04/04/2019 - 08:01

Apple bước chân vào lĩnh vực tài chính 

Apple đang tham gia kinh doanh thẻ tín dụng. Công ty đã công bố thẻ thanh toán ảo được tích hợp trong ứng dụng ví (wallet app) trên iPhone. Thẻ Apple có một số tính năng nhằm giúp người tiêu dùng có một trải nghiệm tài chính hoàn hảo hơn.

Chỉ có tên chủ tài khoản được in trên thẻ tín dụng của Apple.

►Thẻ tín dụng của Apple sẽ như thế nào?

Như đã làm trong quá khứ, Apple đặt mục tiêu cách mạng hóa một sản phẩm hiện có. Trong trường hợp này, họ muốn làm cho thẻ tín dụng trở nên thân thiện hơn với người dùng bằng cách đơn giản hóa quy trình đăng ký, loại bỏ phí, khuyến khích khách hàng trả lãi ít hơn và cung cấp mức độ bảo mật mới.

Khách hàng có thể đăng ký thẻ Apple (Apple Card) bên trong ứng dụng ví trên iPhone của họ và bắt đầu mua sắm với thẻ đó chỉ trong vài phút. Thẻ được tích hợp chặt chẽ với chức năng xem lại các giao dịch, cung cấp cho chủ thẻ thông tin theo thời gian thực về số dư và giao dịch mới nhất của họ. Giao dịch được liên kết tự động với Apple Maps, với tên và vị trí chủ thể bán hàng được hiển thị.

Mua hàng được tự động tổng hợp và sắp xếp theo mã màu của các loại hàng, bao gồm các nhóm như thực phẩm, quần áo, điện tử, giải trí… Tóm tắt chi tiêu hàng tuần và hàng tháng được cung cấp trong ứng dụng thẻ. Trong khi đó, để giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà chủ thẻ có thể gặp chỉ là một tin nhắn văn bản.

Thẻ Apple, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào mùa hè này, bao gồm chương trình thưởng tiền mặt. Người dùng sẽ nhận được 1% cho các giao dịch mua ngoài Apple Pay, 2% cho các giao dịch trả qua Apple Pay và 3% cho các giao dịch mua từ thẻ Apple. Phần thưởng được thêm dưới dạng tiền mặt vào cuối mỗi ngày và có thể được sử dụng để thanh toán thẻ hoặc mua thêm, hoặc được gởi cho gia đình và bạn bè.

Apple cho biết sẽ không thu phí như các thẻ tín dụng thông thường, như phí thành viên hàng năm, phí thanh toán trễ, phí mua hàng quốc tế và phí vượt quá giới hạn chi tiêu của thẻ. Nó sẽ không tăng lãi suất cho thẻ khi thanh toán được thực hiện trễ.

Ứng dụng thẻ cung cấp hướng dẫn về thanh toán. Nó cho chủ thẻ thấy một loạt các tùy chọn thanh toán và mức tính lãi cho các tùy chọn đó trong thời gian thực. Nó cũng đưa ra đề xuất về việc sử dụng tần suất thanh toán để giảm các khoản thanh toán lãi. Thẻ Apple được hỗ trợ bởi Goldman Sachs và Mastercard và Apple cho biết mục tiêu của họ là có lãi suất thuộc loại thấp nhất trong ngành.

Về bảo mật, mỗi thẻ Apple có một số thẻ duy nhất được lưu trữ trong "Phần tử bảo mật" của iPhone. Phần tử bảo mật là một con chip đặc biệt được sử dụng để giữ an toàn cho các giao dịch qua Apple.

Mọi giao dịch mua bằng Thẻ Apple đều được ủy quyền bởi trình xác thực sinh trắc học - bằng dấu vân tay thông qua Touch ID hoặc nhận dạng khuôn mặt qua Face ID và mã sử dụng một lần.

Quyền riêng tư cũng là một phần của thẻ tín dụng vật lý được cấp cho chủ thẻ Apple Card. Thẻ titan không chứa số thẻ, mã bảo mật CVV, ngày hết hạn hoặc chữ ký.

►Cuộc tranh giành thị phần mới bắt đầu

"Thẻ Apple có khả năng tăng cường sử dụng và hỗ trợ qua lại với Apple Pay vì tính năng hoàn lại tiền 2% hàng ngày. Khách hàng của họ sẽ phản ứng tích cực, thậm chí có thể thu hút những khách hàng không phải là Apple đến nền tảng này. Đây thực sự là một sân chơi thị phần mới. Các nhà phát hành thẻ tín dụng hiện tại sẽ có khả năng mất khách hàng với Apple", Bajarin – chuyên gia nghiên cứu thị trường của Công ty Creative Strategies, cho biết.

Theo Rob Enderle - nhà phân tích chính của Tập đoàn Enderle, thẻ Apple được xem là thẻ tín dụng hấp dẫn nhất trên thị trường tại thời điểm này, nhưng nó sẽ không luôn như vậy. Khi một thẻ ra mắt, nó thường được đi kèm với các điều khoản khuyến mãi rất mạnh mẽ, nhưng một khi có được một lượng lớn người dùng quan trọng, chính sách ấy sẽ thay đổi. 

"Tôi hy vọng các công ty phát hành thẻ khác sẽ sớm chống lại nhiều điều khoản của Apple. Tôi đang mong đợi, vì Apple là một công ty có lợi nhuận cao, rằng các điều khoản rất tích cực này sẽ hết hạn sau một năm nữa”, Enderle đề nghị.

“Người tiêu dùng sẽ thích điều này cho đến khi các điều khoản được điều chỉnh để tăng tỷ suất lợi nhuận của Apple", ông nói thêm, "và khách hàng sẽ thấy họ bị khóa trong thẻ vì khoản nợ mới mà họ đã tích lũy".

HOÀNG THY (Theo TechNewsWorld)

Chia sẻ bài viết