Google gọi là sáng kiến phần cứng di động lớn nhất trong lịch sử của Google. Nó mang sứ mệnh cung cấp những tiến bộ mới nhất của Google trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo lên thiết bị di động. Ðiều đó có nghĩa là bộ xử lý Tensor của Google sẽ không cạnh tranh về hiệu năng với đối thủ, mà sẽ thông minh hơn.

Với bộ xử lý Tensor, điện thoại Pixel 6 và Pixel 6 Pro sẽ có một số tính năng phần mềm độc đáo như dịch trò chuyện trực tiếp, dịch phụ đề trực tiếp, xóa đối tượng không mong muốn trong ảnh, chống mờ đối tượng di chuyển, tự động điều chỉnh giao diện phù hợp với hình nền.

Ðiện thoại Pixel 6 sở hữu màn hình 6,4 inch, trong khi Pixel 6 Pro có màn hình 6,7 inch sắc nét hơn. Cả hai đều có tỷ lệ làm tươi cao, giống như  Samsung S21 và iPhone 13 Pro, giúp cho việc kéo màn hình mượt hơn. Cả hai đều được trang bị camera 50 Megapixel góc rộng để chụp ảnh sắc nét và camera 12 Megapixel góc siêu rộng để chụp được nhiều đối tượng. Tuy nhiên, Pixel 6 Pro có thêm một ống kính tele 48 Megapixel cho phép zoom quang đến 4x. Pixel 6 Pro cũng có camera trước sắc nét hơn so với Pixel 6.

Ðiện thoại Pixel 6 được định hướng cho phân khúc tầm trung với giá khởi điểm 599 USD, rẻ hơn 100 USD so với điện thoại Pixel 5 hồi năm ngoái. Ðiện thoại Pixel 6 Pro nằm ở phân khúc cao cấp, với giá khởi điểm 899 USD, cạnh tranh với iPhone 13 (799 USD) và Samsung Galaxy S21 5G (799 USD). 

Hệ điều hành Android của Google đã có mặt trên hơn 3 tỉ thiết bị trên khắp thế giới, nhưng chính các mẫu điện thoại của Google lại không giành được một thị phần đáng kể.

Với chiến lược bộ xử lý “nhà làm” mới, Google kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách hàng mới, đồng thời cải thiện vị thế của mình trên thị trường điện thoại thông minh.

LÊ PHI (Theo ZDNet, CNBC, 9to5mac) 

Chia sẻ bài viết